'Gãy súng' do thói quen nhiều nam giới rất hay mắc phải

Thời sự - 04/18/2024

Ngày 7/12, Khoa Nam học và Y học giới tính- Bệnh viện ĐH Y Hà Nội tiếp nhận một bệnh nhân (40 tuổi) đến viện trong tình trạng 'cậu nhỏ' sưng nề, bầm tím và đau tức nhiều.

'Gãy súng' do thói quen nhiều nam giới rất hay mắc phải

Tự bẻ 'súng' người đàn ông 40 tuổi phải vào viện cấp cứu (Ảnh minh họa)

Theo lời bệnh nhân, ngày hôm trước, khi thấy cậu nhỏ của mình 'chào cờ' vào buổi sáng, bệnh nhân đã dùng tay bẻ cong xuống với hy vọng sẽ làm cậu nhỏ xìu đi cho đỡ khó chịu. Tuy nhiên, sau khi bẻ bệnh nhân nghe thấy một tiếng 'khục' kèm theo cảm giác đau nhói. Cậu nhỏ tuy mềm nhanh chóng nhưng không lâu bắt đầu sưng nề và bầm tím lan rộng.

Có chút hoang mang, có chút lo lắng nhưng do ngại nên nam bệnh nhân vẫn chần chừ không đi viện ngay. Cho tới ngày hôm sau (7/12), dương vật vẫn tiếp tục sưng nề nhiều hơn và cảm giác đau tức tăng dần, bệnh nhân quyết định đi khám.

Tại Khoa Nam học và Y học giới tính, sau khi thăm khám, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị vỡ vật hang và chỉ định phẫu thuật cấp cứu khâu lại cân trắng vật hang.

Ekip phẫu thuật do ThS.BS Nguyễn Cao Thắng (Khoa Nam học và Y học giới tính) tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, vết thương giảm sưng đau và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên các quý ông bị 'tại nạn' khi không biết 'sử dụng súng' đúng cách.

Trước đó, vào ngày 3/12, bác sĩ Nguyễn Phước Lộc - trưởng khoa ngoại thận tiết niệu Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ - cho biết đã phẫu thuật cấp cứu cho một nam bệnh nhân bị gãy dương vật do thói quen tự bẻ.

Nam bệnh nhân L. (20 tuổi, ở Vĩnh Long) nhập viện do dương vật sưng to tụ máu và đau. Thanh niên này kể thường có thói quen khi dương vật cương cứng thường cầm và bẻ để nghe tiếng kêu rắc rắc.

Trong đêm, lúc dương vật đang cương cứng, thanh niên đã dùng tay bẻ cụp dương vật xuống dưới và nghe một tiếng 'rắc'. Tuy nhiên lần này dương vật bị đau nhiều, sưng phù nề và bầm tím nên được gia đình đưa đi bệnh viện.

Lý giải với phóng viên về tai nạn đến bất ngờ nếu quý ông lỡ tay bẻ 'súng', TS.BS. Nguyễn Hoài Bắc, Trưởng khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, dương vật có khả năng cương là nhờ hai vật hang có khả năng bơm đầy máu và duy trì áp lực đó khi có kích thích.

'Các chấn thương vào dương vật khi sinh hoạt tình dục hoặc bẻ cong dương vật khi đang cương sẽ làm tăng áp lực đột ngột và làm rách lớp áo của vật hang. Do vậy, máu ở bên trong vật hang sẽ chảy ra ngoài gây tụ máu và ngấm vào tổ chức xung quanh làm cho cậu nhỏ 'tím ngắt' như quả cà tím và cong vẹo về bên bị gãy', TS. BS Nguyễn Hoài Bắc thông tin.

Bổ sung thêm, Ths Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Ngoại Thận-Tiết niệu, Bệnh viện E Hà Nội cho biết, vỡ vật hang (gãy dương vật) do nhiều nguyên nhân gây nên, có thể do tư thế khi sinh hoạt tình dục bất thường, cưỡng dâm, hoặc do bẻ dương vật hoặc cũng có trường hợp bị gãy do quan hệ qua đường hậu môn…

Theo các chuyên gia, vỡ vật hang là một cấp cứu trong nam khoa. Nếu không được điều trị thích hợp, tổn thương vẫn có thể tự liền nhưng sẽ bị xơ hóa gây cong vẹo, biến dạng dương vật cũng như gây đau nhiều khi cương dương và rối loạn cương dương.

'Trong một số trường hợp tổn thương nặng có thể gây chấn thương tới niệu đạo gây tiểu khó, tiểu máu hoặc thậm chí hẹp niệu đạo khiến việc điều trị rất phức tạp. Chính vì vậy, bẻ dương vật bẻ dương vật là một thói quen rất xấu có thể gây tổn thương nặng nề dương vật và để lại những hậu quả nghiêm trọng tới đời sống tình dục về sau này', TS. BS Nguyễn Hoài Bắc cảnh báo.

Trong trường hợp nếu thấy sưng đau, biến dạng, tím nề dương vật trong, sau quan hệ tình dục, sau thủ dâm, sau bẻ dương vật các quý ông thay vì ngại ngần hãy nhanh chóng đến các bệnh viện gần nhất đê khám và chẩn đoán. Nếu bị vỡ vật hang mà được chẩn đoán sớm, phẫu thuật sớm thì kết kết quả điều trị rất tốt. Phẫu thuật điều trị vỡ vật hang thường được tiến hành trong khoảng 30-60 phút, và bạn có thể xuất viện sau 1 ngày nằm viện.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!