Dùng thuốc nào giúp tăng cân ở người trưởng thành?

Thời sự - 04/20/2024

Tôi năm nay 43 tuổi, cao 1,65 m, nặng 45 kg, thể trạng gầy. Mặc dù tôi ăn rất nhiều, ngủ cũng được nhưng người không béo được. Vợ tôi khuyên tôi nên mua thuốc uống vào để béo lên. Xin bác sĩ tư vấn cho tôi có thể dùng thuốc nào để giúp tăng cân? Xin trân trọng cảm ơn bác sĩ!

Vũ Tiến Hoàng (Đồng Nai)

Sản phẩm tăng cân chỉ có tác dụng hỗ trợ hấp thu dinh dưỡng, không có tác dụng cải thiện cân nặng nếu không có chế độ ăn uống hợp lý. Các sản phẩm này được sản xuất với nhiều công năng và hiệu quả tác động khác nhau. Cơ chế tác dụng là kích thích ăn uống ngon miệng, tổng hợp protein, tăng cường hấp thu dưỡng chất, cải thiện tình trạng tiêu hóa, khắc phục nguyên nhân gây gầy gò ốm yếu ở nhiều người. Thông thường có hai nhóm lớn:

Thuốc tăng cân thảo dược – Thành phần chiết xuất hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên, tính an toàn cao, tác động từ từ nhưng mang lại hiệu quả tích cực cho cơ thể người dùng. Các hoạt chất tự nhiên có thể chứa calo hoặc không chứa calo.

Thuốc tăng cân tân dược – Thuốc được sản xuất với thành phần tân dược, vi nấm, hóa chất được bào chế dưới dạng tinh khiết, kiểm chứng về thành phần, nồng độ tác động lên cơ thể. Thuốc dạng tân dược tác động sửa chữa các mô cơ thể, tăng cường protein, cung cấp các vitamin và khoáng chất, các axit amin, các men tiêu hóa enzyme, men vi sinh…

Dùng thuốc nào giúp tăng cân ở người trưởng thành?Tập thể thao đều đặn, phù hợp giúp người gầy tăng cân.

Người gầy luôn mong muốn tìm được một phương pháp giúp nhanh chóng thay đổi ngoại hình trong thời gian ngắn nhất, song thuốc tăng cân tác dụng nhanh thường nguy hiểm, vì các loại thuốc này thường có thành phần corticoid gây rất nhiều tác dụng phụ nguy hiểm nếu dùng không đúng chỉ định, dùng kéo dài có thể gây loãng xương, tăng huyết áp, loét dạ dày… cho người sử dụng.

Bạn cũng nên chú ý tránh xa các loại thuốc đông y, thuốc gia truyền, thuốc Nam, thuốc Bắc được bán tràn lan trên mạng xã hội để tăng cân chưa có kiểm chứng, kiểm định về chất lượng, hàm lượng, không có giấy phép của Bộ Y tế nếu sử dụng trong một thời gian dài sẽ gây ra những hệ lụy khó lường.

Bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ, chuyên gia khi quyết định sử dụng thuốc tăng cân. Hiệu quả tác động sẽ tùy thuộc thể trạng của từng người nên cần kiên trì theo liệu trình hướng dẫn cùng chế độ ăn uống, luyện tập. Tăng cân bằng ăn uống, dinh dưỡng tự nhiên vẫn là ưu tiên hàng đầu, không nên lạm dụng thuốc.

Muốn tăng cân bạn cần chú trọng bổ sung đầy đủ dinh dưỡng từ bốn nhóm chất thiết yếu cho cơ thể: chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất kết hợp với lối sống lành mạnh: Ngủ đủ giấc đúng giờ, thường xuyên vận động tập thể dục thể thao…

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!