Đặt cam - táo lên 'bàn cân': Vì sao 'một quả táo mỗi ngày giúp tránh xa bác sĩ' nhưng có chuyên gia vẫn chọn cam?

Thời sự - 04/16/2024

Táo và cam là hai loại quả phổ biến ở Việt Nam, hãy cùng khám phá giá trị dinh dưỡng của hai loại quả này đối với sức khỏe.

Quả táo nổi tiếng là một loại quả rất tốt cho sức khỏe. Trong tiếng Anh có câu nói: 'An apple a day keeps the doctor away' - tạm dịch: Một quả táo mỗi ngày giúp bạn tránh xa bác sĩ.

Ở Việt Nam, còn một loại quả khác cũng nổi tiếng không kémtrong việc mang lại lợi ích cho sức khỏe, đó chính là quả cam.

Khám phá giá trị dinh dưỡng giữa cam và táo

Để hiểu rõ bên trong một quả cam và một quả táo có gì, chúng ta hay cũng tham khảo bảng so sánh dưới đây. (Nguồn: Health Castle)

TáoCam

Kích thước

Một quả táo đường kính ~ 8 cm, nguyên vỏ

Một quả cam vàng đường kích ~ 8cm, gọt vỏ

Calo

95 kcal

69 kcal

Carbohydrates

25.1 g

17.6 g

Protein

0.5 g

1.3 g

Chất béo

0.3 g

0.2 g

Chất xơ

4.4 g

3.1 g

Vitamin C

8.4 mg

82.7 mg

Kali

195 mg

232 mg

Folate (vitamin B9)

5 mcg

48 mcg

Nhìn vào bảng trên, chúng ta thấy rõ táo có nhiều năng lượng, carbohydrates và chất béo, chất xơ hơn cam. Thế nhưng, cam có lượng vitamin C vượt trội so với táo. Cam cũng chứa nhiều vitamin B9, kali và protein hơn táo.

Chuyên gia dinh dưỡng chọn cam hay táo?

Không có câu trả lời chính xác tuyệt đối cho câu hỏi nên ăn cam hay táo. Cả hai loại quả này đều có nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Bài viết cũng không khuyên độc giả chọn cam hơn hay táo hơn, mà chỉ đưa ra một cái nhìn đầy đủ về các thành phần dinh dưỡng của mỗi loại, nhấn mạnh ưu điểm của mỗi loại - còn sự lựa chọn là tùy thuộc điều kiện và sở thích của mỗi người.

Đặt cam - táo lên 'bàn cân': Vì sao 'một quả táo mỗi ngày giúp tránh xa bác sĩ' nhưng có chuyên gia vẫn chọn cam?

Cam có lượng vitamin C vượt trội so với táo

Chuyên gia dinh dưỡng Karen Ansel nói trên HuffPost: 'Táo có nhiều chất xơ hơn một chút, nhưng cam cung cấp rất nhiều vitamin C. Nếu phải chọn, tôi sẽ chọn táo vì chúng dễ ăn hơn - không phải bóc vỏ hay chảy nước'.

Trái ngược, chuyên gia dinh dưỡng Sofia Layarda lại chọn cam. Cô viết trên Health Castle: 'Nếu nhìn vào những con số trong bảng trên, chúng tôi sẽ chọn cam là loại quả thắng cuộc. Cam ít calo hơn, có hàm lượng vitamin C, folate, kali và protein cao hơn'.

Với chuyên gia dinh dưỡng Barbara Ruhs, chọn cam hay táo con phụ thuộc vào thời điểm nào trong năm.

'Những quả táo vừa được hái sẽ có hương vị ngon hơn vào mùa thu', Ruhs nói. 'Nhưng mùa đông là mùa cao điểm của cam quýt, vì vậy đó là lúc tôi chọn cam'.

Vì cả hai loại quả đều tốt cho sức khỏe, bạn có thể ăn một quả cam và một quả táo mỗi ngày.Bạn cũng có thể cân nhắc đến khẩu vị cá nhân mỗi khi chọn cam hay táo.

Lưu ý khi sử dụng cam và táo

Đặt cam - táo lên 'bàn cân': Vì sao 'một quả táo mỗi ngày giúp tránh xa bác sĩ' nhưng có chuyên gia vẫn chọn cam?

Không có câu trả lời chính xác tuyệt đối cho câu hỏi nên ăn cam hay táo. Cả hai loại quả này đều có nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Điều lưu ý chung là: ăn táo và cam trực tiếp sẽ tốt hơn uống nước ép, các chuyên gia đều đồng tình với điều này.

Allan Kornberg, bác sĩ nhi kiêm giám đốc y tế của Văn phòng Hiệp hội Bác sĩ về Dinh dưỡng Mỹ, khuyên độc giả tránh uống nước ép táo vì nó có thể làm tăng đột biến lượng insulin – loại hormone có tác dụng chuyển hóa các chất carbohydrate trong cơ thể.

Chương trình Chăm sóc dinh dưỡng người lớn và trẻ em của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (CAFCP) cũng khuyến nghị người lớn và trẻ em nên ăn hoa quả thay vì uống nước ép từ hoa quả.

Các nghiên cứu của CAFCP cho thấy nước ép thiếu các chất xơ tự nhiên và việc này liên quan với béo phì và tổn thương gan.

Theo bác sĩ Scott Kahan, Giám đốc Trung tâm Quốc gia về Cân nặng và sức khoẻ (Mỹ), nước cam nhiều đường và calo như soda. Một cốc nước ngọt 240ml chứa 26gr đường thì 1 cốc nước cam chứa 22gr đường.

'Những người mắc bệnh tiểu đường cần đặc biệt tránh uống nhiều nước cam', Kahan khuyên.

Trà My

*Tham khảo: HuffPost, Health Castle, Insider

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!