Chuyển giao nhiều kỹ thuật ngoại khoa cho các nước trên thế giới

Thời sự - 03/28/2024

Đến nay các phẫu thuật viên Việt Nam đã tiến hành ghép được hơn 5.000 ca ghép thận, 200 ca ghép gan và 42 ca ghép tim.

Chuyển giao nhiều kỹ thuật ngoại khoa cho các nước trên thế giới

Một ca phẫu thuật ngoại khoa tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thời gian qua, Hội Ngoại Khoa Việt Nam đã phối hợp với các Hội chuyên khoa sâu như Hội Phẫu thuật Nội soi và nội soi Việt Nam, Hội Phẫu thuật thần kinh, Hội Phẫu thuật nhi, Hội Phẫu thuật tiết niệu… mở rộng chuyển giao nhiều kỹ thuật cho các nước bạn đặc biệt là khu vực châu Á-Thái Bình Dương như: Lào, Philipines, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ…

Bên cạnh đó, hội đã tổ chức đào tạo liên tục theo chuyên ngành cho các phẫu thuật viên trong nước và quốc tế.

Tại Đại hội Ngoại khoa và nội soi diễn ra ngày 18/8 ở Hà Nội, Giáo sư Trần Bình Giang-Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Chủ tịch Hội Ngoại khoa Việt Nam nhấn mạnh những năm qua ngành ngoại khoa Việt Nam đã từng bước làm chủ các kỹ thuật tiên tiến. Hiện nay, Việt Nam đã có 16 cơ sở ghép thận độc lập, 5 cơ sở ghép gan, 3 cơ sở ghép tim, đội ngũ cán bộ được đào tạo chuyên sâu hơn để thực hiện các kỹ thuật khó.

Đến nay, các phẫu thuật viên Việt Nam đã tiến hành ghép được hơn 5.000 ca ghép thận, 200 ca ghép gan và 42 ca ghép tim.

Cuối năm 2018, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai thành công ca ghép phổi đầu tiên. Tháng 8/2019, lần đầu tiên Việt Nam đã thức hiện cùng lúc lấy 6 tạng trên một người cho mất não (2 phổi, 1 tim, 1 gan, 2 thận) và ghép thành công cho 5 bệnh nhân. Đó là những thành tựu đáng ghi nhận của ngành ngoại khoa nói riêng và ngành y tế nói chung.

Hội nghị khoa học toàn quốc thường niên được tổ chức nhằm cung cấp cho các hội viên những báo cáo mang tính cập nhật và tổng quan về các chuyên đề lớn, toàn diện trong các chuyên ngành y học trong và ngoài nước.

Tại hội nghị, các đại biểu đã báo cáo các công trình nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị bệnh góp phần nâng cao trình độ, chuyên môn cho các nhà ngoại khoa trong cả nước và có nhiều báo cáo tập trung vào các chủ đề như y học hiện đại, kỹ thuật cao, kỹ thuật mới, phương pháp điều trị mới trong chuyên ngành sâu.

Chuyển giao nhiều kỹ thuật ngoại khoa cho các nước trên thế giới

Đại hội Hội Ngoại Khoa Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo Giáo sư Trần Bình Giang, hội đã phối hợp với các chi hội thành viên tổ chức các hội nghị, hội thảo có chất lượng với sự tham gia của các báo cáo viên trong và ngoài nước; các thành viên của hội tích cực tham gia các hội nghị khoa học quốc tế.

Đặc biệt, Tạp chí Ngoại khoa Việt Nam không ngừng nâng cao chất lượng, xây dựng tạp chí trở thành tài liệu khoa học uy tín không chỉ đối với đồng nghiệp trong nước mà còn với cả những đồng nghiệp nước ngoài. Hội cũng phối hợp với các chuyên gia nước ngoài tổ chức hội nghị, hội thảo về các vấn đề mới, tạo điều kiện cho các hội viên tiếp cận với các kỹ thuật tiên tiến trên thế giới.

Tại Đại hội cũng đưa ra vấn đề hợp nhất Hội Ngoại khoa Việt Nam và Hội Phẫu thuật nội soi và Nội soi Việt Nam. Bởi việc hợp nhất 2 hội tuân theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước nhằm tinh gọn bộ máy quản lý, tập trung nguồn lực phát triển, thống nhất trong công tác tham mưu-chỉ đạo và nâng cao hiệu quả hoạt động của hội./.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!