Đau rát vùng kín: Bạn có thể đang phải đối mặt với một trong những vấn đề nghiêm trọng này!

Thời sự - 03/29/2024

Một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng này là thiếu chất bôi trơn, hiện tượng rất phổ biến và hoàn toàn bình thường.

Trên thực tế, theo thống kê của Đại học Sản khoa và Phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), 75% phụ nữ phải trải qua những cơn đau, bỏng rát hoặc châm chích khi làm chuyện chăn gối. Một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng này là thiếu chất bôi trơn, hiện tượng rất phổ biến và hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, bạn đừng nên chủ quan bỏ qua nếu những cơn đau xuất hiện thường xuyên, kéo dài hoặc vào đúng thời điểm nào đó như sau khi quan hệ.

Đau rát vùng kín: Bạn có thể đang phải đối mặt với một trong những vấn đề nghiêm trọng này!

Thông thường, Lauren Streicher, chuyên gia y khoa kiêm giáo sư sản khoa và phụ khoa học tại Đại học Northwestern đã chỉ ra, đây là dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) hoặc bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục (STI). Người mắc bệnh này có thể cảm thấy bỏng rát khi đi tiểu sau khi quan hệ. Tuy nhiên, những cơn đau do nhiễm trùng đường tiết niệu không trở nên trầm trọng hơn khi làm chuyện chăn gối.

Dưới đây là tổng hợp một số vấn đề sức khỏe có thể là nguyên nhân khiến vùng kín đau rát khi quan hệ:

Nhiễm nấm

Người mắc nhiễm trùng nấm men sẽ phải đối mặt với vấn đề rất khó chịu. Theo chuyên gia Streicher, bạn có thể cảm thấy ngứa ngáy, đau hoặc bỏng rát vùng kín khi quan hệ, kèm theo dịch tiết âm đạo màu trắng.

Các triệu chứng của bệnh này có khả năng tương tự như tình trạng nhiễm khuẩn âm đạo (BV), vấn đề sức khỏe thường xảy ra do mất cân bằng pH trong vùng kín. BV có thể dẫn tới kích ứng âm đạo nhưng không phải lúc nào cũng gây đau trong hoặc sau khi quan hệ.

Phương pháp điều trị nhiễm trùng nấm men hiệu quả nhất là sử dụng thuốc kháng sinh hoặc điều trị bằng thuốc chống nấm. Nếu bạn chưa từng gặp phải tình trạng, hãy đến khám bác sĩ nhằm xác định đúng bệnh và tránh tự ý dùng thuốc.

Hội chứng Vestibulodynia

Tình trạng sức khỏe này khá phổ biến ở phụ nữ trẻ tuổi và gây nên những cơn đau, bỏng rát khi quan hệ. Chuyên gia Streicher giải thích, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới hội chứng Vestibulodynia là do sự mẫn cảm với các dây thần kinh trong âm đạo. Hơn nữa, tình trạng này cũng có thể bắt nguồn từ hiện tượng mất cân bằng hormone và sử dụng thuốc tránh thai.

Nếu bạn đã chắc chắn bản thân mắc Vestibulodynia, hãy nói chuyện với bác sĩ để tìm ra phương pháp điều trị như thay đổi loại thuốc hoặc áp dụng biện pháp tránh thai khác.

Đau rát vùng kín: Bạn có thể đang phải đối mặt với một trong những vấn đề nghiêm trọng này!

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới hội chứng Vestibulodynia là do sự mẫn cảm với các dây thần kinh trong âm đạo.

Co thắt âm đạo

Co thắt âm đạo hoàn toàn khác với Vestibulodynia, mặc dù đôi khi hai vấn đề sức khỏe này có triệu chứng giống nhau. Về cơ bản, tình trạng này khiến các cơ xung quanh cửa âm đạo bị co lại, từ đó gây khô và cảm giác đau rát khi bạn làm chuyện chăn gối.

Người mắc co thắt âm đạo có thể đến gặp các chuyên gia phụ khoa để tiến hành phẫu thuật kéo mô âm đạo nhằm giảm co cơ.

Phản ứng viêm

Một số phụ nữ nhạy cảm với các sản phẩm như nước vệ sinh và xà phòng dành cho vùng kín. Nếu nằm trong nhóm người này, bạn có thể gặp phải các phản ứng viêm như rát hoặc đau nhói khi làm chuyện chăn gối. Điều tương tự cũng có khả năng xảy ra với chất bôi trơn. Theo chuyên gia Streicher, một nguyên nhân khác nhưng hiếm gặp là dị ứng với tinh dịch.

Để ngăn ngừa kích ứng, bạn chỉ nên vệ sinh khu vực bên ngoài âm đạo bằng xà phòng phù hợp và nước ấm. Nếu dị ứng với chất bôi trơn, các chị em tốt hơn hết nên dùng loại chủ yếu làm từ silicon để giảm thiểu tình trạng viêm, đặc biệt là đối với người sở hữu làn da nhạy cảm.

Đau rát vùng kín: Bạn có thể đang phải đối mặt với một trong những vấn đề nghiêm trọng này!

Một số phụ nữ nhạy cảm với các sản phẩm như nước vệ sinh và xà phòng dành cho vùng kín.

Tiền mãn kinh hoặc mãn kinh

Độ tuổi trung bình phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh là 51. Tuy nhiên, giai đoạn tiền mãn kinh có thể bắt đầu từ bất cứ lúc nào sau 40 tuổi. Một số người thậm chí phải đối mặt với tình trạng này sớm hơn do hóa trị liệu, xạ trị hoặc dùng thuốc. Thời kỳ mãn kinh hoặc tiền mãn kinh làm giảm khả năng bôi trơn tự nhiên của cơ thể, từ đó gây đau rát khi làm chuyện chăn gối.

Bác sĩ có thể kê thuốc tăng cường estrogen hoặc kem bôi để giảm ảnh hưởng của thời kỳ mãn kinh gây ra. Sử dụng chất bôi trơn cũng là lựa chọn tuyệt vời và cần thiết nhằm ngăn ngừa những cơn đau khi quan hệ.

Thay đổi hormone

Không chỉ mãn kinh, những thay đổi hormone cũng có thể góp phần gây khô âm đạo và tạo cảm giác bỏng rát khi làm chuyện chăn gối. Trong thời kỳ hậu sản, cơ thể bạn có khả năng bị thiếu estrogen, từ đó khiến cơ thể giảm sản xuất chất tự bôi trơn.

Mọi người tốt hơn hết nên liên hệ với bác sĩ để lựa chọn giải pháp điều trị phù hợp nhất với bản thân.

Đau rát vùng kín: Bạn có thể đang phải đối mặt với một trong những vấn đề nghiêm trọng này!

Không chỉ mãn kinh, những thay đổi hormone cũng có thể góp phần gây khô âm đạo và tạo cảm giác bỏng rát khi làm chuyện chăn gối.

Giảm ham muốn

Khô âm đạo và cảm giác bỏng rát có thể xuất hiện do thiếu ham muốn. Sức khỏe tinh thần là yếu tố quan trọng góp phần duy trì hứng thú trong chuyện chăn gối. Trầm cảm và lo âu mãn tính có thể ảnh hưởng không nhỏ đến ham muốn và khả năng tự bôi trơn của âm đạo.

Chuyên gia Streicher cho biết, hiện nay có nhiều phương pháp điều trị tình trạng này, trong đó có dùng thuốc. Nếu nguyên nhân bắt nguồn từ stress, bạn nên tìm đến các chuyên gia tâm lý để được tư vấn.

(Nguồn: Womenshealthmag)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!