Cô gái 23 tuổi ăn kiêng giảm cân, không ngờ lại bị suy buồng trứng sớm, bác sĩ nói do cô không ăn thực phẩm này

Thời sự - 03/29/2024

Phương pháp giảm cân của cô gái trẻ là bỏ bữa sáng và chỉ ăn một chút mì ống cho bữa trưa, bữa tối chỉ ăn trái cây.

Theo chia sẻ của Dược sĩ Fang Jian trên trang Sohu, cách đây vài ngày, một nữ bệnh nhân 23 tuổi đã phải nhập viện do vấn đề về phụ khoa. Được biết, cô gái trẻ rất yêu cái đẹp nên đã thực hiện chế độ ăn kiêng để giảm cân trong một thời gian dài. Thế nhưng, cho dù cô có thân hình rất mảnh mai nhưng đi kèm theo đó lại là bệnh không mong muốn.

Phương pháp giảm cân của cô gái trẻ là bỏ bữa sáng và chỉ ăn một chút mì ống cho bữa trưa, bữa tối chỉ ăn trái cây. Cô ăn chay trường, không ăn thịt nhiều năm nên cô cao 168cm, chỉ nặng vỏn vẹn 40kg, chỉ số BMI 14,17.

Cách đây 3 tháng, cô gái bị rối loạn kinh nguyệt không rõ nguyên nhân, tháng vừa rồi còn xuất hiện các triệu chứng như bốc hỏa, tăng dịch tiết, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, mệt mỏi nên đến bệnh viện khám. Kết quả kiểm tra khiến các bác sĩ bất ngờ, hóa ra cô bị suy buồng trứng sớm.

Cô gái 23 tuổi ăn kiêng giảm cân, không ngờ lại bị suy buồng trứng sớm, bác sĩ nói do cô không ăn thực phẩm này

Đây là một bệnh phụ khoa, tuy có tỉ lệ mắc bệnh là 1% đối với bệnh nhân dưới 40 tuổi nhưng rất hiếm trường hợp suy buồng trứng sớm xảy ra ở độ tuổi 23 và chưa có con như cô gái trẻ này.

Bác sĩ xót xa cho biết, ngoài ảnh hưởng của yếu tố di truyền gia đình, bệnh nhân này còn liên quan đến tình trạng suy dinh dưỡng do ăn kiêng và không ăn thịt trong thời gian dài!

Không nên ăn thịt, ăn kiêng giảm cân quá mức dễ gây suy buồng trứng sớm

Ngày nay, quan niệm về cái đẹp của nhiều người vẫn gắn liền với việc phải 'gầy', vì vậy nhiều người đã liều lĩnh giảm cân, nhất là với chị em. Không hiếm trường hợp bệnh nhân giảm cân thông qua các chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt và không ăn thịt, điều này quả thực có thể giảm cân nhưng đồng thời cũng khiến sức khỏe cũng bị hao mòn.

Do ăn kiêng quá mức, nhẹ cân, thiếu chất đạm thịt chất lượng cao do không ăn thịt sẽ bị suy dinh dưỡng, dẫn đến suy giảm chức năng cơ quan sinh dục của phụ nữ, giảm tiết hormone sinh dục, suy buồng trứng sớm.

Dữ liệu cho thấy khoảng 12% trường hợp suy buồng trứng sớm là do thiếu cân. Ngoài ra, kết quả phân tích của nhiều nghiên cứu cũng cho thấy chế độ ăn kiêng và giảm cân xét về thói quen sinh hoạt và yếu tố môi trường là yếu tố nguy cơ cao thứ ba gây suy buồng trứng sớm, chỉ đứng sau hút thuốc lá và tiếp xúc với chất độc hại.

Cũng giống như cô bạn trẻ trên, cô chủ trương ăn chay, không ăn thịt trong thời gian dài nên dẫn đến cơ thể thiếu chất đạm và khoáng chất. Hơn nữa ăn hoa quả tuy có thể bổ sung một lượng vitamin và chất xơ nhất định nhưng sẽ không bằng rau củ. So sánh còn lâu mới đủ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tăng cường ăn rau lá xanh và protein có thể làm giảm tỷ lệ suy buồng trứng sớm. Vì vậy, tình trạng suy buồng trứng sớm của bệnh nhân trẻ tuổi này có liên quan mật thiết đến chế độ ăn kiêng và giảm cân trong thời gian dài của cô.

Cô gái 23 tuổi ăn kiêng giảm cân, không ngờ lại bị suy buồng trứng sớm, bác sĩ nói do cô không ăn thực phẩm này

Những yếu tố nào khác có thể gây suy buồng trứng sớm?

Ngoài việc ăn kiêng để giảm cân, những yếu tố sau có thể dẫn đến suy buồng trứng sớm ở phụ nữ:

1. Hút thuốc

Thuốc lá chứa hơn 4.000 chất hóa học, hút thuốc lá sẽ làm tiêu hao hết lượng tế bào khỏe mạnh của buồng trứng, làm mất đi các tế bào trứng chất lượng cao, dẫn đến suy buồng trứng sớm. Dữ liệu cho thấy so với những người không hút thuốc, thời kỳ mãn kinh của phụ nữ hút thuốc sớm hơn từ 1-4 năm, và tỷ lệ vô sinh cũng cao hơn đáng kể.

2. Số lượng thai và tỷ lệ phá thai

Thời gian mang thai và tỷ lệ bỏ thai là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn đến suy buồng trứng sớm. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chấn thương phẫu thuật và bỏ thai có thể gây rối loạn chức năng thần kinh trung ương và vùng dưới đồi, do đó ảnh hưởng đến sự điều hòa nội tiết của trục dưới đồi-tuyến yên-buồng trứng và loạn sản buồng trứng làm giảm số lượng và chất lượng các nang noãn trong buồng trứng, dẫn đến suy buồng trứng sớm.

3. Yếu tố tâm lý

Căng thẳng tâm lý nhiều lần có thể gây rối loạn nội tiết, cản trở chức năng của trục dưới đồi - tuyến yên - buồng trứng, làm cho hormone hoàng thể, hormone kích thích nang trứng và estrogen tiết ra bất thường, cuối cùng dẫn đến suy buồng trứng sớm.

Cuối cùng, các bác sĩ không phản đối việc giảm cân, tuy nhiên việc giảm cân cần phải khoa học và phù hợp, dù bạn có giảm cân thì vẫn không thể thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Giảm cân quá nhiều dẫn đến thiếu cân.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!