Con gái dùng giấy lau sau khi đi tiểu có thể gây viêm âm đạo?

Thời sự - 04/23/2024

Con gái thường có thói quen đem theo giấy khi đi vệ sinh, mục đích để phòng ngừa một số bệnh phụ khoa không mong muốn. Tuy nhiên, gần đây có một số ý kiến cho rằng, hành động này có thể gây nên bệnh viêm âm đạo.

Con gái dùng giấy lau sau khi đi tiểu có thể gây viêm âm đạo?

Nguyên nhân nào dẫn đến viêm âm đạo?

Viêm âm đạo là một căn bệnh phụ khoa mà nguyên nhân chủ yếu là do sự mất cân bằng môi trường sống của vi sinh vật trong âm đạo của nữ giới bị phá vỡ. Một âm đạo khoẻ mạnh, môi trường sống của vi sinh vật sẽ có sự cân bằng nhất định. Các vi sinh vật trong môi trường đó sẽ phối hợp với nhau, mỗi loại có nhiệm vụ riêng để tạo nên một âm đạo khoẻ mạnh.

Ví dụ, để ức chế sự phát triển của một số vi khuẩn có hại, chống lại sự xâm nhập của mầm bệnh, ngăn ngừa những tổn thương cho tế bào biểu mô âm đạo, tạo sự cân bằng cho môi trường trong âm đạo thì trách nhiệm của estrogen và lactobacillus (khuẩn sữa) quan trọng hơn hết.

Con gái dùng giấy lau sau khi đi tiểu có thể gây viêm âm đạo?

Do đó, nếu môi trường cân bằng của âm đạo bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố như quan hệ tình dục không lành mạnh hoặc xả nước trực tiếp vào âm đạo, sự cân bằng của các vi sinh vật trong âm đạo sẽ bị thay đổi, tỷ lệ giữa các loại vi khuẩn không được phát triển hài hoà. Điều này sẽ dẫn đến việc một số loại vi sinh vật bảo vệ âm đạo sẽ bị giảm đi, từ đó gây nên viêm âm đạo.

Một số nguyên nhân thường gặp gây viêm âm đạo

1. Quan hệ tình dục không sạch sẽ

Quan hệ tình dục không sạch sẽ tức là hai người khi thực hiện quan hệ tình dục không chú ý đến vấn đề vệ sinh cá nhân. Các bộ phận liên quan không được tẩy rửa sạch sẽ trước khi quan hệ, dịch tiết ra trong quá trình thực hiện cũng không được làm sạch, hoặc trong quá trình quan hệ có sử dụng một số phương thức kích thích nào đó đều có thể gây nên viêm âm đạo.

Con gái dùng giấy lau sau khi đi tiểu có thể gây viêm âm đạo?

2. Nhiễm trùng tiếp xúc

Nhiễm trùng tiếp xúc tức là con gái sau khi tiếp xúc với một số thiết bị vệ sinh hàng ngày bị nhiễm phải bệnh viêm âm đạo.

Ví dụ như trong nhà tắm công cộng, dùng chung khăn tắm với người khác, bơi trong bể bơi công cộng, sử dụng nhà vệ sinh công cộng, mặc chung quần áo với người khác…

3. Hệ vi khuẩn âm đạo không đồng đều

Hệ vi khuẩn âm đạo không đồng đều tức là hệ vi khuẩn trong âm đạo bị mất cân bằng, chủ yếu do những thay đổi trong môi trường sống của hệ vi khuẩn gây nên.

Sau khi đi tiểu dùng giấy lau có gây viêm âm đạo không?

Trong những nguyên nhân vừa nêu ở trên không hề nhắc đến việc dùng giấy lau sau khi đi tiểu cũng gây viêm âm đạo. Lau bằng khăn giấy sạch sẽ không gây nên viêm âm đạo vì trong khăn giấy sạch không chứa những vi khuẩn gây bệnh này.

Con gái dùng giấy lau sau khi đi tiểu có thể gây viêm âm đạo?

Tuy rằng khăn giấy không hoàn toàn vô trùng, nhưng số lượng vi khuẩn rất ít, tương đương với lượng vi khuẩn trên bộ đồ lót ta mặc hàng ngày. Nếu con gái dùng giấy lau sau khi đi tiểu có thể gây viêm đạo, vậy có khác nào mặc đồ lót cũng gây viêm âm đạo. Do vậy, cách nói trên hoàn toàn vô căn cứ, chúng ta không cần quá lo lắng.

Nguồn: Sohu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!