Có thuốc nào trị chấy?

Thời sự - 04/19/2024

Con tôi đi mẫu giáo. Gần đây đầu cháu có chấy, làm cháu ngứa ngáy khó chịu. Xin hỏi có thuốc nào bôi trị chấy không?

Nguyễn Thùy Dương(Hòa Bình)

Chấy rất dễ lây lan trên cơ thể hoặc quần áo, nhất là khi ngủ tập thể. Trẻ đi mẫu giáo, nhà trẻ rất dễ lây nhau. Đối với trẻ em, chấy bị lây qua tiếp xúc với chúng hoặc trứng của chúng, thông qua tiếp xúc trực tiếp đầu với đầu và cơ thể với cơ thể. Trứng chấy sẽ nở trong khoảng hai tuần.Người bị nhiễm chấy thường ngứa ngáy, khó chịu, thậm chí còn bị nổi mẩn, viêm da…

Có thuốc nào trị chấy?

Hình ảnh chấy và trứng chấy.

Các thuốc trị chấy thường có dạng dầu gội, nước thơm và dạng kem lotion. Một số sản phẩm thường dùng như: permethrin lotion, pyrethrins, dimethicone… Thông thường, có thể loại bỏ chấy bằng sử dụng dầu gội 'đặc trị'. Tuy nhiên, trong trường hợp dùng dầu gội không hết, các sĩ có thể kê đơn thuốc có hiệu lực mạnh hơn như: Ivermectin, spinosad…

Ngoài ra, có thể diệt chấy trên da đầu bằng lược đặc biệt (lược mau hay lược bí) và bắt chấy hoặc trứng còn sót loại bằng ngón tay hoặc nhíp.

Trong trường hợp thực hiện các biện pháp dùng dầu gội đặc trị hay bắt không hiệu quả, bạn cần mang con đi khám da liễu để được kê đơn dùng sản phẩm phù hợp.

Bên cạnh việc dùng thuốc, cần có biện pháp phòng ngừa chấy quay trở lại như: giặt quần áo, giường chiếu, gối, thú nhồi bông và đồ nội thất bằng vải sử dụng khi bị chấy. Giặt với nước nóng 55oC trong 20 phút, sấy khô bằng máy sấy nóng, ngâm lược và bàn chải ít nhất 1 tiếng trong dầu gội trị chấy, thuốc sát trùng, nước nóng... đảm bảo trứng chấy đã được loại bỏ hoàn toàn khỏi quần áo, đồ dùng cá nhân, giường và nội thất trong nhà.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!