Chuyên gia dinh dưỡng mách 3 cách kết hợp đậu phụ - món của nhà nghèo trở nên cực bổ dưỡng

Dinh dưỡng - 09/15/2019

Đậu phụ từ thời xa xưa đã là món ăn khá phổ biến của người dân Việt Nam. Nhưng ngày nay, món ăn này, ngày càng thiếu vắng trong mâm cơm của người Việt.

Chuyên gia dinh dưỡng mách 3 cách kết hợp đậu phụ - món của nhà nghèo trở nên cực bổ dưỡng

Đậu phụ giúp giảm mỡ máu

Đậu phụ là sản phẩm được làm chủ yếu là làm từ đậu tương. Nó là một trong những món ăn phổ biến của người Việt rất dễ ăn, dễ tiêu hóa, nhiều dinh dưỡng, dễ chễ biến, giá thành rẻ...

Ths. Lưu Liên Hương, Viện y học ứng dụng Việt Nam cho hay: 'Đậu phụ không phải món ăn nghèo dinh dưỡng chỉ dành cho con nhà nghèo, mà ngược lại rất giàu dinh dưỡng.

Đậu phụ rấtgiàu protein, canxi, kali, vitamin E, stigmasterol và flavonoid, có thể cải thiện khả năng miễn dịch, tốt cho xương cốt. Ăn đậu hàng ngày còn giúp giảm mỡ máu, giảm các triệu chứng tiền mãn kinh ở phụ nữ cũng như nhiều tác dụng khác'.

Trong 100g đậu phụ có 95kcal; 10.9g protein; 5.4g lipid; 0.7g carbohydrate; 0.4g chất xơ; 24g canxi; 85g phosphor; 2.2g sắt; 0.8g kẽm…

Chuyên gia dinh dưỡng mách 3 cách kết hợp đậu phụ - món của nhà nghèo trở nên cực bổ dưỡng

Đậu phụ kết hợp với rau xanh giúp tăng cường chất xơ, ảnh minh họa.

3 cách kết hợp giúp đậu phụ thêm bội phần dinh dưỡng

Đậu phụ kết hợp với dầu thực vật: Theo Ths. Liên Hương cách kết hợp này giúp bổ sung thêm một số loại thực phẩm protein chất lượng cao khi ăn đậu phụ, nó có thể đóng một vai trò bổ trợ với đậu phụ, làm cho protein trong đậu phụ có thể được hấp thụ tốt hơn cho cơ thể con người.

Đậu phụ với lòng đỏ trứng: Đây là cách kết hợp tăng cường để tăng sự hấp thu canxi. Trong đậu phụ rất giàu canxi, lòng đỏ trứng gà lại giàu vitamin D. Ngoài ra, mề gà, gan và các cơ quan động vật khác cũng có tác dụng tốt để tăng sự hấp thu canxi trong đậu phụ.

Đậu phụ kết hợp với rau xanh và nấm: Ths. Liên Hương cho biết, đậu phụ có chứa chất dinh dưỡng phong phú, nhưng đậu phụ tương đối thiếu chất xơ. Nên ăn đậu kết hợp với rau xanh và nấm giúp bổ sung thêm chất xơ, ngăn ngừa táo bón.

Ngoài ra, nấm và rau quả cũng chứa nhiều chất chống ôxy hóa có thể cải thiện khả năng miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tật.

Đậu phụ giàu protein, purine và saponin, nếu ăn quá nhiều đậu trong dài hạn có thể gây ra các triệu chứng khó tiêu như đầy bụng hoặc tiêu chảy, tăng gánh nặng thải trừ chất thải của nitơ, làm cho tình trạng bệnh gút trở nên xấu đi, hoặc gây thiếu iốt.

Ths. Liên Hương khuyến cáo: 'Đậu phụ là thức ăn giàu canxi, rau bina và hành tây rất giàu axit oxalic. Sử dụng đậu phụ với rau bina hoặc hành tây để ăn cùng nhau, sẽ làm cho canxi trong đậu phụ kết hợp với axit oxalic sẽ tạo thành hiện tượng canxi oxalat tích tụ. Điều này không chỉ làm giảm tác dụng bổ sung canxi của đậu phụ, mà còn dễ dẫn đến bệnh sỏi'.

Ths. Liên Hương cho biết thêm, đậu phụ tuy nhiều dinh dưỡng, nhưng hàm lượng carbohydrate thấp khiến cho đậu phụ là thức ăn được lựa chọn phổ biến trong các thực đơn giảm cân, thậm chí ăn đến no. Điều này là hoàn toàn sai bởi khi sử dụng quá nhiều đậu phụ, lượng carbohydrate nạp vào cơ thể cũng tăng theo.

Lượng carbohydrate quá cao sẽ gây ra tình trạng tăng cân. Vì vậy nên dùng hạn chế đậu phụ, kiêng tuyệt đối là tốt nhất trong khoảng thời gian 2 tuần đầu nếu muốn giảm cân.

Không nên dùng đậu phụ thay thế một số thực phẩm

- Đậu phụ không nên thay thế thịt, vì tuy đậu phụ có các protein có lợi, nhưng tỷ lệ axít amin có trong protein từ đậu phụ không hoàn toàn đầy đủ, không hữu hiệu cho tiêu hóa, hấp thụ protein, nên không dùng đậu phụ thay thế thịt.

- Không ăn đậu phụ thay cho rau xanh, vì lâu dài sẽ bị táo bón, kéo theo hệ lụy về sức khỏe vì cơ thể thiếu chất xơ.

- Đậu phụ là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng không nên ăn mỗi ngày một món ăn và không ăn quá nhiều hoặc không nên ăn quá 2 lần/tuần

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!