Cô gái thất tình sụt cân còn 32kg, lông mao mọc đến rốn và chẩn đoán 'không thể cứu chữa' của bác sĩ khiến không ít chị em phải suy nghĩ

Giới tính - 03/28/2024

Điều khiến bác sĩ kinh ngạc là Diệu có ngoại hình gầy yếu, sắc mặt nhợt nhạt, cô có chiều cao 165cm nhưng cân nặng chỉ có 32kg.

Trong chương trình 'Doctor is hot', bác sĩ Điền Tri Học, khoa cấp cứu, bệnh viện Cheng Hsin General Hospital, chia sẻ về trường hợp một nữ bệnh nhân (19 tuổi) tên Diệu, đang là sinh viên năm 2.

Cô gái thất tình sụt cân còn 32kg, lông mao mọc đến rốn và chẩn đoán 'không thể cứu chữa' của bác sĩ khiến không ít chị em phải suy nghĩ

Bác sĩ Điền Tri Học, khoa cấp cứu, bệnh viện Cheng Hsin General Hospital.

Diệu ngồi trên xe lăn được bố mẹ đưa đến phòng khám với yêu cầu tiêm liều thuốc dinh dưỡng cho con gái. Điều khiến bác sĩ kinh ngạc là Diệu có ngoại hình gầy yếu, sắc mặt nhợt nhạt, cô có chiều cao 165cm nhưng cân nặng chỉ có 32kg, thoạt nhìn đã biết Diệu mắc hội chứng biếng ăn và có vấn đề về dinh dưỡng. Kết quả khám cho thấy Diệu bị thiếu máu, chức năng thận tổn thương, rối loạn cân bằng điện giải.

Diệu chia sẻ với bác sĩ, cô cảm thấy cơ thể không khỏe. Bác sĩ Điền Tri Học đã vén áo bệnh nhân để kiểm tra vùng bụng và phát hiện lông mao mọc đến rốn, da dẻ và ngoại hình giống nam giới. Diệu cho hay nửa năm nay cô đã mất kinh nguyệt.

Theo thông tin được biết, hơn một năm trước, Diệu và bạn trai chia tay, nguyên nhân là bạn trai của cô đã yêu một gã đàn ông khác. Diệu gần như bị sốc và không thể chấp nhận sự thật rằng tình địch của cô là một gã đàn ông. Cú sốc thất tình khiến Diệu bỏ bê ăn uống dẫn đến mất kinh trong vòng nửa năm. Bác sĩ đã tiến hành điều trị bằng cách trấn an tâm lý và lên chế độ bồi bổ giúp Diệu tăng cân.

Bác sĩ Điền Tri Học cho biết:'Điều đáng tiếc là Diệu được chẩn đoán mắc bệnh suy buồng trứng sớm, không thể cứu chữa, bệnh nhân chỉ mới 19 tuổi nhưng phải đối mặt với nguy cơ không thể mang thai và bắt đầu bị loãng xương'.

Cô gái thất tình sụt cân còn 32kg, lông mao mọc đến rốn và chẩn đoán 'không thể cứu chữa' của bác sĩ khiến không ít chị em phải suy nghĩ

Ảnh minh họa

Bác sĩ Lý Vĩ Hạo, khoa Phụ sản, bệnh viện Cheng Hsin General Hospital, chỉ ra phụ nữ giảm cân nên đặc biệt chú ý, nếu cơ thể sụt cân nhanh chóng hay giảm cân quá mức sẽ gây ra tình trạng rối loạn hormone, suy buồng trứng sớm, rối loạn kinh nguyệt hoặc thậm chí mất kinh. Phụ nữ gặp áp lực tinh thần cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, gây ra tình trạng suy buồng trứng sớm, vô sinh, mãn kinh sớm, loãng xương.

Bác sĩ Trương Vũ Kỳ, khoa phụ sản, bệnh viện Wanfang Hospital, cho biết: 'Tình trạng suy buồng trứng sớm có liên hệ chặt chẽ đến di truyền, rối loạn miễn dịch, ô nhiễm môi trường và áp lực tinh thần. Những năm gần đây, bệnh nhân đến khám suy buồng trứng sớm đã tăng 20 - 30%. Thông thường, phụ nữ mãn kinh vào khoảng 48-52 tuổi. Nếu buồng trứng bị lão hóa sớm sẽ ngừng sản xuất trứng, gây vô sinh, estrogen giảm kéo theo rối loạn hormone trong cơ thể.

Trường hợp bệnh nhân mắc bệnh suy buồng trứng sớm trước 10 năm, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống tim mạch, cơ quan sinh sản, gây loãng xương, tác động quá trình trao đổi chất và dẫn đến bệnh Alzheimer'.

Suy buồng trứng sớm là gì?

Buồng trứng là cơ quan sinh sản của phụ nữ, giúp nuôi dưỡng trứng trưởng thành để rụng và thụ thai. Cũng như chu trình của bất kỳ bộ phận nào, buồng trứng cũng sẽ đến giai đoạn lão hóa. Thường thì người phụ nữ bắt đầu có dấu hiệu lão buồng trứng vào thời kỳ mãn kinh. Khi đó, buồng trứng không còn hoạt động được như bình thường, cơ thể người phụ nữ cũng bắt đầu có dấu hiệu như: Cơn bốc hỏa, nóng, vã mồ hôi về đêm, dễ kích động tâm lý, khó tập trung, cảm xúc thất thường...

Đồng thời, người phụ nữ cũng có xu hướng ít quan tâm đến tình dục hơn, âm đạo khô gây đau khi quan hệ tình dục, mất khả năng sinh sản. Nồng độ hormon estrogen trong cơ thể phụ nữ giảm cũng khiến cho kinh nguyệt không đều và mất dần, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và cuộc sống của chị em.

Suy buồng trứng sớm là hiện tượng buồng trứng bị lão hóa trước tuổi, ngừng hoạt động chức năng ở phụ nữ từ sau tuổi dậy thì và trước 40 tuổi. Khi gặp tình trạng này, chị em sẽ có những biểu hiện hệt như phụ nữ lão hóa buồng trứng ở tuổi mãn kinh. Kéo theo đó chính là chu kỳ kinh nguyệt bất thường, loãng xương, trầm cảm, lo âu và nguy hiểm nhất là ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản, thậm chí là vô sinh.

Theo Ettoday

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!