Dị ứng ở mắt - dùng thuốc gì?

Cần biết - 04/19/2024

Khoảng 2 tháng nay, cứ mỗi buổi sáng sau khi thức dậy em đều bị hắt hơi và ngứa mắt, chảy nước mắt nước mũi... Cảm giác rất khó chịu.

Xin hỏi có phải em bị dị ứng mắt? Có thuốc chữa khỏi tình trạng này?

Ngô Đức Thịnh(Nam Định)

Bạn Thịnh thân mến! Theo như lời bạn tả thì bạn đã bị dị ứng mắt. Dị ứng mắt thường xảy ra trên người có cơ địa dị ứng kèm theo các loại bệnh dị ứng khác của cơ thể. Khi bị dị ứng, mắt của bạn trở nên nhạy cảm quá mức với một số chất, mặc dù có thể những chất đó không phải là tác nhân gây hại. Cách tốt nhất để điều trị dị ứng mắt là tránh các chất gây dị ứng. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng thực hiện được, đặc biệt các trường hợp bị dị ứng theo mùa.

Hiện có rất nhiều loại thuốc điều trị khác nhau để giảm các triệu chứng dị ứng mắt như thuốc kháng histamin, thuốc co mạch... dưới dạng thuốc nhỏ mắt.

Có nhiều loại thuốc nhỏ mắt chỉ có tác dụng để rửa mắt, nhưng cũng có những loại có chứa các hoạt chất kháng histamin ổn định các đại thực bào nhằm ức chế phản ứng viêm. Thuốc chứa chất làm co mạch, làm mạch máu nhỏ lại, giảm rõ rệt sự sưng nề của niêm mạc mắt. Tuy nhiên, loại thuốc này chỉ giảm bớt các triệu chứng như bớt đỏ mắt chứ không trị tận gốc được nguyên nhân gây bệnh. Thuốc kháng histamin, thuốc co mạch và chất ổn định tế bào đều còn có sẵn ở dạng viên, nhưng dạng viên lại thường không có hiệu quả nhanh bằng thuốc nhỏ hoặc thuốc mỡ tra trực tiếp vào mắt.

Thuốc nhỏ mắt kháng viêm không corticoid (NSAID) được kê để giảm viêm hoặc sưng tấy, hoặc làm giảm bớt một số triệu chứng khác liên quan đến viêm kết mạc dị ứng theo mùa. Một số thuốc nhỏ mắt corticoid có tác dụng tốt nhưng lại nhiều tác dụng phụ nếu dùng không hợp lý như gây tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể. Bên cạnh đó, có nhiều loại thuốc không cần đơn như nước mắt nhân tạo, có thể giúp rửa các dị nguyên khỏi mắt.

Tuy nhiên, để dùng thuốc đúng, hiệu quả, tốt nhất bạn nên đến khám tại phòng khám chuyên khoa.

Chúc bạn mau khỏe!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!