Gạo niêu vàng: Gạo sạch nguyên chất từ phòng thí nghiệm tới bàn ăn

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Gạo Niêu Vàng là một loại gạo sạch mà quy trình sản xuất tưởng là bình thường nhưng lại 'độc nhất vô nhị'. Cùng phóng viên thăm đơn vị sản xuất gạo lớn bậc nhất Việt Nam.

Gạo Niêu Vàng sạch tinh khiết

Nếu như cầm bao bì gạo Niêu Vàng trên tay, bạn sẽ ngạc nhiên vì rất hiếm loại gạo đầu tư sản xuất bao bì đẹp và chuyên nghiệp như vậy. Mở bao gói ra, hạt gạo trắng ngà, thuôn dài, và đặc biệt là thơm ngát tự nhiên được giữ trọn vẹn trong cách đóng gói hút chân không hiện đại.

Gạo Niêu Vàng cam kết đảm bảo 5 không:

- Không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật.

- Không sử dụng chất bảo quản.

- Không chất chống mốc, mối mọt.

- Không tẩy trắng.

- Không pha trộn với gạo kém chất lượng.

Gạo niêu vàng: Gạo sạch nguyên chất từ phòng thí nghiệm tới bàn ăn

Vài hạt giống quý và 14 năm ròng rã làm gạo sạch

Gạo niêu vàng: Gạo sạch nguyên chất từ phòng thí nghiệm tới bàn ăn

Doanh nhân Trần Mạnh Báo là người chọn cái nghề 'lội ruộng' và xây dựng nên thương hiệu gạo sạch nguyên chất đầu tiên của quê hương Thái Bình.

Tình cờ, trong một hội nghị nông nghiệp quốc tế, ông Báo được một nhà khoa học nước ngoài tặng một nhúm gạo (11 hạt gạo) mới bóc vỏ trấu, phôi vẫn còn tươi với lời dặn 'gạo này rất ngon lại chống được nhiều sâu bệnh nữa'.

Và 11 hạt gạo quý ấy theo chân ông Báo trở về Việt Nam. Thế nhưng, để hạt giống nước ngoài thích nghi với điều kiện khí hậu và canh tác của Việt Nam không phải dễ dàng. Phải đến 14 năm sau, từ 11 hạt gạo năm nào, ông Báo cùng các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Vilas của ThaiBinh Seed mới có thể cho ra đời được giống lúa ngon sạch đặc sắc có tên Niêu vàng.

Vì sao slogan của gạo Niêu Vàng 'Cơm ngon từ giống, gạo sạch từ tâm'?

'Mọi người thường nghĩ cơm thì liên quan gì đến giống! Nhưng chúng tôi xuất phát là nhà khoa học chọn tạo giống nên hiểu sâu sắc rằng, gạo ngon ngọt phải từ giống lúa. 90% độ ngon của cơm gạo là do ADN của hạt giống. Chúng tôi cử đội ngũ các nhà khoa học trẻ đi học ở Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Mỹ... và rút ra kết luận: Ở nước nào cũng vậy thôi, để có được gạo sạch, gạo an toàn thì phải từ tâm của người làm gạo. Cái tâm không trong sáng, gạo đó sẽ không được tin dùng.' Ông Trần Mạnh Báo - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn ThaiBinh Seed

Gạo niêu vàng: Gạo sạch nguyên chất từ phòng thí nghiệm tới bàn ăn

Niêu Vàng ra đời là sự khẳng định tài năng và quyết tâm của các nhà khoa học nông nghiệp Việt Nam vì việc làm của người nông dân và sức khỏe người tiêu dùng Việt.

Gạo niêu vàng: Gạo sạch nguyên chất từ phòng thí nghiệm tới bàn ăn

Quá trình sản xuất & chăm sóc gạo sạch 'tiêu chuẩn' từ khâu chọn tạo giống

Điểm đặc sắc 'độc nhất vô nhị' của gạo Niêu vàng chính là sạch từ giống lúa. Sở dĩ rất hiếm loại gạo làm được điều này vì gạo Niêu vàng do một công ty chuyên nghiên cứu và sản xuất giống lúa hàng đầu tại Việt Nam - ThaiBinh Seed - sản xuất. Nhờ có công ty mẹ là đơn vị chủ động hoàn toàn về giống lúa, nên gạo Niêu Vàng có một 'lý lịch' sạch nguyên chất, tinh khiết.

- Giống lúa: Giống lúa Niêu Vàng sạch nguyên chất, sản xuất theo tiêu chuẩn Đan Mạch

- Vùng sản xuất: Gạo Niêu Vàng được chọn trồng tại những vùng đất an toàn, đã nghiên cứu kỹ càng về thổ nhưỡng, khí hậu.

- Nước tưới: sử dụng nguồn nước an toàn, thường xuyên kiểm tra, ghi chép kết quả đánh giá nguồn nước.

- Thu hoạch: Để gạo ngon nhất lúa sẽ được thu hoạch ở độ chín từ 80 – 85%.

- Quá trình chế biến: ThaiBinh Seed sử dụng công nghệ sấy & bảo quản Nhật Bản hiện đại bậc nhất...giúp độ tươi ngon, dinh dưỡng của gạo được giữ nguyên vẹn.

- Bảo quản: gạo Niêu Vàng không sử dụng bất cứ hóa chất bảo quản nào nên thông thường có thể bị mốc, mọt. Vì thế, ThaiBinh Seed sử dụng biện pháp bảo quản kị khí. Đó là công nghệ hút chân không. Do đó gạo bảo quản được từ 6 tháng đến 1 năm mà chất lượng không thay đổi, vị đậm như gạo mới thu hoạch

Từ phòng thí nghiệm, đến cánh đồng, về nhà máy và ... lên bàn ăn

Chị Vũ Vân N. - Đống Đa, Hà Nội chia sẻ:'Ngày trước con tôi rất còi nhưng sau khi ăn gạo Niêu Vàng bé ăn được nhiều cơm hơn, đấy là lý do mà cân nặng cũng tăng hơn. Quan điểm của tôi khi chọn gạo trước tiên phải là gạo sạch đã, cơm ăn phải khá thơm, mùi vị ngọt đậm. Nhiều lúc cơm để qua 1 ngày rồi vẫn giữ được khá nguyên vị nên tôi không có ý định chuyển sang gạo khác mà vẫn sẽ dùng gạo Niêu Vàng'.

ThaiBinh Seed làm gạo có nét rất độc đáo. Đó là tạo ra giống lúa cho gạo ngon, chống sâu bệnh, khả năng chịu được hạn hán, thiên tai, tạo khả năng thích ứng cho cây. Cây thích ứng tốt thì sẽ giảm thiểu phun thuốc bảo vệ thực vật, an toàn hơn cho người sử dụng. Mục tiêu cuối cùng là về an toàn thực phẩm, đó là cái nằm sâu bên trong không ai nhìn thấy ở hạt gạo bên ngoài.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!