Gạo còn cám đen có tốt hơn gạo trắng?

Dinh dưỡng - 04/25/2024

Cơ quan tôi nhiều người truyền tai nhau là ăn gạo xát dối (gạo lứt) tốt hơn ăn gạo trắng. Điều đó có đúng không, thưa bác sĩ?

Đỗ Thị Bình(Hà Nội)

Vì gạo xát chưa kỹ, đang còn cám, được bỏ qua công đoạn chà bóng trong quá trình sản xuất chế biến nên hàm lượng vitamin nhóm B được giữ lại nhiều hơn so với gạo trắng được xát kỹ. Để khẩu phần ăn có đủ vitamin B, cần chú ý không nên xay xát gạo quá kỹ vì các vitamin nhóm B có nhiều ở lớp vỏ ngoài ngay sát hạt gạo.

Việc thường xuyên sử dụng các loại gạo còn nguyên cám sẽ để lại những lợi ích cho sức khỏe như: Khả năng chống oxy hóa của gạo lứt luôn được xếp hàng đầu. Lớp vỏ cám bị loại bỏ trong quá trình xay xát gạo có chứa chất dinh dưỡng giúp bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường. Gạo trắng quá góp phần tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường bởi nó làm lượng đường trong máu tăng nhanh hơn so với gạo xát dối. Gạo lứt nguyên hạt được chứng minh là làm giảm sự tích tụ các mảng bám động mạch và giảm nguy cơ bệnh tim cùng cholesterol máu cao. Gạo lứt có nhiều chất xơ và được xếp vào top đầu của danh sách các loại thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng.

Lưu ý:Gạo xát dối nếu để lâu, chất dầu trong lớp cám sẽ bị hư, gạo sẽ có mùi, khó sử dụng được. Nếu nấu gạo lứt, trước khi nấu, phải ngâm gạo từ 25 - 30 phút để làm mềm lớp cám bên ngoài, thời gian chín cơm cũng lâu hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!