Đau vùng chậu ở phụ nữ là biểu hiện của bệnh gì?

Sức khỏe phụ nữ - 04/20/2024

Đau ở vùng xương chậu có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Sau đây là các nguyên nhân bạn cần đặc biệt chú ý.

Đau vùng xương chậu (vùng dưới rốn và cả cơ quan sinh dục) có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Tình trạng này có thể là do bạn bị rối loạn tiêu hóa hoặc nghiêm trọng hơn là viêm ruột thừa hay u nang buồng trứng. Dưới đây là những lý do gây ra tình trạng này mà bạn cần đặc biệt chú ý.

Viêm ruột thừa

Nếu bạn bị đau nhói ở phần bụng dưới bên phải kèm theo ói mửa và sốt thì đây có thể là viêm ruột thừa. Một khi có những triệu chứng này, bạn phải đến bệnh viện ngay lập tức. Nếu một phần ruột thừa của bạn bị viêm nhiễm, bạn phải tiến hành phẫu thuật vì khi phần này vỡ ra, nó có thể gây vấn đề nghiêm trọng, thậm chí là dẫn đến tử vong.

Thời kỳ phóng noãn (thường kèm theo triệu chứng đau đớn, khó chịu)

Nếu bị đau giữa chu kỳ kinh thì đó là dấu hiệu cơ thể bạn đang rụng trứng. Trong thời gian rụng trứng, trứng sẽ rụng kèm theo một ít dịch và máu. Điều này có thể làm kích thích niêm mạc bụng và có thể gây đau ở vùng bụng dưới. Bạn có thể cảm thấy đau luân phiên cả hai bên ở từng tháng khác nhau. Hiện tượng này không gây hại gì cho cơ thể của bạn và thường biến mất trong vài giờ đồng hồ.

Hội chứng tiền kinh nguyệt và đau bụng khi hành kinh

Bạn thường cảm thấy đau ở vùng bụng dưới hay ở vùng lưng. Cơn đau này có thể kéo dài từ 1 đến 3 ngày. Tại sao bạn lại bị đau khi chuẩn bị hành kinh? Hàng tháng, tử cung có nhiệm vụ làm tăng sinh lớp niêm mạc mô gọi là nội mạc tử cung (phôi thai có thể bám và lớn lên ở đây). Nếu bạn không có thai thì lớp niêm mạc này sẽ bong tróc ra và được tống ra khỏi cơ thể. Hiện tượng đau bụng hay lưng trước ngày “đèn đỏ” là do tử cung bạn co bóp để đẩy máu ra. Tuy nhiện bạn có thể làm giảm nhẹ cơn đau bằng cách các loại thuốc giảm đau không cần kê toa, vận động nhẹ và uống thật nhiều nước.

Có thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung là tình trạng nghiêm trọng và có thể đe dọa đến tính mạng của người mẹ. Tình trạng này xảy ra khi phôi thai bám vào và bắt đầu phát triển ở một nơi nào đó ngoài tử cung, thường là ống dẫn trứng. Triệu chứng thường gặp là đau khung xương chậu dữ dội hoặc đau một bên, xuất huyết âm đạo, buồn nôn, và chóng mặt. Nếu có những triệu chứng trên khi mang thai, bạn nến đến bệnh viện ngay lập tức để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Đau vùng chậu là một dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lây qua đường tình dục. Hai trong số những bệnh phổ biến nhất là nấm chlamydia và bệnh lậu. Bạn có thể mắc cả hai căn bệnh này cùng một lúc và chúng thường không gây ra các triệu chứng rõ rệt. Tuy nhiên, khi mắc bệnh, bạn có thể bị đau khi đi tiểu, chảy máu giữa chu kỳ và tiết dịch âm đạo bất thường. Bạn nên đi khám bác sĩ và cả người ấy của bạn cũng nên đến bệnh viện kiểm tra.

Viêm vùng chậu

Đây là một biến chứng của bệnh lây truyền qua đường tình dục và là nguyên nhân số một gây vô sinh ở phụ nữ. Viêm vùng chậu có thể gây tổn thương vĩnh viễn đến tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng. Đau bụng, sốt, khí hư bất thường và đau khi quan hệ tình dục hoặc khi đi tiểu là triệu chứng của căn bệnh này. Bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị ngay lập tức để phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm. Bệnh có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh nhưng nếu tình  hình quá nghiêm trọng, bạn phải nhập viện để bác sĩ theo dõi.

U nang buồng trứng

Buồng trứng phóng thích trứng khi trứng rụng. Đôi khi một nang không mở để giải phóng trứng hoặc đóng lại sau khi rụng trứng và sưng phồng lên chứa dịch, tạo thành u nang buồng trứng. Chúng thường không gây hại và sẽ tự biến mất, nhưng có thể gây ra đau vùng chậu, đè nén, sưng và đầy hơi. Và nếu u nang bị vỡ hoặc xoắn lại, nó có thể gây đau dữ dội, và bạn cần phải đến phòng cấp cứu. Các bác sĩ có thể phát hiện ra chúng trong một khám phụ khoa hoặc siêu âm.

U xơ tử cung

U xơ tử cung là chứng bệnh thường thấy ở phụ nữ độ tuổi 30 và 40 và thường không gây nguy hại gì. Tuy nhiên, một số phụ nữ có thế thấy nặng bụng, đau vùng lưng dưới, kinh nguyệt ra nhiều, đau khi quan hệ tình dục, hoặc khó mang thai. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng các phương pháp điều trị để làm teo hoặc cắt bỏ những u xơ khó trị.

Bệnh sa khung xương chậu

Nhiều phụ nữ bị sa khung xương chậu khi có tuổi. Tình trạng này làm cho bàng quang hay tử cung của bạn sa vào một vị trí thấp hơn. Điều này không phải là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nhưng nó sẽ khiến bạn vô cùng khó chịu. Bạn có thể cảm thấy áp lực ở thành âm đạo, căng bụng dưới, khó chịu ở bẹn hoặc đau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, bạn có thể tập bài tập Kegel hoặc phẫu thuật để giảm nhẹ tình trạng bệnh.

Hội chứng sung huyết vùng xương chậu

Tĩnh mạch thường bị giãn ở chân (ở bắp đùi trên) và đôi khi có thể xảy ra ở khung xương chậu. Hội chứng này xảy ra khi máu bị tắc nghẽn trong tĩnh mạch khung xương chậu, làm cho các tĩnh mạch này sưng lên và gây đau nhức. Bạn sẽ cảm thấy đau dữ dội khi ngồi hoặc đứng và sẽ ít đau hơn khi bạn nằm xuống. Bạn nên đi khám bác sĩ để điều trị bệnh kịp thời.

Đau ở vùng xương chậu có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Bạn nên đi khám bác sĩ nếu nhận thấy mình có bất kì triệu chứng nào nêu trên để điều trị bệnh kịp thời nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!