Điểm mặt 5 vấn đề thường gặp nhất ở vùng kín

Sức khỏe phụ nữ - 04/20/2024

Hello Bacsi sẽ cùng chị em phụ nữ nhận diện dấu hiệu của 5 bệnh vùng kín thường gặp và cách xử lí an toàn cho sức khoẻ.

Bệnh “vùng kín” là nỗi lo sợ muôn thuở của phụ nữ vì đây là khu vực rất nhạy cảm của phái yếu. Bệnh vùng kín thường không chỉ cực kì gây khó chịu mà còn khó có thể chia sẻ nên đôi khi các chị em không thể tìm kiếm sự gúp đỡ hay tư vấn nếu mắc phải các vấn đề trên. Chính vì vậy, Hello Bacsi đã tham khảo các chuyên gia và tìm ra 5 vấn đề vùng kín thường gặp phải và cách xử lý. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Vùng kín có mùi lạ

Nếu bạn phát hiện mùi hôi là từ đồ lót, thì giải pháp là bạn nên thay ngay đồ lót mới và tuyệt đối không sử dụng quần có chất liệu lạ hay nguồn gốc không đáng tin cậy. Còn nếu chính vùng kín có vấn đề, đây có thể là dấu hiệu của nhiễm khuẩn âm đạo. Ngay khi vừa phát hiện, bạn nên tự kháng khuẩn bằng dung dịch vệ sinh bán tại các quầy thuốc và hãy nhớ đọc kĩ hướng dẫn trước khi sử dụng vì vùng kín rất dễ bị tổn thương nếu độ pH của dung dịch cao quá mức. Sau khoảng vài lần khử trùng, nếu mùi lạ không mất đi thì đã đến lúc bạn nên bỏ qua mọi ngại ngùng và tìm gặp bác sĩ rồi đấy. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ kê cho bạn chính xác loại kháng sinh phù hợp.

Bạn chảy máu dù không phải ngày “đèn đỏ”

Nếu chỉ xuất hiện  một vệt máu nhỏ, thì rất có thể bạn đang mất cân bằng tiết tố trong cơ thể do sử dụng thuốc tránh thai hoặc kháng sinh. Tuy vậy, hãy cẩn thận nếu vệt máu xuất hiện dai dẳng. Rất có thể đây là một dấu hiệu của nhiễm trùng, mang thai hoặc tử cung có vấn đề. Tệ hơn, nếu tình trạng chảy máu xảy ra sau khi quan hệ tình dục thì có thể là dấu hiệu của bệnh lây qua đường tình dục hoặc bệnh lậu. Trong những trường hợp như thế này, bạn không nên xử lý tại nhà mà phải tìm ngay đến bác sĩ để chẩn đoán chính xác vấn đề mà bạn đang gặp phải, đồng thời tiến hành điều trị kịp thời.

Vùng kín ngứa ngáy khó chịu

Nếu vùng kín của bạn có cảm giác ngứa râm ran vô cùng khó chịu, rất có thể đây là biểu hiện bạn đang bị nhiễm nấm men hoặc nhiễm khuẩn âm đạo, và bạn nên tìm đến bác sĩ để giải quyết tình trạng trên.

Trong trường hợp đã điều trị mà những cơn ngứa vẫn tiếp tục hoành hành, bạn nên kiểm tra lại các thành phần của sữa tắm hoặc dung dịch vệ sinh mà bạn đang sử dụng. Chúng có thể là nguyên nhân gây nên các dấu hiệu ngứa. Hãy dừng sử dụng ngay khi thấy da bị kích ứng.

Bị đau khi tiểu tiện hoặc khi làm “chuyện ấy”

Âm đạo hoặc âm hộ đau có thể là một dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc bệnh lây qua đường tình dục. Hãy gặp bác sĩ ngay nếu cơn đau kéo dài quá 1 – 2 ngày nhé.

Nếu cơn đau chỉ xảy ra một lần hoặc hai lần sau khi quan hệ tình dục, đừng lo. Có thể vùng kín chỉ đang bị khô hoặc sắp đến ngày “đèn đỏ” mà thôi.

Vùng kín bị khô

Vùng kín bị khô thường xuất hiện ở người lớn tuổi, thế nhưng đôi lúc nó cũng xuất hiện ở tuổi vị thành niên hoặc phụ nữ trưởng thành. Tình trạng này thường xảy ra sau khi sau bạn có thai hoặc bị ảnh hưởng bởi thuốc kháng sinh hoặc thuốc chống trầm cảm.

Hãy thử dùng các chất bôi trơn để cải thiện tình trạng và đời sống tình dục. Nếu chất bôi trơn vẫn không thể giúp bạn giảm bệnh, bạn nên nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ phụ khoa.

Chăm sóc và bảo vệ vùng kín là vô cùng quan trọng đối với phụ nữ, bất cứ vấn đề nào xảy ra ở khu vực này cũng có thể là một cơn ác ộng đối với bạn, trong một số trường hợp thậm chí có thể dẫn đến vô sinh nếu các tình trạng kéo dài mà không có biện pháp xử lý phù hợp và kịp thời. Chính vì vậy, bạn nên đặc biệt chú ý đến việc giữ gìn vệ sinh âm đạo thật cẩn thận bằng cách sử dụng dung dịch vệ sinh và tránh để vùng kín bị ẩm ướt, dễ gây ra nhiễm nấm hoặc nhiễm trùng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!