Đau mỏi gáy, ù tai là triệu chứng bệnh gì?

Kiến Thức Y Học - 04/23/2024

Đau mỏi gáy, ù tai là bệnh phổ biến ở mọi lứa tuổi, bất cứ ai làm việc trong lĩnh vực nào cũng có thể gặp phải. Tuy nhiên khi được xác định mắc bệnh thì nhiều người lại ngạc nhiên không biết nguyên nhân gây ra bệnh do đâu. Vì vậy để mọi người không phải đau đầu suy nghĩ, bài viết này sẽ giới thiệu những thông tin tổng quan nhất về triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị bệnh đau mỏi gáy, ù tai.

Đau mỏi gáy, ù tai là bệnh phổ biến ở mọi lứa tuổi, bất cứ ai làm việc trong lĩnh vực nào cũng có thể gặp phải. Tuy nhiên khi được xác định mắc bệnh thì nhiều người lại ngạc nhiên không biết nguyên nhân gây ra bệnh do đâu. Vì vậy để mọi người không phải đau đầu suy nghĩ, bài viết này sẽ giới thiệu những thông tin tổng quan nhất về triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị bệnh đau mỏi gáy, ù tai.

Đau mỏi gáy, ù tai là triệu chứng bệnh gì?

1. Biểu hiện của đau mỏi gáy, ù tai

Đau mỏi vai gáy là bệnh gì? Theo các chuyên gia xương khớp cho biết đau mỏi gáylà một trong những bệnh lý về xương khớp, bệnh dễ dàng bắt gặp ở nhiều lứa tuổi, nhưng xuất hiện nhiều nhất ở những người thường xuyên ngồi một chỗ, ít vận động, điển hình như nhân viên văn phòng, lái xe,...

Bệnh có một số biểu hiện dễ nhận thấy, ban đầu là cảm giác đau cổ gáy, vai và phần lưng trên. Cơn đau khiến người bệnh bị hạn chế vận động ở vùng vai gáy, cổ không quay thoái mái được mà chỉ có thể nghiêng trái hoặc phải, khó quay ra phía sau.

Đau mỏi gáy, ù tai là triệu chứng bệnh gì?

2. Triệu chứng đau mỏi gáy, ù tai

Một số trường hợp bệnh cổ vai gáy thường gặp là đau mỏi vai gáy khi ngủ dậy, đau gáy khi tập gym, sau khi lao động nặng hoặc cơ thể bị nhiễm lạnh, đau nửa đau mỏi gáy, ù tai, đau dây thần kinh vai gáy. Cơn đau càng tăng lên khi người bệnh vận động, như đi, lại, ngồi lâu một chỗ, ho, hắt hơi, vận động cột sống cổ,... và có xu hướng giảm dần khi nghỉ ngơi. Có khi cơn đau nhanh chóng chấm dứt và không tái phát lại (đau mỏi vai gáy cấp tính), nhưng cũng có khi cơn đau kéo dài vài ngày, vài tháng (đau mỏi gáy, ù tai mãn tính).

Ngoài đau gáy, người bệnh còn bị mỏi nhức ở tay, tê tay. Cảm giác tê mỏi này có thể chỉ xuất hiện ở một bên tay, sau có thể lan sang hai bên khiến người bệnh đau gáy chóng mặt, đau gáy ù tai, đau gáy và buồn nôn,... Có những người bị đau sau gáy nặng dẫn tới tình trạng đau dây thần kinh vai gáy, đau gáy lan lên đầu gây ra đau gáy và nửa đầu. Tỷ lệ phụ nữ bị đau nửa đầu cao hơn so với nam giới.

Nếu tình trạng đau mỏi vai gáy này kéo dài quá lâu sẽ khiến người bệnh luôn cảm thấy vô cùng mệt mỏi, khó chịu, không thể tập trung làm việc, tư duy dần trở nên kém đi, khó ngủ và dễ xúc động hơn,...

3. Nguyên nhân gây đau mỏi gáy, ù tai

Nguyên nhân cơ học

Những tư thế trong sinh hoạt hằng ngày của người bệnh như ngủ gối cao đầu, nằm ngủ trưa tựa đầu lên thành ghế, nằm nghiêng, ngồi trước quạt, điều hòa quá lâu, tắm gội buổi tối,... khiến sự cung cấp oxy đến các tế bào cơ giảm, làm cho các cơ thiếu máu, dẫn đến đau nhức, cứng phần cổ, đau sau gáy khiến người bệnh vận động khó.

Nguyên nhân tuổi tác

Khi con người bước vào tuổi trung niên, cơ thể dần đi vào quá trình lão hóa tự nhiên. Lúc này hệ mạch máu bị giảm tính dẻo dai, đàn hồi nên việc lưu thông máu và trao đổi oxy trong cơ thể suy giảm, gây nên các biểu hiện như đau mỏi gáy, ù tai, vặn xoay cổ nghe tiếng kêu lục cục, hoa mắt, nhức đầu, ...

Tuy nhiên, hiện nay tỉ lệ người trẻ bị đau gáy cổ ngày càng gia tăng. Nhiều nhất là những nhân viên văn phòng ngồi làm việc hàng giờ đồng hồ trước máy vi tính, tài xế lái xe đường dài,...

Bà bầu bị đau mỏi gáy, ù tai

Phụ nữ mang thai luôn có xu hướng tăng cân nhanh, dẫn đến việc các cơ, dây thần kinh vùng vai bị chèn ép, khiến đau mỏi vai gáy. Tư thế ngồi, nằm sai , lâu một chỗ cũng gây áp lực cho vùng vai, cổ, gáy.

Ngoài ra, nguyên nhân nghiêm trọng khiến bà bầu bị bệnh đau mỏi gáy, ù tai là tiền sản giật, đây là một dạng rối loạn, ảnh hưởng tới khoảng 5 – 8% thai phụ. Biểu hiện rõ ràng nhất là huyết áp tăng cao.

Bệnh lý khác

Đau mỏi gáy, ù tai không chỉ đơn giản là một bệnh lý thông thường, mà nó còn là biểu hiện của nhiều bệnh lý xương khớp khác. Điển hình là bệnh thoái hóa đốt sống cổ, dính khớp bả vai, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, loãng xương,...

Đau mỏi gáy, ù tai là triệu chứng bệnh gì?

4. Phương pháp điều trị đau mỏi gáy, ù tai

Nếu để tình trạng đau mỏi vai gáy tiếp diễn lâu sẽ khiến bệnh ngày càng nặng, khó điều trị và kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì thế, người bệnh cần phát hiện bệnh sớm để có hướng điều trị dứt điểm bằng phương pháp chữa đau vai cổ gáy phù hợp. Ngoài ra người bệnh cũng cần biết mẹo chữa đau mỏi gáy, ù tai để vừa điều trị, vừa phòng tránh bệnh.

Thay đổi chế độ sinh hoạt

Người bị đau nhức vai gáy nên có một chế độ sinh hoạt, tập luyện hợp ý, tập trung vào các động tác dưỡng sinh, kéo giãn cơ thể như ưỡn cổ, cúi đầu về phía trước, ngửa đầu ra sau, nghiêng đầu, xoay cổ nhẹ nhàng,... Nên nhớ, giữ phần cổ luôn thẳng, tránh sai lệch tư thế, không cúi gập quá lâu.

Người bệnhđau mỏi gáy, ù taikhông nên ngồi làm việc quá lâu trước máy vi tính, cứ mỗi 30 phút người bệnh nên dừng lại để nghỉ ngơi, thư giãn vai gáy bằng các động tác vận động cột sống cổ, vai và tay. Khi nằm không nên gối đầu quá cao, tốt nhất là gối đầu cao khoảng 10cm. Khi xem phim hoặc lái xe cũng nên tựa lưng vào đệm, đầu hơi ngửa ra sau thành ghế, cổ tựa vào một điểm phù hợp với độ cong sinh lý của cổ.

Từ bỏ thói quen xấu bẻ cổ, lắc cổ khi mỏi, thực tế động tác này còn khiến bệnh trầm trọng hơn bởi nếu đĩa đệm đã bị thoái hóa thì khi bẻ cổ sẽ tạo đà cho đĩa đệm thoát ra ngoài.

5. Phòng tránh đau mỏi gáy, ù tai

Để hạn chế tình trạng đau gáy cổ xảy ra thì mọi người nên chú ý trong sinh hoạt hằng ngày và vận động làm việc, vui chơi. Dưới đây là một số lời khuyên giúp các bạn tránh xa tình trạng này và giữ cho mình một sức khỏe ổn định nhất:

- Khi ngủ nên gối đầu cao khoảng 10cm, đây là khoảng cách phù hợp, vừa phải với độ cong sinh lý sau gáy. Phần trên vai nên đặt ở trên gối nhằm tránh cột sống cổ và các cơ bắp bị kéo giãn quá mức.

- Khi xem tivi nên ngồi tựa lưng vào đệm, phần đầu hơi ngửa ra sau thành ghế, cổ tựa vào một điểm thích hợp với đường cong sinh lý của cổ.

- Khi làm việc tại văn phòng thì phải thường xuyên thay đổi tư thế ngồi làm việc. Điều này vừa phòng bệnh đau mỏi gáy, ù tai, vừa làm giảm thiểu sự căng thẳng, mỏi các cơ vì ngồi quá lâu.

Đau mỏi gáy, ù tai là triệu chứng bệnh gì?

Còn khi sử dụng máy tính thì nên nghỉ ngơi thư giãn sau mỗi 30 phút. Thực hiện những động tác đơn giản dành cho vận động cột sống cổ, vai và cánh tay.

Trên đây là tất cả những thông tin liên quan đến bệnh đau mỏi gáy, ù tai, bao gồm từ triệu chứng, nguyên nhân gây bệnh đến những phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất. Hy vọng qua bài viết này bạn đọc sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích và biết cách phòng ngừa cũng như điều trị bệnh an toàn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!