Dùng melatonin trị mất ngủ khi nào?

Thời sự - 03/29/2024

Đợt này tôi bị mất ngủ, tôi được bạn cho một ít thuốc melatonin và mách dùng. Xin hỏi trường hợp mất ngủ của tôi có dùng được thuốc này không? Khi dùng có cần lưu ý gì? Xin cảm ơn.

Lê Hải Thanh (Hà Nội)

Melatonin là một hormon được sản xuất trong não, có tác dụng thực hiện một loạt các vai trò trong cơ thể. Chức năng được biết đến nhiều nhất của melatonin là kiểm soát nhịp sinh học (thức - ngủ) hàng ngày của cơ thể. Vì vậy, melatonin thường được sử dụng trong việc điều hòa giấc ngủ và nhịp sinh học cho những người hay đi xa và hay thay đổi giờ giấc do trái múi giờ... Người dùng melatonin để hỗ trợ, điều hòa giấc ngủ cần tuân theo sự hướng dẫn của bác sĩ về liều dùng và thời gian dùng. Nên uống melatonin 2 giờ trước khi đi ngủ. Nếu uống quá sớm có thể làm thay đổi đồng hồ sinh học của một người và thay đổi thời gian ngủ - thức...

Dùng melatonin trị mất ngủ khi nào?

Khi bị mất ngủ, cần gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, điều trị.

Tuy nhiên, melatonin chỉ an toàn khi sử dụng ngắn hạn. Nếu sử dụng melatonin lâu dài sẽ làm giảm khả năng sản xuất melatonin tự nhiên trong cơ thể, gây hại. Một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng melatonin như: đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, buồn ngủ (vào sáng hôm sau)... Không khuyến khích sử dụng melatonin cho những người muốn mang thai hoặc cho con bú.

Melatonin có thể tương tác với các loại thuốc khác. Vì vậy một số cá nhân nên tránh dùng melatonin như: Người bệnh đang dùng các thuốc làm loãng máu, thuốc ức chế men chuyển (trị bệnh tim mạch), người bệnh đái tháo đường, người bị rối loạn co giật, người đang dùng thuốc ức chế miễn dịch... Melatonin có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng trầm cảm ở một số cá nhân và làm tăng tác dụng an thần khi dùng cùng với các thuốc benzodiazepin, codein, rượu và barbiturat...

Mất ngủ có nhiều nguyên nhân. Nếu không phải mất ngủ trong các trường hợp trên không nên sử dụng loại thuốc này. Vì vậy, bạn nên đi khám để xác định nguyên nhân gây mất ngủ để có các ứng phó thích hợp. Việc tự ý dùng thuốc sẽ không giúp cải thiện giấc ngủ mà còn gặp các tác dụng phụ của thuốc hoặc tương tác bất lợi khi dùng nhiều thuốc cùng lúc.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!