Giãn tĩnh mạch tinh có nguy hiểm?

Sức khỏe sinh sản - 03/29/2024

Sự tăng nhiệt độ là ảnh hưởng đầu tiên của bệnh giãn tĩnh mạch tinh hoàn lên chức năng tinh hoàn. Hiện tượng này ảnh hưởng xấu đến quá trình sinh tinh.

Chỗ tôi làm có anh bị giãn tĩnh mạch tinh phải phẫu thuật. Tôi muốn biết giãn tĩnh mạch tinh là gì và có triệu chứng thế nào? Có nguy hiểm cho phái nam không?

Nguyễn V. Đ. (Hà Nội)

Giãn tĩnh mạch tinh là hiện tượng giãn các búi tĩnh mạch tinh hoàn do những bất thường của hệ thống van trong tĩnh mạch tinh gây ứ trệ dòng máu. Đây là 1 trong những nguyên nhân gây hiếm muộn con ở nam giới.

Dấu hiệu thường gặp: Bệnh nhân có cảm giác nặng, tức vùng bìu bên trái, khi đứng hoạt động hoặc ngồi lâu, thường nặng hơn về chiều.

Khám bệnh nhân ở tư thế đứng có thể dễ dàng sờ thấy búi tĩnh mạch giãn ở phía trên và sau tinh hoàn, thường thấy tinh hoàn nhỏ hơn so với bên kia. Khi bệnh nhân làm động tác gắng sức, búi tĩnh mạch giãn rõ hơn.

Sự tăng nhiệt độ là ảnh hưởng đầu tiên của bệnh giãn tĩnh mạch tinh hoàn lên chức năng tinh hoàn. Hiện tượng này gây giảm chức năng của tinh hoàn, ảnh hưởng xấu đến quá trình sinh tinh.

Xét nghiệm tinh dịch đồ ở người bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn có biểu hiện giảm độ di động của tinh trùng gặp trong 90% trường hợp và mật độ tinh trùng thấp dưới 20 triệu/ml ở khoảng 65% trường hợp.

Phẫu thuật là phương pháp tốt nhất để điều trị bệnh giãn tĩnh mạch tinh. Sau mổ, khả năng sinh tinh và chất lượng cũng như số lượng tinh trùng cải thiện rõ rệt nhất là trong trường hợp mổ sớm.

Từ 21 - 55% bệnh nhân vô tinh trước mổ có thể có tinh trùng di động trở lại và khoảng 25% trong số này có thể thụ thai tự nhiên. Khoảng 75% bệnh nhân bị loãng tinh trùng (<>

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!