Gắp mảnh xương vịt 'núp' trong phế quản bệnh nhân suốt 10 tháng

Cần biết - 03/28/2024

Đang ăn món vịt nấu chao thì chị H. bị hóc và ho sặc sụa. Sau đó, chị có những cơn ho kéo dài, đau họng, ngực...

Ngày 25/2, thông tin từ Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết, bệnh viện này vừa tiến hành gắp thành công dị vật là đoạn xương vịt nằm trong phế quản bệnh nhân N.T.T.H (39 tuổi, ngụ Long An) suốt 10 tháng trời. Các bác sĩ cho biết dù bệnh nhân đã đi thăm khám ở rất nhiều bệnh viện nhưng không ai phát hiện ra dị vật trong phế quản chị H.

Báo Người Lao Động dẫn lại lời kể của bệnh nhân H., 10 tháng trước, khi chị đang ăn món vịt nấu chao thì bị hóc xương và ho sặc sụa nhưng lại chủ quan, không đi khám bệnh. Sau đó, chị H. luôn cảm thấy đau họng, lồng ngực, thường xuyên bị các cơn ho kéo dài hành hạ.

Đi khám tại các bệnh viện, chị đều được chẩn đoán là bị viêm phế quản. Tuy nhiên, càng uống thuốc người chị càng phù nề. Lo sợ mình bị lao phổi, chị đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch khám và được chẩn đoán bị viêm phế quản mãn tính. Sau khi đi nhiều bệnh viện, chụp rất nhiều phim X-quang mà vẫn không hết bệnh, chị tự đi mua thuốc về uống. Bệnh không dứt, người ngày càng tăng cân.

Gắp mảnh xương vịt 'núp' trong phế quản bệnh nhân suốt 10 tháng

Hình chụp CT-scan của bệnh nhân. Ảnh: HL

Ngày 12/2, chị đến Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM thăm khám vì cơ thể sưng phù, ho liên tục. Kết quả chụp CT-Scan cho thấy bệnh nhân có một dị vật trong phế quản ở thùy trung gian phổi phải, viêm phổi thùy giữa, dưới phải và đã được cho nhập viện.

Ngoài ra, bệnh nhân còn có tình trạng huyết áp cao. Các bác sĩ khoa tim mạch, nội tiết đã tiến hành hội chẩn và đưa ra chẩn đoán bệnh nhân bị suy thượng thận mạn, cao huyết áp, hội chứng Cushing do dùng thuốc, viêm phế quản kèm một dị vật phế quản.

“Sau khi được điều trị ổn định huyết áp, bệnh nhân được gây mê để nội soi lấy dị vật ra ngoài. Dị vật là đoạn xương dài khoảng 2 cm, do nằm lâu bên trong phổi nên đã xuất hiện tình trạng viêm sùi ở những mô bên cạnh. May mắn của bệnh nhân H. là mặc dù dị vật rơi vào phế quản nhưng không gây tắt trọn vẹn phổi, tình trạng phổi không quá nghiêm trọng.

Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, nếu được điều tri kháng viêm tốt, bệnh nhân sẽ được phục hồi hoàn toàn', PGS.TS. BS Trần Phan Chung Thủy - Giám đốc bệnh viện chia sẻ trên báo Tiền Phong.

Trao đổi với báo Pháp luật TP.HCM, bác sĩ Thái Hữu Dũng - Phó Trưởng khoa đầu mặt cổ cho hay, bệnh nhân H. may mắn không bị tắc hoàn toàn đường thở, nếu không tình trạng viêm nhiễm phổi sẽ rất nặng.

Nếu bệnh nhân cho biết đột nhiên đang ăn ho sặc sụa khó thở tím tái sau đó thở lại được chứng tỏ đây là hội chứng xâm nhập, một dấu hiệu quan trọng chẩn đoán dị vật đường thở.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!