Chuyên gia hướng dẫn cách ăn uống lành mạnh trong mùa COVID-19

Dinh dưỡng - 04/20/2024

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng kết hợp với lối sống lành mạnh có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch.

Viện Dinh dưỡng quốc gia Ấn Độ (ICMR-NIN) cho biết rằng, tăng cường hệ thống miễn dịch là cách để phòng ngừa COVID-19. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng kết hợp với lối sống lành mạnh có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch, theo The Health Site.

Chuyên gia hướng dẫn cách ăn uống lành mạnh trong mùa COVID-19

Nên tiêu thụ nhiều rau, trái cây để tăng cường khà năng miễn dịch của cơ thể. Ảnh minh họa

Tiến sĩ R.Hemalatha, Giám đốc ICMR-NIN cho biết, chế độ ăn uống cân bằng, bao gồm tiêu thụ các loại rau, trái cây, đậu, ngũ cốc,…giàu dinh dưỡng để tăng cường hệ miễn dịch. Các vi chất dinh dưỡng (vitamin và khoáng chất) và phytonutrients có trong trái cây, các loại hạt, rau có thể tăng cường chức năng miễn dịch tự nhiên, ngăn ngừa nhiễm trùng.

Ngoài ra, các vi chất dinh dưỡng còn giúp ngăn ngừa tái nhiễm, giúp loại bỏ các độc tố được sản xuất với số lượng lớn trong cơ thể trong quá trình nhiễm trùng, đồng thời làm tăng vi khuẩn có lợi trong ruột, theo The Health Site.

Để tăng cường khả năng miễn dịch các chuyên gia khuyến cáo chúng ta cần thực hiện những điều sau: hạn chế tiêu thụ thực phẩm chế biến, tránh nước ép trái cây và đồ uống có gas, rửa tay sau chế biến thực phẩm, nấu kỹ các sản phẩm thịt và gia cầm, tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo và muối, giữ lượng đường ở mức tối thiểu, giữ nước đầy đủ cho cơ thể.

Bên cạnh đó, cần duy trì trọng lượng cơ thể ở mức căn bằng, tham gia các hoạt động thể chất để giảm căng thẳng, tránh hút thuốc và uống rượu, thực hành vệ sinh cá nhân tốt như rửa tay trước khi ăn,… theo The Health Site.

Tiến sĩ R.Hemalatha lưu ý, những người mắc bệnh tiểu đường dễ bị nhiễm trùng hơn do hệ thống miễn dịch yếu. Nồng độ đường trong máu cao có thể làm suy yếu hệ thống phòng thủ của hệ thống miễn dịch ở bệnh nhân tiểu đường.

Vì vậy, đối với những người mắc bệnh tiểu đường và các bệnh mãn tính khác cần dùng thuốc thường xuyên theo kê đơn của bác sĩ, đồng thời cần có các chế độ ăn uống lành mạnh. Ngoài ra, cần thực hiện một số hoạt động thể chất và cố gắng giữ cho bản thân không bị căng thẳng trong đại dịch COVID-19, Tiến sĩ R.Hemalatha cho biết thêm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!