Đừng tưởng ăn thịt trắng không gây hại cho tim mạch, nghiên cứu mới đã cảnh báo nguy hại từ loại thịt này

Điều cần biết - 04/24/2024

Thịt trắng là thịt các loại gia cầm hay hải sản. Trước đây, loại thịt này vẫn được coi là tốt cho sức khỏe hơn thịt đỏ, nhưng kết quả của một nghiên cứu mới sẽ khiến mọi người phải suy nghĩ lại.

Đây là kết quả của nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition hôm 5/5. Các nhà nghiên cứu tại Đại học California, San Francisco, Mỹ, cũng chỉ ra, các loại protein thực vật như protein trong các loại rau, sữa, các loại cây họ đậu trong đó có đậu nành có lợi nhất cho cholesterol trong cơ thể.

Đừng tưởng ăn thịt trắng không gây hại cho tim mạch, nghiên cứu mới đã cảnh báo nguy hại từ loại thịt này

Cholesterol xấu có thể gây bệnh tim mạch

Từ lâu, các chất béo bão hòa được cho là nguyên nhân làm tăng hàm lượng LDL hay cholesterol xấu trong máu và nếu nó hình thành trong động mạch có thể gây ra đau tim, đột quỵ. Các chất béo bão hòa hầu hết có trong các thực phẩm từ động vật như bơ, chất béo trong thịt, hoặc lớp da của thịt gia cầm.

Theo các nhà nghiên cứu tại tại Đại học California, nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng lượng chất béo bão hòa cao trong thịt đỏ góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch dù chưa có thử nghiệm đầy đủ. Vì thế, họ tiến hành nghiên cứu quan điểm này.

Hơn 100 nam giới và phụ nữ khỏe mạnh ở độ tuổi từ 21- 65 được các nhà nghiên cứu phân chia sử dụng các chất béo bão hòa hàm lượng cao một cách ngẫu nhiên, chủ yếu cung cấp từ bơ, các thực phẩm có chất béo đầy đủ hoặc dùng các nhóm chất béo bão hòa hàm lượng thấp.

Người tham gia kiêng uống rượu trong suốt thời gian của nghiên cứu và áp dụng xoay vòng qua 3 chế độ ăn gồm: Chế độ ăn thịt đỏ, chế độ ăn thịt trắng và chế độ ăn không thịt. Mỗi chế độ ăn kéo dài 4 tuần và được ngắt quãng bởi một 'giai đoạn làm sạch' khi người tham gia ăn các thực phẩm thông thường. Nguồn thịt đỏ chính được các nhà nghiên cứu cung cấp là thịt bò, nguồn cung thịt trắng là thịt gà. Các mẫu máu được lấy từ những người tham gia ở thời điểm bắt đầu và kết thúc mỗi chế độ ăn thử nghiệm.

Đừng tưởng ăn thịt trắng không gây hại cho tim mạch, nghiên cứu mới đã cảnh báo nguy hại từ loại thịt này

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, các loại đạm thực vật là có tác động lành mạnh nhất với cholesterol máu. Trong khi đó, tác động của thịt trắng và thịt đỏ tới mức cholesterol ở người tham gia nghiên cứu là như nhau trong khi lượng chất béo bão hòa tiêu thụ là tương đương.

Các nhà nghiên cứu cũng xem xét về khía cạnh kích thước của hạt cholesterol. Nếu trước đây người ta cho rằng các hạt cholesterol kích thước lớn không ảnh hưởng nhiều đến nguy cơ bị xơ vữa động mạch như các hạt cholesterol nhỏ thì nghiên mới đây chỉ ra, cả cholesterol hạt nhỏ và hạt lớn đều có liên quan đến bệnh xơ vữa động mạch.

Nghiên cứu cũng cho thấy không có sự khác biệt lớn về mức hạt cholesterol lớn, nhỏ hay cholesterol xấu trong máu của người tham gia ở chế độ ăn thịt đỏ và chế độ ăn thịt trắng.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Đại học California, San Francisco, Mỹ cho biết, ăn thịt trắng vẫn ít gây hại cho tim mạch hơn là ăn thịt đỏ. Bởi ăn thịt đỏ dẫn đến nhiều tác động khác nhau, gây ra bệnh tim mạch dù điều này cần nghiên cứu chi tiết hơn nữa.

Đừng tưởng ăn thịt trắng không gây hại cho tim mạch, nghiên cứu mới đã cảnh báo nguy hại từ loại thịt này

Luôn luôn nên chọn ăn thịt nạc

Maria Romo-Palafox, chuyên gia dinh dưỡng cùng các cộng sự tại Trung tâm Rudd Center for Food Policy and Obesity thuộc Đại học Connecticut đánh giá cao nghiên cứu trên. Bà gọi đây là 'nghiên cứu xuất sắc' cũng như đưa ra lời khuyên chi tiết cho mọi người.

'Nếu có vấn đề về cholesterol hoặc gia đình bạn có tiền sử về các bệnh liên quan đến cholesterol hay tim mạch thì tốt nhất là nên tiêu thụ ít thịt đỏ và thịt trắng. Thay vào đó, bạn nên ăn các loại đậu, các loại hạt có protein cao như hạt diêm mạch và các sản phẩm từ đậu nành như đậu hũ, đậu tương lên men', bà Romo-Palafox cho biết.

'Thông điệp cần nhớ là không phải hạn chế hay loại bỏ thịt đỏ mà bạn cần chọn ăn thịt nhiều nạc nhất có thể. Bạn cũng có thể ăn chay một ngày trong tuần. Điều này giúp bạn giảm nguy hại từ thịt đỏ', bà Romo-Palafox chia sẻ.

Theo CNN

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!