Cơ thể mọc lông rậm bất thường có thể là do một trong những nguyên nhân tiềm ẩn sau

Giới tính - 04/26/2024

Đối với con trai, cơ thể có nhiều lông là một điều hết sức bình thường. Nhưng ngược lại, với con gái lại là một dấu hiệu cảnh báo hàng loạt nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn.

Hầu như tất cả mọi người đều có lông trên cơ thể và điều này được xem là rất bình thường. Tuy nhiên, một số trường hợp, đặc biệt là nữ giới, gặp phải tình trạng lông mọc nhiều bất thường, hay còn gọi là chứng rậm lông. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn nên tìm hiểu nguyên nhân để chủ động khắc phục ngay.

Do gen di truyền

Tình trạng lông mọc rậm có liên quan nhiều đến yếu tố di truyền. Do đó, hãy để ý xem những người thân trong gia đình của bạn có gặp phải tình trạng lông mọc râm bất thường hay không để nắm bắt nguyên nhân này. Thường thì những người mọc lông nhiều ở vùng tay, chân, mép, đùi... là do yếu tố gen di truyền nên không cần quá lo lắng.

Cơ thể mọc lông rậm bất thường có thể là do một trong những nguyên nhân tiềm ẩn sau

Do mất cân bằng nội tiết tố

Cả nam và nữ đều có những hormone nội tiết riêng nên nếu nồng độ testosterone của nữ giới tăng cao thì cơ thể bạn sẽ chứa nhiều nội tiết tố nam. Hậu quả là bạn sẽ gặp phải tình trạng lông mọc rậm hơn.

Ngoài ra, một trường hợp khác cũng dẫn đến kết quả tương tự là do nồng độ estrogen sụt giảm, và đây thường là dấu hiệu cảnh báo thời kỳ mãn kinh đã đến.

Do bị rối loạn tuyến thượng thận

Các tuyến thượng thận sẽ nằm ở phía trên của vùng thận. Nếu tuyến thượng thận không hoạt động ổn định thì cơ thể của bạn sẽ bị mất cân bằng nội tiết tố, từ đó khiến lông phát triển nhiều hơn mức bình thường. Một vài triệu chứng khác giúp bạn nhận biết mình đang gặp vấn đề ở tuyến thượng thận là huyết áp tăng cao, tăng cân ở phần trên, lượng đường trong máu sụt giảm, nhức đầu, cơ bắp suy yếu...

Do mắc hội chứng buồng trứng đa nang

Những người mắc hội chứng buồng trứng đa nang thường gặp phải 2 triệu chứng là rối loạn kinh nguyệt và cơ thể mọc lông rậm. Lúc này, các nang trứng sẽ tích tụ dần nội tiết tố, từ đó làm thay đổi đáng kể tình trạng nội tiết ở cơ thể phái nữ. Nếu nồng độ hormone nam trong cơ thể tăng cao, phần lông của nữ giới sẽ phát triển như nam giới (mọc ria mép, lông mày rậm, mọc lông chân, lông bụng nhiều...).

Do tăng trưởng mô bất thường

Nếu tình trạng lông rậm xuất hiện đột ngột sau vài tháng thì bạn nên chủ động đi khám ngay. Bởi tình trạng lông mọc nhiều bất thường này là dấu hiệu cảnh báo nồng độ testosterone tăng cao, từ đó gây ra sự tăng trưởng bất thường của mô, tạo ra một khối u.

Mặc dù điều này không phổ biến lắm nhưng nếu những thay đổi xảy ra nhanh như vậy thì bạn nên chủ động đi kiểm tra ngay.

Cơ thể mọc lông rậm bất thường có thể là do một trong những nguyên nhân tiềm ẩn sau

Với những trường hợp được kết luận là do gặp vấn đề về bệnh lý thì nên chữa dứt điểm các bệnh bên trong trước. Hãy đến những bệnh viện hay phòng khám có uy tín để được khám chữa chính xác nhất. Tuyệt đối không tự ý kê đơn thuốc khi chưa có chỉ định từ bác sĩ.

Nguồn: Health

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!