Có nên uống kháng sinh phòng tiêu chảy khi đi du lịch?

Cần biết - 03/29/2024

Khi bị tiêu chảy trong kỳ nghỉ có thể do nhiều nguyên nhân như: do ăn phải thực phẩm nhiễm khuẩn, uống nước không đảm bảo vệ sinh.

Tôi chuẩn bị có kỳ nghỉ dài ngày cùng gia đình, tôi lo thức ăn ở đó không hợp khẩu vị và có thể bị đi ngoài. Xin hỏi quý báo, tôi có nên uống kháng sinh trước để dự phòng tiêu chảy không?

Nguyễn Hoài Nga (Thái Nguyên)

Khi bị tiêu chảy trong kỳ nghỉ có thể do nhiều nguyên nhân như: do ăn phải thực phẩm nhiễm khuẩn, uống nước không đảm bảo vệ sinh...

Trong trường hợp nhẹ, người bệnh thường có biểu hiện đau bụng lâm râm, tiêu chảy nhẹ thì không nên dùng bất kỳ loại thuốc nào mà nên để cơ thể tự đào thải hết độc tố nhiễm phải.

Nếu đau quặn bụng từng cơn liên tiếp, phân lỏng, tiêu chảy kèm theo buồn nôn và nôn, đau đầu, mất cảm giác ngon miệng... thì đã là nhiễm khuẩn, nhiễm độc nặng.

Tình trạng này khiến bạn cảm thấy không thoải mái vì phải đi vệ sinh quá nhiều thì nên uống kháng sinh để diệt vi khuẩn trong ruột (thuốc thường dùng là ciprofloxacin hoặc azithromycin) và dung dịch oresol để bù nước, điện giải.

Tuy nhiên, theo thư bạn hỏi thì chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng kháng sinh như một biện pháp dự phòng vì dùng chúng khi cơ thể không cần có thể giết chết vi sinh vật khỏe mạnh trong ruột hoặc gây ra các phản ứng phụ của thuốc như chóng mặt, nhức đầu.

Để không gặp phải tình huống “éo le” này, trong chuyến du lịch bạn nên chú ý không uống nước máy hay đổ nước đá vào đồ uống, để lại một ít nước sạch bên cạnh vòi nước để nhắc nhở mình đánh răng và rửa tay.

Bên cạnh đó, bạn không nên ăn rau sống chưa rửa sạch cũng như các món ăn chưa nấu chín, không uống các sản phẩm sữa chưa được tiệt trùng và tránh các loại trái cây không thể bóc vỏ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!