Chuyên gia y tế chỉ ra nguyên nhân chính gây vô sinh hiếm muộn

Thời sự - 04/20/2024

Theo GS.TS Nguyễn Viết Tiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, nguyên Giám đốc BV Phụ sản Trung ương, vấn đề vô sinh hiếm muộn hiện nay đang ngày càng trẻ hóa. Nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này như các cặp vợ chồng xây dựng gia đình muộn hơn so với trước đây, tỉ lệ có thai ngoài ý muốn dẫn đến đình chỉ thai nghén gia tăng, sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá, ăn uống không điều độ...

Chuyên gia y tế chỉ ra nguyên nhân chính gây vô sinh hiếm muộn

Hiện nay có rất nhiều kỹ thuật tiên tiến để chữa vô sinh hiếm muộn, mỗi nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh hiếm muộn đều có phương pháp điều trị. - Ảnh: VGP/Hiền Minh

Trao đổi với phóng viên, GS.TS Nguyễn Viết Tiến chia sẻ, xu hướng vô sinh hiếm muộn hiện nay ngày càng trẻ. Nguyên nhân của tình trạng này ở nữ giới do xây dựng gia đình tương đối muộn hơn so với trước đây; nhiều người có thai ngoài ý muốn, thậm chí đình chỉ thai nghén trong những giai đoạn đầu nên dễ bị viêm nhiễm, viêm tắc vòi dẫn chứng, viêm dính tử cung, thậm chí còn để lại những hậu quả nghiêm trọng hơn như không thể mang thai được nữa.

Còn đối với nam giới, nguyên nhân vô sinh hiếm muộn có thể do hậu quả của chế độ sinh hoạt, ăn uống không điều độ, sử dụng nhiều rượu bia, hút thuốc nhiều, ít tập thể thao, tâm lý căng thẳng... không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh mà còn ảnh hướng đến chức năng sinh sản, dẫn đến tình trạng vô sinh hiếm muộn ở nam giới cũng ngày càng trẻ hóa.

'Mặc dù chưa có những thống kê cụ thể, nhưng theo một số nghiên cứu cấp nhà nước thì Việt Nam có tỉ lệ vô sinh hiếm muộn là khoảng 7,7%. Tức là khoảng 1 triệu cặp vợ chồng hiện nay đang chịu hậu quả của vô sinh hiếm muộn và cần phải được can thiệp', GS.TS Nguyễn Viết Tiến cho biết.

Bác sĩ được mệnh danh là 'Bàn tay vàng' trong lĩnh vực sản khoa cũng chia sẻ, thực tế những cặp vợ chồng trẻ vô sinh hiếm muộn hiện nay đến khám và điều trị khá nhiều. Họ có thể bị viêm nhiễm, bị dính hoặc tắc vòi tử cung, có trường hợp phải can thiệp phẫu thuật, tuy nhiên cũng có những trường hợp có bất thường về chức năng sinh sản như không có tử cung, tử cung bất thường, dị dạng… Đối với nam thì bất sản, không có tinh trùng, không có ống dẫn tinh hoặc tắc ống dẫn tinh hoặc biến chứng của quai bị, làm tiêu diệt các nguồn sản sinh ra tinh trùng…

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các trường hợp vô sinh hiếm muộn ngày càng gia tăng, nếu như sắp xếp về các tần suất bệnh lý hay gặp hiện nay thì vô sinh hiếm muộn chỉ đứng thứ 3 sau tần suất về bệnh lý tim mạch và ung thư.

Hiện nay, có rất nhiều kỹ thuật tiên tiến để chữa vô sinh hiếm muộn, nhưng không phải cứ kỹ thuật hiện đại thì áp dụng đồng loạt cho các bệnh nhân vô sinh hiếm muộn. GS.TS Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh, 'tôi luôn khuyến cáo và nhắc nhở các bác sĩ của mình, khi chữa trị cho những trường hợp vô sinh hiếm muộn thì điều quan trọng nhất là phải tìm được nguyên nhân, khi đó chúng ta khắc phục và điều trị theo nguyên nhân đó, chứ không phải trường hợp nào cũng điều trị thụ tinh trong ống nghiệm... Vì có một số trường hợp chỉ cần điều trị viêm nhiễm, hoặc trường hợp tinh trùng của nam yếu mà nữ bình thường thì chỉ cần bơm tinh trùng vào tử cung, hoặc một số trường hợp do bất thường như có vách ngăn ở tử cung, dính buồng tử cung hay có những viêm dính dẫn tới tắc vòi trứng thì chỉ cần can thiệp phẫu thuật tạo hình, phẫu thuật nội soi…'.

Với những bệnh nhân bị u xơ tử cung rất dễ sinh non, sảy thai và khó có thai trong các lần sau thì cần phải được phẫu thuật bóc tách u xơ tử cung, khi đó chức năng sinh sản của bệnh nhân có thể trở lại bình thường.

Để giảm thiểu tỉ lệ vô sinh hiếm muộn như hiện nay, GS.TS Nguyễn Viết Tiến khuyến cáo tất cả các cặp vợ chồng cần đi khám tiền hôn nhân, để kiểm tra, đánh giá về chức năng sinh sản trước khi quyết định lập gia đình. 'Với những trường hợp không thể sinh con, pháp luật của chúng ta đã cho phép mang thai hộ, kỹ thuật này Việt Nam đã hoàn toàn làm chủ được, chính vì vậy, họ vẫn có thể có những đứa con của chính mình', nguyên Giám đốc BV Phụ sản Trung ương nói.

Cũng theo GS.TS Nguyễn Viết Tiến, hiện nay, với các kỹ thuật tiên tiến về phôi thai, vô sinh hiếm muộn và các phương tiện chẩn đoán, hỗ trợ điều trị rất hiện đại, nên tỉ lệ các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn vẫn có thể sinh con thành công rất cao. Ngay tại Bệnh viện Thiện An – nơi GS.TS Nguyễn Viết Tiến đang công tác, tỉ lệ thành công này cũng lên tới 60%.

Theo WHO định nghĩa, vô sinh hiếm muộn được hiểu là 2 vợ chồng khi không dùng biện pháp tránh thai nào mà trong 24 tháng vẫn không có thai thì gọi là vô sinh. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của GS.TS Nguyễn Viết Tiến, với những trường hợp này, nếu sau 12 tháng mà chưa có thai, thì khả năng cao trong 1 năm tiếp theo tỉ lệ có thai cũng vô cùng thấp, chính vì vậy, GS.TS Nguyễn Viết Tiến khuyến cáo các cặp vợ chồng, nếu sau 1 năm 2 vợ chồng không dùng biện pháp tránh thai mà chưa có thai thì nên đi khám và can thiệp càng sớm càng tốt. Thậm chí, có những cặp vợ chồng sau khi lập gia đình vài tháng mà cảm thấy có những bất thường thì cũng cần đi khám càng sớm càng tốt.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!