Chuyên gia khuyến cáo gì khi chỉ uống nước ép giảm cân?

Thời sự - 03/29/2024

Theo TS BS Nguyễn Trọng Hưng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia việc detox để giảm cân không mang lại hiệu quả giảm cân an toàn mà đôi khi người detox lại bị ảnh hưởng sức khoẻ.

Giảm 5 kg sau 3 tuần detox

Chị Nguyễn Thị Minh Hạnh – sinh năm 1989, Hà Nội chia sẻ đã giảm được 5 kg trong vòng 20 ngày detox. Đây là kết quả khiến chị Hạnh bất ngờ. Chị Hạnh cho biết sau khi sinh con thứ 2 chị tăng cân lên 65 kg. Sau này, dù tập luyện và cắt bỏ bớt cơm nhưng cân nặng vẫn ở mức 60 kg. Chị Hạnh luôn tự ti vì cân nặng quá khổ trong khi chị chỉ cao 1,56 cm nên quyết tâm detox.

Tuần đầu tiên, chị Hạnh lên thực đơn cho mình - mỗi ngày chị uống 6 chai nước ép loại 500 ml. Mỗi ngày đều thay đổi thực đơn ví dụ sáng sớm dậy chị uống sữa hạt. Đến 9h chị uống 1 chai nước ép cần tây với táo, trưa nước ép cà rốt, chiều bơ và sữa chua không đường. Từ 3h chiều tới tối tiếp tục uống thêm 3 chai nước ép dứa, dưa chuột và nước dậu nành. Cứ như thế, trong vòng tuần đầu chị giảm được 2 kg.

Chuyên gia khuyến cáo gì khi chỉ uống nước ép giảm cân?

Detox là phương pháp giảm cân chị em tin dùng hiện nay.

Chị Hạnh tiếp tục detox và kết quả 3 tuần detox chị giảm được 5 kg từ 60 cân về 55 cân, bụng cũng nhỏ hơn.

Không riêng gì chị Hạnh, trên cộng đồng detox, nhiều người chia sẻ mình đã detox thành công giảm từ 4 đến 7 kg trong vòng 1 – 3 tuần. Không chỉ giảm cân, detox còn được xem là phương pháp thải độc hiệu quả.

Dù không quá béo nhưng cứ hai tháng chị Vũ Thị Hà – 34 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội sẽ tự dành ra 5 – 7 ngày thanh lọc cơ thể. Những ngày này chị chỉ uống nước thay các loại thực phẩm khác để thải độc cơ thể. Sau mỗi chu kỳ detox, chị Hà thấy cơ thể mình khoẻ hơn, da dẻ đẹp hơn.

Hiểu rõ hơn về detox

Theo TS BS Nguyễn Trọng Hưng – Viện Dinh dưỡng Quốc gia, không có đồ uống nào có thể giúp giảm cân mà chỉ có thể sử dụng kết hợp với chế độ dinh dưỡng, luyện tập phù hợp. Ngoài ra, để tránh sự thiếu hụt các vi chất và để giúp cơ thể chuyển hóa chất béo, hỗ trợ giảm cân thì việc bổ sung vitamin và khoáng chất cần được chỉ định.

Bác sĩ Hưng cho biết với phương pháp detox hiện nay đang thu hút cả nghìn chị em muốn giảm cân làm theo là cách giảm cân bằng đồ uống.

Chương trình detox thường được thực hiện 5 đến 15 ngày với mục đích là giảm cân và thải độc cho cơ thể. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy sử dụng đồ uống detox có thể giúp giảm cân nhưng có thể gây những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe và nguy cơ tăng cân nhanh trở lại khi ngừng detox.

Bác sĩ Hưng cho biết bình thường nhu cầu năng lượng của cơ thể bao gồm năng lượng cho chuyển hóa cơ bản chiếm tới 60-70% nhu cầu năng lượng trong ngày, năng lượng để duy trì hoạt động của các cơ quan cơ thể, trong đó năng lượng cho hoạt động của não là 20%, gan 20%, cơ 20%, tim, phổi 20%, các cơ quan khác 20%) và năng lượng cho hoạt động thể lực và tiêu hóa thức ăn (chiếm 30-40% nhu cầu năng lượng cơ thể).

Chuyên gia khuyến cáo gì khi chỉ uống nước ép giảm cân?

Detox để giảm cân không mang lại hiệu quả giảm cân an toàn mà đôi khi người detox lại bị ảnh hưởng sức khỏe.

Khi giảm chế độ ăn đột ngột thì theo cơ chế sinh tồn, cơ thể cũng sẽ giảm tối đa mức năng lượng dành cho hoạt động của cơ quan này, gây nên tình trạng mệt mỏi, kiệt sức, chóng mặt, hạ đường huyết…

Ngoài ra, việc giảm đột ngột năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho bữa ăn hàng ngày có thể gây thiếu hụt vi chất dinh dưỡng, có thể dẫn đến mất cân bằng điện giải, mất cơ bắp,… và tăng cân trở lại khi ngừng sử dụng đồ uống detox.

Mặt khác, cơ thể không thể thải độc trong thời gian ngắn, cơ thể người khỏe mạnh có thể tự thải độc hàng ngày mà không cần phương pháp thanh lọc. Một số trường hợp còn phối hợp giữa đồ uống detox và ăn nhiều thực phẩm cung cấp chất đạm (để chống đói) để giảm cân. Cách này rất nguy hiểm vì còn gây rối loạn chuyển hóa lipid máu và dùng lâu dài chế độ ăn thừa chất đạm có thể làm tăng acid uric và ảnh hưởng tới chức năng thận.

TS Hưng nhấn mạnh một người cần chế độ dinh dưỡng cân bằng phải bao gồm 4 nhóm chất: chất đường bột – chất đạm – chất béo - vitamin và khoáng chất.

Nếu bữa ăn không được cung cấp đủ 4 nhóm chất này nghĩa là cơ thể bạn đang bị lệch chuẩn dinh dưỡng, không đủ chất dinh dưỡng. Vì vậy, muốn giảm cân hay thải độc cơ thể cũng cần tuân thủ nguyên tắc dinh dưỡng cân bằng, nếu không cơ thể sẽ không có năng lượng để hoạt động. Lưu ý: dù là người lao động chân tay hay người lao động trí óc cũng cần phải có năng lượng để đảm bảo cho mọi hoạt động, trong đó có não.

Khi giảm cân cần có kế hoạch và được bác sĩ dinh dưỡng tư vấn phù hợp. Muốn giảm cân an toàn, cần cá thể hóa, chính vì vậy nên đến các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn, thiết kế các thực đơn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng của bản thân, cũng như không làm nặng tình trạng bệnh, nếu có bệnh kèm theo.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!