Đây là loạt vấn đề các mẹ sẽ phải đối mặt nếu mang thai ở độ tuổi quá cao như cô dâu 62 tuổi

Mang thai - 04/17/2024

Nếu quyết định mang thai và sinh con muộn các chị em thực sự phải cân nhắc những nguy cơ dưới đây.

Sự kiện cô dâu 62 tuổi mang thai gây chú ý cộng đồng mạng, nhiều người tỏ ra bán tín bán nghi về trường hợp này. Sự thật là phụ càng lớn tuổi thì tỉ lệ thụ thai càng khó vì khi một phụ nữ đến tầm giữa và cuối 30, số lượng và chất lượng trứng của người đó sẽ giảm vì vậy sẽ khó thụ tinh so với khi còn trẻ.

Và đối với những phụ nữ khi quyết định mang thai từ độ tuổi ngoài 40 trở đi thì rất dễ gặp phải những nguy cơ sau:

Sảy thai

Phụ nữ lớn tuổi có nguy cơ sảy thai cao hơn cả trong giai đoạn đầu của thai kỳ với tỷ lệ hơn 90% ở người trên 45 tuổi, so với 25% ở phụ nữ trên 35 và 12% ở phụ nữ dưới 30 tuổi.

Mang thai ngoài tử cung

Đây là loạt vấn đề các mẹ sẽ phải đối mặt nếu mang thai ở độ tuổi quá cao như cô dâu 62 tuổi

Mang thai khi tuổi quá cao người mẹ sẽ phải đối mặt với hàng loạt vấn đề khôn lường

Phụ nữ trên 35 tuổi có nguy cơ mang thai ngoài tử cung gấp 4 đến 8 lần so với phụ nữ trẻ. Nguyên nhân có thể là do nhiễm trùng vùng chậu và các vấn đề với ống dẫn trứng…

Các triệu chứng của tình trạng này bao gồm đau bụng hoặc chảy máu bất thường nhưng cũng có thể không có triệu chứng.

Đái tháo đường trong thai kỳ

Phụ nữ trên 40 tuổi có nguy cơ bị đái tháo đường thai kỳ cao gấp 3 - 6 lần so với phụ nữ tuổi từ 20 - 29. Điều này làm tăng nguy cơ về các biến chứng tiềm ẩn cho người mẹ và đứa bé trong thời gian mang thai cũng như trong quá trình sinh nở.

Dễ xảy ra biến chứng khi sinh

Những phụ nữ mang thai ở tuổi ngoài 40 phải sinh mổ do điều kiện sức khỏe cũng như những khả năng gặp biến chứng khi mang thai. Hơn nữa việc phục hồi sau khi sinh mổ cũng mất nhiều thời gian hơn so với các trường hợp khác.

Thậm chí, cho dù sinh thường, những mẹ bầu trên 40 tuổi cũng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, thời gian chuyển dạ cũng mất nhiều thời gian hơn. Ngoài ra, họ cũng có nguy cơ bị stress và trầm cảm sau sinh cao hơn thông thường.

Nguy cơ đẻ thai nhi bị dị tật cao

Đối với những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, tỷ lệ rủi ro bất thường khi mang thai chỉ ở khoảng 1/500, khả năng bé mắc hội chứng Down khoảng 1/1.100. Trong khi đó, tỷ lệ rủi ro bất thường ở những phụ nữ mang thai ở tuổi 35 là khoảng 1/180, tỷ lệ mắc bệnh Down là khoảng 1/350. Nguyên nhân chất lượng trứng cũng như nội tiết tố của phụ nữ trong độ tuổi 35 không còn ổn định như trước nên những phôi thai có vấn đề về nhiễm sắc thể cũng xuất hiện nhiều hơn, từ đó dễ dẫn đến khả năng sinh con bị khuyết tật.

Lời khuyên cho việc mang thai ở tuổi 40

1. Hãy đến gặp bác sĩ phụ khoa để kiểm tra và đảm bảo bạn đang ở trong tình trạng sức khoẻ tốt nhất. Trao đổi với bác sĩ về các vấn đề sức khỏe của bạn để có được thai kì an toàn.

2. Ăn uống đầy đủ, đúng cách để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể trong suốt thai kì.

3. Tuyệt đối không hút thuốc hoặc uống nhiều bia rượu.

4. Bổ sung thêm axit folic khi muốn có em bé để giảm nguy cơ phát triển bất thường của tủy sống hoặc não bộ.

5. Ở độ tuổi cao khi có thai, chị em nên đến gặp bác sĩ sản khoa để quét xác định vị trí thai nhi.

6. Đặt lịch thăm khám thường xuyên với bác sĩ sản khoa để theo dõi chặt chẽ sự phát triển của trẻ và phát hiện bất kỳ biến chứng nào có thể xảy ra.

Theo Health

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!