Giao mùa, cẩn thận bệnh cảm cúm

Thời sự - 04/19/2024

Bệnh cảm cúm rất phổ biến và có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào. Bệnh khiến bạn mệt mỏi và khó chịu, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Việc phát hiện sớm các triệu chứng cảm cúm sẽ giúp bạn chữa kịp thời và phòng ngừa lây lan.

Theo thống kê từ các nhà khoa học, thời điểm giao mùa là khoảng thời gian có nhiều người dễ dàng bị cảm cúm nhất. Tuy nhiên, nhiều người thường lầm tưởng về tác dụng của một số thực phẩm đối với người bị cúm.

Cách điều trị cảm cúm hiệu quả:

- Thực phẩm nên tránh sử dụng

Bơ, sữa và phô mai là loại thực phẩm mà nhiều người thường lầm tưởng về tác dụng nhất đối với người bị cúm. Với suy nghĩ đây là dòng thực phẩm dễ ăn, dễ tiêu hóa, nhiều dinh dưỡng nên thường được sử dụng để bồi bổ sức khỏe, nhưng ngược lại, chúng kích thích việc tạo ra các chất nhầy trong phổi.

Giao mùa, cẩn thận bệnh cảm cúm

Các loại thịt đỏ hoặc thực phẩm tươi sống là những đồ người cúm cũng không nên sử dụng.Thịt đỏ và đồ ăn tươi sống rất khó để tiêu hóa, trong khi những người bị cúm thường có hệ tiêu hóa khó hoạt động và có sức khỏe ở mức yếu, việc tốn thêm năng lượng để tiêu hóa sẽ làm giảm khả năng hồi phục của họ, kéo dài thời gian bị bệnh hay thậm chí khiến việc bị cúm thêm trầm trọng hơn.

Giao mùa, cẩn thận bệnh cảm cúm

Các loại đồ ăn cay, nóng và chiên rán cũng nằm trong danh sách không nên sử dụng cho người bị ốm, cúm. Những thực phẩm này sẽ khiến tắc nghẽn đường tiêu hóa, co thắt đường ruột, trào ngược dịch vị và axit dạ dày, làm cho người bệnh có cảm giác buồn nôn và không thể hấp thụ các chất dinh dưỡng để tạo ra năng lượng phục hồi cơ thể.

Các thực phẩm có chứa chất kích thích bao gồm rượu, bia, trà, cà phê, nước tăng lực… là những đồ mà người cúm tuyệt đối phải tránh xa và không được phép sử dụng. Chúng có tác dụng lợi tiểu, làm cơ thể người bệnh bị mất nước nhanh.

- Những món ăn tốt khi bị cúm

6 triệu chứng cảm cúm bộc lộ sớm

- Mệt mỏi quá mức hoặc đột ngột

- Đau nhức cơ thể và ớn lạnh

- Ho khan, ho dai dẳng

- Đau họng

- Sốt

- Các vấn đề về tiêu hóa

Đứng đầu trong những đồ ăn, thức uống mà người bị cảm cúm nên sử dụng đó là nước lọc. Đặc biệt, nước ấm sẽ giúp mở đường hô hấp, kích thích tiêu hóa và đào thải chất độc khỏi cơ thể người bệnh. Người cúm nên uống nhiều nước để gia tăng tốc độ phục hồi cho cơ thể.

Trái cây cũng nằm trong danh sách được khuyên dùng trong việc chăm sóc cho người bệnh. Người cảm cúm nên bổ sung các loại trái cây giàu vitamin C do chúng có thể tăng sức đề kháng và khả năng miễn dịch. Một số loại trái cây giàu vitamin C phổ biến như: cam, quýt, chanh, bưởi… Ngoài ra, một số loại trái cây có chứa Flavonoid (còn được gọi là vitamin P) cũng có khả năng chống nhiễm trùng được hô hấp hiệu quả như: nho, việt quất, dâu tây…

Giao mùa, cẩn thận bệnh cảm cúm

Người cúm nên là các món dễ tiêu hóa, dạng lỏng và nóng hổi, đại diện như cháo hay súp gà. Các bằng chứng khoa học chỉ ra rằng nước dùng được chế biến cùng các nguyên liệu chứa nhiều chất dinh dưỡng là cách bổ sung chất protein và các chất vitamin, chất xơ hiệu quả cho người bệnh. Với khả năng giải nhiệt, dễ tiêu hóa, dễ dàng để hấp thụ, kích thích hình thành các kháng thể, thông xoang mũi và có thể làm ấm cơ thể từ bên trong thì cháo hay súp gà là những món ăn người cảm cúm nên sử dụng nhất.

Giao mùa, cẩn thận bệnh cảm cúm

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!