Đại dịch Covid-19 gây thiếu hụt nguồn cung nhiều loại thuốc ở Mỹ

Thời sự - 04/19/2024

Tình trạng thiếu hụt thuốc men điều trị bệnh Covid-19 đang là vấn đề tồn tại ở Mỹ.

Đại dịch Covid-19 đang gây ra sự thiếu hụt nguồn cung thuốc của Mỹ, báo cáo Trung tâm chính sách và nghiên cứu bệnh truyền nhiễm (CIDRAP) tại Đại học Minnesota cho biết.

Đại dịch Covid-19 gây thiếu hụt nguồn cung nhiều loại thuốc ở Mỹ

Ảnh minh hoạ. Nguồn: CNN

'Báo cáo nhận định dịch bệnh gây ra tình trạng thiếu hụt 29 trong số 40 loại thuốc quan trọng điều trị các bệnh nhân Covid-19', Hiệp hội Dược sĩ Mỹ (ASHP) cho biết.

FDA – Cơ quan có tiêu chí kiểm soát nghiêm ngặt tình trạng thiếu thuốc cho biết 18 trong số 40 loại thuốc đang rơi vào tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng.

'Tình trạng thiếu thuốc có thể là vấn đề sinh tử và một số loại thuốc cần thiết điều trị cho bệnh nhân không có sẵn', FDA khẳng định.

'Sự cấp bách đối với vấn đề thiếu hụt nguồn cung cấp thuốc men liên quan trực tiếp đến gia tăng các ca nhiễm Covid-19 trong các tháng tới đồng thời dịch bệnh cũng ảnh hưởng lớn đến hai trong ba khu vực sản xuất thuốc quan trọng trên thế giới là Ấn Độ và Italy', ông Michael Osterholm – Giám đốc CIDRAP nói trong họp báo.

Giới nghiên cứu cho rằng, dịch bệnh đã tác động đến thị trường dược phẩm toàn cầu ở tất cả các cấp độ và làm trầm trọng thêm một số vấn đề vốn dĩ đã tồn tại từ vài thập kỷ trước.

Các nhà máy đóng cửa, quá trình vận chuyển chậm chễ hoặc hạn chế thương mại, cấm xuất khẩu đã ảnh hưởng đến nguồn cung cấp thuốc trong khi dịch bệnh đã làm gia tăng đáng kể nhu cầu toàn cầu về các biện pháp đối phó với dịch bệnh Covid-19.

Vấn đề thiếu hụt thuốc tại Mỹ không hề mới và vẫn là vấn đề đã tồn tại từ lâu. Nghiên cứu cho biết, có hơn 250 loại thuốc thiếu hụt trong vài năm qua, thậm chí nhiều loại thuốc quan trọng bao gồm cả thuốc cấp tính điều trị trong các tình trạng khẩn cấp và thuốc điều trị bệnh mãn tính nhằm kiểm soát mức độ nghiêm trọng lâu dài.

Theo CIDRAP, tình trạng thiếu hụt đã được theo dõi ở Mỹ từ năm 2001 nhưng trong hai thập kỷ không hề có sự cải thiện đáng kể nào.

'Điều khiến cho tình trạng thiếu hụt thuốc rơi vào khủng hoảng là bởi vì không một tổ chức hay cơ quan nào nhìn ra vấn đề này và tìm cách đối phó, kể cả FDA', ông Stephen W.Schondelmeyer, Giám đốc Viện PRIME tại Đại học Minnesota cho biết trong một tuyên bố.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!