Cô đơn rút ngắn con đường đến... nghĩa địa

Sống khỏe mạnh - 04/25/2024

Người cô đơn, lẻ loi tăng 15% nguy cơ tử vong sớm so với những người được yêu thương và đùm bọc, nguy hiểm gấp 2 lần so với bệnh béo phì.

Người cô đơn, lẻ loi tăng 15% nguy cơ tử vong sớm so với những người được yêu thương và đùm bọc, nguy hiểm gấp 2 lần so với bệnh béo phì. Đây là kết quả của một nghiên cứu của Mỹ đăng tải trên Tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.

Cô đơn rút ngắn con đường đến... nghĩa địa

Cô đơn nguy hiểm gấn 2 lần béo phì (Ảnh minh họa: Internet)

Các nhà khoa học từ Đại học Chicago (Mỹ) đã tiến hành theo dõi hơn 2.000 người trên 50 tuổi trong vòng 6 năm và kết quả cho thấy một số gen của hệ miễn dịch, được gọi là gen Ctra phát triển ở những người cô đơn. Gen này ức chế các phản ứng miễn dịch chống lại vi-rút, làm tăng huyết áp dẫn đến các cơn đau tim, đột quỵ, đồng thời tăng nguy cơ viêm (yếu tố liên quan đến nhiều vấn đề về sức khỏe như bệnh tim mạch...).

Tiến sĩ John Cacioppo, tác giả nghiên cứu cho biết: 'sự cô đơn cũng làm gián đoạn giấc ngủ khiến cơ thể cảm thấy mỏi mệt vào hôm sau và sau đó lệ thuộc vào thuốc ngủ. Để giải thoát khỏi sự cô đơn, ngoài việc liên hệ với gia đình thì vật nuôi cũng là một giải pháp tốt'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!