Giấc ngủ ở trẻ nhỏ liên quan đến sức khỏe tâm thần sau này

Thời sự - 03/29/2024

Nghiên cứu ở Phần Lan cho thấy, một số vấn đề về giấc ngủ trong thời thơ ấu có liên quan đến sự xuất hiện của các triệu chứng sức khỏe tâm thần trong thời niên thiếu.

TS. Isabel Morales-Muñoz, Viện Sức khỏe và Phúc lợi Quốc gia ở Helsinki (Phần Lan) và các đồng nghiệp đã sử dụng dữ liệu từ nghiên cứu gồm 7.155 người sinh từ ngày 1/4/1991 và tháng 31/12/1992 để đánh giá mối liên quan giữa một số vấn đề về giấc ngủ trong thời thơ ấu và các triệu chứng rối loạn nhân cách ranh giới (BPD- một chứng rối loạn cảm xúc là nguyên nhân gây bất ổn tình cảm, dẫn đến căng thẳng và các vấn đề khác) lúc 11- 13 tuổi, các mối liên quan do trầm cảm ở tuổi lên 10.

Giấc ngủ ở trẻ nhỏ liên quan đến sức khỏe tâm thần sau nàyChất lượng giấc ngủ có liên quan đến sức khỏe tâm thần sau này ở trẻ.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, tần suất thức giấc ban đêm cao hơn ở trẻ 18 tháng tuổi và thói quen ngủ ít đều đặn hơn ở trẻ 6 tháng, 30 tháng và 5,8 năm tuổi có liên quan đáng kể đến trải nghiệm tâm thần ở tuổi thiếu niên. Thời gian ngủ ngắn hơn vào ban đêm và giờ đi ngủ muộn hơn ở trẻ 3,5 tuổi có liên quan đáng kể đến các triệu chứng BPD. Mối liên quan giữa thức giấc ban đêm thường xuyên ở trẻ 18 tháng tuổi và thói quen ngủ không đều đặn ở trẻ 5,8 tuổi bị rối loạn tâm thần bởi trầm cảm khi 10 tuổi.

Các nhà nghiên cứu cho hay, những kết quả này có thể góp phần vào việc thiết lập giấc ngủ cá nhân tốt hơn và các can thiệp tâm lý trong rối loạn tâm thần và BPD.

Ngọc Nguyễn

((Theo physiciansbriefing.com 1/7/2020))

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!