Có cần cho trẻ uống oresol khi bị sốt?

Thời sự - 03/29/2024

Bé nhà tôi 28 tháng, cháu đi nhà trẻ nên hay bị lây ốm, sốt. Tôi nghe nói sốt cao sẽ bị mất nước nhiều, nên bổ sung oresol cho cháu. Nhưng cháu chỉ đòi uống nước lọc, nhất định không chịu uống oresol, nếu tôi ép uống thì cháu sẽ nôn. Xin cho biết có nhất thiết phải cho trẻ uống oresol khi bị sốt không?

Trần Thị Thoa (Bắc Ninh)

Trên thực tế, rất nhiều phụ huynh ép con uống oresol khi bị sốt, dù sốt vì bất kỳ lý do gì. Tuy nhiên đây không phải là việc làm đúng đắn, bởi trẻ sốt có rất nhiều nguyên nhân. Đúng là khi sốt cao sẽ bị mất nước, nhưng tùy vào mức độ mất nước và các bệnh khác kèm theo mà bác sĩ sẽ quyết định trẻ có cần dùng oresol hay không. Có những lý do để không cần dùng oresol khi trẻ bị sốt:

Một là oresol khó uống vì vị rất ngang, lờ lợ, mằn mặn. Hầu hết trẻ em (kể cả người lớn) thấy oresol khó uống và không muốn uống nếu không ở trong tình trạng mất nước và điện giải nhiều.

Hai là vì oresol khó uống nên trẻ dễ nôn, mà nôn lại gây mất nước, điện giải nên khiến trẻ càng mệt thêm.

Có cần cho trẻ uống oresol khi bị sốt?Không nhất thiết phải uống oserol khi trẻ bị sốt.

Ba là khi trẻ bị sốt sẽ bị mất nước nhiều hơn mất điện giải (chủ yếu mất nước qua mồ hôi và hơi thở), hay còn gọi là mất nước ưu trương. Khi bù nước cho trẻ cần bù theo những gì trẻ mất đi nghĩa là cần bù nước nhiều hơn bù điện giải. Mà oresol là dung dịch đẳng trương, vậy nên cho trẻ uống là không phù hợp.

Bốn là, hiện tại y khoa chưa có hướng dẫn nào về việc dùng oresol cho trẻ bị sốt. Có thể việc sử dụng oresol để bù nước và điện giải bắt nguồn từ việc điều trị tiêu chảy, nên nhiều phụ huynh cũng áp dụng để bù mất nước trong sốt, nhưng đây là việc áp dụng hoàn toàn không đúng.

Sẽ là rất cần thiết phải uống oresol khi bị sốt kèm theo tiêu chảy. Còn với một trẻ bình thường không chịu uống oresol, mà khi sốt lại thích uống dung dịch này thì có khả năng là đang mất nước nhiều, cần đưa trẻ đi khám sớm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!