Cô gái 22 tuổi chưa kết hôn, chưa có thai, ngực lại tiết sữa, đi khám thì sốc khi phát hiện bệnh nguy hiểm

Sức khỏe sinh sản - 04/19/2024

'Tôi chưa kết hôn, cũng chưa có sinh con nhưng ngực lại chảy sữa. Đây có phải là bệnh không bác sĩ?'?

Lý Lộ 22 tuổi, cô sống ở Hậu Hồ, cô đang là nhân viên tư vấn bất động sản. Trong 2 năm qua, kinh nguyệt của Tiểu Lộ rất thất thường, từ nửa năm trước bắt đầu không xuất hiện kinh nguyệt.

Tuần trước thời tiết ấm áp, cô chỉ mặc một chiếc áo mỏng, không ngờ khi đi làm chiếc áo bị ướt sũng phần ngực, đúng lúc này cô còn bị một đồng nghiệp nam đụng phải. Lý Lộ vừa xấu hổ vừa 'sốc' không hiểu tại sao ngực lại tiết ra sữa?

Sau đó, Lý Lộ đã được đưa đến Bệnh viện trung tâm thành phố Vũ Hán để chẩn đoán. Tại đây, bác sĩ Lý Tuấn, Khoa ngoại thần kinh, sau khi nghe giải thích của Lý Lộ, đã kiến nghị cô đi kiếm tra cộng hưởng từ, kết quả kiểm tra xác nhận Lý Lộ có một khối u, kích thước bằng quả trứng chim cút nằm ở trên tuyến yên.

Cô gái 22 tuổi chưa kết hôn, chưa có thai, ngực lại tiết sữa, đi khám thì sốc khi phát hiện bệnh nguy hiểmên

Lý Lộ có một khối u, kích thước bằng quả trứng chim cút nằm ở trên tuyến yên.

Bác sĩ Lý Tuấn giải thích, tuyến yên là 'nguồn' của các loại hormone quan trọng khác nhau trong cơ thể con người. Một khi có tổn thương xảy ra, các triệu chứng rất đa dạng. Trong số đó, phụ nữ thường có các triệu chứng như tiết prolactin quá mức (prolactin là một hormone ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và sự tiết sữa), xuất hiện tình trạng kinh nguyệt không đồng đều, tiết sữa, không mang thai không sinh đẻ…

Bệnh nhân thường chuyển sang Khoa phụ khoa, khoa nội tiết để khám, cuối cùng phát hiện đã đến nhầm khoa. Bởi đây là những triệu chứng thường thấy của khối u tuyến yên.

May mắn thay, sau 40 phút phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, khối u tuyến yên của Lý Lộ đã được cắt bỏ thành công. Sau ca phẫu thuật, tình trạng tiết sữa của Lý Lộ đã không còn.

Các chuyên gia nhắc nhở rằng, chị em phụ nữ không mang thai đột nhiên xuất hiện hơn nửa năm sau vô kinh, kèm theo các triệu chứng như tiết sữa, đau đầu, da khô sần sùi… sau khi loại trừ các bệnh liên quan, cần xem xét khả năng của khối u tuyến yên, để kịp thời được phẫu thuật. Khi các khối u tuyến yên tăng lên, dây thần kinh thị giác sẽ bị áp bức gây mất thị lực, vì vậy cần phải chú ý.

Cô gái 22 tuổi chưa kết hôn, chưa có thai, ngực lại tiết sữa, đi khám thì sốc khi phát hiện bệnh nguy hiểm

Khi các khối u tuyến yên tăng lên, dây thần kinh thị giác sẽ bị áp bức gây mất thị lực, vì vậy cần phải chú ý.

Ngoài các dấu hiệu trên khi có các dấu hiệu khác như đầu ngón tay bỗng to ra; Gò má nhô vì tăng tiết hormone sinh trưởng làm cho tổ chức mô mỡ, mô xương to ra khiến cho mặt to bành, thậm chí có người môi dày, lưỡi dày ra nên nói khó… thì cần đi khám và làm xét nghiệm nội tiết u tuyến yên vì đây là các dấu hiệu biểu hiện có thể xuất hiện u tuyến yên.

Riêng với nam giới, chuyên gia cũng nhắn nhủ một trong các dấu hiệu có thể mắc u tuyến yên là rối loạn cương dương, không có nhu cầu về sinh lý nhiều trong khi đang ở độ tuổi sung mãn, ngoài đi khám chuyên khoa nam học cũng cần thăm khám và xét nghiệm thêm về nội tiết tuyến yên.

Tùy thuộc vào kích thước khối u, bản chất khối u tuyến yên dạng không chế tiết hoặc chế tiết loại hormon nào mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị khác nhau. Với trường hợp u tuyến yên chế tiết Prolactin khiến phụ nữ tiết sữa dù không mang thai, không nhất thiết phải mổ nếu khối u nhỏ và không rối loạn thị lực.

Cô gái 22 tuổi chưa kết hôn, chưa có thai, ngực lại tiết sữa, đi khám thì sốc khi phát hiện bệnh nguy hiểm

Tùy thuộc vào kích thước khối u, bản chất khối u tuyến yên dạng không chế tiết hoặc chế tiết loại hormon nào mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị khác nhau.

Đa số u tuyến yên ngày nay được phẫu thuật bằng phương pháp nội soi qua đường mũi- xoang bướm mang lại hiệu quả lấy u tối đa, đảm bảo thẩm mỹ, mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho người bệnh.

(Nguồn: Sina)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!