Cuộc đời mới của 2 thanh niên nghèo bị sẹo giác mạc

Thời sự - 03/29/2024

Một phụ nữ bị ung thư, sau khi qua đời đã hiến tặng giác mạc, trao tặng lại ánh sáng cho 2 nam thanh niên bị sẹo giác mạc có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 26/10, Bệnh viện Nguyễn Trãi TP.HCM đã chia sẻ về 2 ca ghép giác mạc thành công từ nguồn giác mạc của một bệnh nhân ung thư hiến tặng. Người hiến giác mạc là bà H.T.Th. (SN 1957, ngụ Quận Tân Bình, TP.HCM). Bà Th. bị ung thư vú vài năm nay và đã đăng ký hiến giác mạc tại Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM.

Sáng 19/10, bà Th. nguy kịch và mất tại nhà riêng lúc 6h30. Nhận tin báo, nhân viên Ngân hàng Mắt của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM đã đến lấy 2 giác mạc của người mất lúc 7h20 và đưa về Ngân hàng Mắt của Hội bảo quản.

Sau đó, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM đã tiến hành sàng lọc danh sách, tìm được 2 trường hợp phù hợp có hoàn cảnh khó khăn để ghép giác mạc. Sáng 23/10, hai bệnh nhân là anh L.Đ.K. (SN 1993, ngụ Tây Ninh) và anh P.V.C. (SN 1987, ngụ An Giang) đã được Bệnh viện Nguyễn Trãi phối hợp với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM thực hiện các ca ghép giác mạc nhân đạo.

Cuộc đời mới của 2 thanh niên nghèo bị sẹo giác mạcÊkip bác sĩ phẫu thuật ghép giác mạc cho bệnh nhân

BS Trần Thanh Danh - Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Nguyễn Trãi, cho biết, trước khi ghép các bác sĩ đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho các tình huống, kiểm soát hết các nguy cơ có thể xảy ra, cả 2 ca phẫu thuật đều đã được thực hiện thuận lợi trong vòng 45 phút. Ngay sau ghép giác mạc, 2 bệnh nhân đều tỉnh táo và tiếp tục được theo dõi, chăm sóc sức khỏe tại khoa Mắt. Ngày 26/10, các bác sĩ đã tiến hành tháo băng mắt và thực hiện các thủ tục để hai bệnh nhân xuất viện. Dự kiến sau thời gian chăm sóc, theo dõi khoảng 1 tháng, các bệnh nhân có thể sinh hoạt trở lại như bình thường.

BS Quách Thanh Hưng - Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Trãi chia sẻ: 2 bệnh nhân trên là các ca ghép giác mạc nhân đạo thứ 48 và 49 mà Bệnh viện Nguyễn Trãi và Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM phối hợp thực hiện. Hoạt động này giúp tìm lại ánh sáng đã mất cho nhiều trường hợp nghèo khổ, bất hạnh, đặc biệt là những trường hợp đang trong độ tuổi lao động, là trụ cột của gia đình. BS Hưng chơ hay thêm, ngoài nguồn giác mạc có người hiến tặng, chi phí ghép giác mạc của bệnh nhân do Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM chi trả.

Cuộc đời mới của 2 thanh niên nghèo bị sẹo giác mạc2 bệnh nhân được phẫu thuật thành công lấy lại ánh sáng

Được các bác sĩ hỗ trợ tháo băng mắt, bệnh nhân P.V.C. cho biết đã nhìn thấy khá rõ 60-70%, so với trước khi được phẫu thuật bệnh nhân gần như mù loà. Anh xúc động kể: 'Lúc 2-3 tuổi tôi ra đông cùng cha mẹ thì bị hạt lúa bay vào mắt trái, dù đã lấy được hạt lúa ra nhưng mắt ngày càng đau nhức, mất dần thị giác, vì nhà nghèo không có điều kiện chạy chữa nên mắt của anh dần dần gần như không nhìn thấy. Hiện nay tôi làm phụ hồ tại Bình Dương, đã có gia đình và con nhỏ, hoàn cảnh khó khăn, may mắn được Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM và bệnh viện hỗ trợ phẫu thuật miễn phí. Tôi xin cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của người đã khuất đã trao lại ánh sáng giúp tôi có cơ hội được sống như người bình thường…'

Tương tự là anh L.Đ.K., khoảng 2-3 năm trước, khi anh đang làm nghề bảo trì máy móc thì phát hiện thị giác bị suy giảm, ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và sinh hoạt hằng ngày. Vì hoàn cảnh khó khăn, anh đã đăng ký ghép giác mạc nhân đạo tại Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM. Sau khi tìm lại được ánh sáng, anh K. xúc động cho hay: 'Tôi biết ơn người hiến và gia đình người hiến, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo và cả êkip bác sĩ đã phẫu thuật giúp tôi có lại được ánh sáng. Nhờ ánh sáng này tôi có thể sống, làm việc tốt hơn để chăm lo cho cả gia đình…'

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!