Đối phó với mụn trứng cá tuổi dậy thì

Các bệnh - 04/20/2024

Cháu 17 tuổi rất nhiều mụn trứng cá ở mặt và lưng. Bệnh làm cháu rất mất tự tin khi phải giao tiếp. Xin bác sĩ tư vấn giúp cháu.

Hải Anh (Hà Nội)

Mụn trứng cá là rối loạn mạn tính phổ biến của nang lông và tuyến bã, rất hay gặp trong thời gian tuổi dậy thì.

Nguyên nhân là do ở thanh thiếu niên, tuyến nhờn bắt đầu tiết ra nhiều dầu khiến cho da bị nhờn, lượng dầu này bị chặn bởi lỗ chân lông mở gặp không khí bụi bẩn sẽ tạo nên mụn đầu đen, gây viêm và nhiễm trùng, sau đó hình thành nên mụn và nang.

Để phòng ngừa trứng cá bạn cần tránh các yếu tố khởi động kích thích làm nặng thêm như căng thẳng, thức khuya, ăn uống theo chế độ giảm tinh bột, đường, sữa và chất béo. Tẩy trang và rửa mặt thật sạch sau khi dùng mỹ phẩm. Hạn chế dụng thuốc thoa có corticoid vùng dễ bị mụn và thuốc uống có chứa corticoid. Tránh sờ tay lên mặt và nặn mụn để tránh nhiễm trùng và sẹo mụn. Cần có chế độ ăn uống lành mạnh. Nên sử dụng nhiều rau xanh và trái cây để tăng cường vitamin, khoáng chất cho làn da. Uống đủ nước không những giúp thanh lọc cơ thể mà còn hạn chế mụn trứng cá. Tập luyện giúp cơ thể săn chắc đồng thời cung cấp một lượng lớn oxy cho các lỗ chân lông, vì thế lỗ chân lông sẽ được thông thoáng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!