Đau nhói ở mông, tưởng bị trĩ, người đàn ông đi khám mới biết bị mắc xương cá ở hậu môn

Thời sự - 04/23/2024

Mới đây, các bác sĩ khoa Phẫu thuật Tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân Xiaolan (Quảng Đông, Trung Quốc) đã tiếp nhận trường hợp của một bệnh nhân bị đau nhói ở mông, tưởng bệnh trĩ, hóa ra tất cả đều chỉ xuất phát từ 1 bát canh.

Tờ The Paper của Trung Quốc đưa tin, người đàn ông họ Zhang (Trung Sơn, Quảng Đông) thường xuyên đau rát hậu môn, nghĩ rằng mình bị bệnh trĩ nên đã tự dùng thuốc chữa bệnh trĩ. Tuy nhiên, sau khi uống thuốc thì cơn đau càng trầm trọng hơn, đi lại thấy đau như bị dị vật chắn ngang hậu môn.

Bác sĩ hậu môn trực tràng Yin Huimin sau khi kiểm tra phát hiện có một dị vật sắc nhọn ở thành trước trực tràng phải của người đàn ông, đâm thẳng vào niêm mạc ruột của trực tràng, và có dấu hiệu nhiễm trùng ở thành ruột gần đó.

Đau nhói ở mông, tưởng bị trĩ, người đàn ông đi khám mới biết bị mắc xương cá ở hậu môn

Ảnh minh họa.

Đau nhói ở mông, tưởng bị trĩ, người đàn ông đi khám mới biết bị mắc xương cá ở hậu môn

Hình ảnh chụp X quang cho thấy dị vật mắc kẹt trong trực tràng của bệnh nhân.

Do dị vật đã cắm sâu vào một phần cơ thắt bên trong nên khó đánh giá kích thước, độ dài của nó, bác sĩ lo ngại việc cắt bỏ trực tiếp sẽ gây xuất huyết trong ống hậu môn, thêm vào đó dị vật đã xuyên qua thành trực tràng.

Bác sĩ Jiang Xuefeng, Phó khoa Phẫu thuật Tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân Xiaolan ở thành phố Trung Sơn cho biết rằng nếu dị vật đâm vào vùng bên cạnh có thể gây nhiễm trùng xung quanh trực tràng và hậu môn, nếu đâm vào vùng trên, nó có thể đâm vào khoang bụng và gây viêm phúc mạc. Do đó, các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

Đau nhói ở mông, tưởng bị trĩ, người đàn ông đi khám mới biết bị mắc xương cá ở hậu môn

Chiếc xương cá sau khi được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh.

Hóa ra dị vật là một chiếc xương cá dài khoảng 3.2cm đã đâm vào thành trực tràng ở phía trên hậu môn khoảng 4cm.

Được biết, trước đó mấy ngày, anh Zhang bị viêm họng sau khi uống canh cá, sau đó thấy đau nhói ở hậu môn. Nghi ngờ mắc bệnh trĩ do đau hậu môn dữ dội nên cô đã đến hiệu thuốc mua thuốc mỡ để điều trị, nhưng cơn đau không thuyên giảm và cuối cùng 3 ngày sau cô bắt buộc phải tìm đến bác sĩ.

Bác sĩ Yin cho biết trường hợp của bệnh nhân này tương đối may mắn vì đường tiêu hóa có nhiều chỗ rẽ và hẹp, môi trường như vậy dễ khiến xương cá bị mắc kẹt. Trường hợp hóc xương có thể rất hiếm, vì xương cá phải đi qua toàn bộ hệ thống tiêu hóa từ miệng đến hậu môn nên có thể đâm vào thành ống tiêu hóa gây chảy máu, nhiễm trùng hoặc áp xe, nặng thì làm thủng thành ruột hoặc động mạch, gây áp xe phúc mạc, viêm phúc mạc, chảy máu nhiều... rất phức tạp.

Đau nhói ở mông, tưởng bị trĩ, người đàn ông đi khám mới biết bị mắc xương cá ở hậu môn

Nếu chẳng may bị hóc do hóc xương cá, uống giấm, vỗ lưng đều là những cách chữa sai lầm.

Trong trường hợp bị hóc xương cá, việc sử dụng ngẫu nhiên các bài thuốc dân gian để sơ cứu sẽ gây tác dụng ngược bất cứ lúc nào. Ông Jiang nhắc nhở, nếu chẳng may bị hóc do hóc xương cá, uống giấm, vỗ lưng đều là những cách chữa sai lầm. Trong trường hợp đó, bạn không nên hành động hấp tấp, vì ở các cơ địa khác nhau vẫn có những phương pháp xử lý khác nhau, nên đến bệnh viện để điều trị càng sớm càng tốt là cách tốt nhất.

Theo tờ Sky Post, chuyên gia tai mũi họng Huang Dechang cho biết thêm: Khi hóc loại xương bất kì, trước tiên nên hiểu về kích thước của xương, vị trí của xương và có bị đau không. Xương càng lớn thì nguy cơ càng cao.

- Xương mắc trên thanh quản: Nhìn chung là không gây nguy hiểm, có thể chiếu đèn pin để xác định vị trí của xương, nếu vị trí thuận tiện thì có thể tự lấy xương ra ngoài, nuốt hoặc rửa sạch bằng nước uống, quan sát xem có đau không.

- Xương mắc dưới thanh quản: Nếu không được điều trị ngay sẽ dễ khiến cơ thể bị viêm nhiễm trong khoảng 2 đến 3 ngày, trường hợp nặng có thể làm tổn thương nhiều cơ quan nội tạng.

Nguồn tham khảo và ảnh: TOPick, Shy Post, SetN

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!