'Giờ là lúc phải tìm, phát hiện các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng'

Thời sự - 03/29/2024

Phó giáo sư Trần Đắc Phu chỉ rõ, việc giãn cách xã hội mục đích chính để không cho người mắc COVID-19 tiếp xúc với người khỏe mạnh và ngược lại cũng không để cho người khỏe mạnh đến chỗ lây nhiễm.

'Giờ là lúc phải tìm, phát hiện các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng'

Phó giáo sư Trần Đắc Phu. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Việt Nam đã bước sang ngày thứ 7 thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội và liên tiếp 3 buổi sáng (từ 5-7/4) không có ca mắc mới COVID-19.

Những kết quả đó cho thấy, các biện pháp ứng phó với dịch COVID-19 của Việt Nam đang hiệu quả.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dịch tễ, dịch bệnh COVID-19 đang trong giai đoạn nguy hiểm, có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Vì vậy, người dân cần tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 về cách ly xã hội để giữ vững thế chủ động chống dịch.

Đặc biệt, người dân không nên lơ là chủ quan khi thấy số ca bệnh mắc ít và tấp nập ra đường, giao lưu nhiều người.

Phó giáo sư Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế cộng đồng Việt Nam (PHEOC) khẳng định thời gian qua, số ca mắc COVID-19 ở nước ta chủ yếu là những trường hợp nhập cảnh đến/về Việt Nam. Ngoài ra, những ca trong khu cách ly cũng là lây từ các ca nhập cảnh hoặc phát hiện từ cộng thì liên quan đến các ổ dịch như Bệnh viện Bạch Mai, Công ty Trường Sinh...

'Hiện giờ là lúc phải tìm, phát hiện các ca trong cộng đồng. Đây là biện pháp khả quan bởi đến nay dịch COVID-19 chưa bùng phát trong cộng đồng,' ông Phu chỉ rõ.

Nói về việc dịch COVID-19 chưa bùng phát ở Việt Nam, theo phó giáo sư Trần Đắc Phu, là do các lực lượng chức năng đã, đang làm tốt việc ngăn chặn, phát hiện, cách ly, trong đó có việc cách ly 14 ngày đối với khách nhập cảnh.

Ông Phu cho rằng nếu nói rằng giai đoạn đầu chỉ làm chậm lại quá trình phát triển chứ không quyết định việc bùng phát dịch COVID-19 thì cũng có thể khẳng định Việt Nam đã làm tốt. Bởi, ở một số quốc gia, chỉ trong một vài tuần, số bệnh nhân đã tăng lên hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn ca (như tại Hoa Kỳ, Italy).

Tại Việt Nam, thời gian qua, các lực lượng tham gia nhanh chóng và xử lý kịp thời việc dập dịch ở các ổ dịch như tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), quán bar Buddha (Thành phố Hồ Chí Minh).

'Phải nói rằng Việt Nam đã làm quyết liệt từ sớm. Trong giai đoạn hiện nay chúng ta không thể chủ quan, lơ là và phải làm quyết liệt hơn việc cách ly xã hội như giãn cách xã hội, giữ khoảng cách, hạn chế giao tiếp,' ông Phu nhấn mạnh.

Vị Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế cộng đồng Việt Nam chỉ rõ việc giãn cách xã hội mục đích chính để không cho người mắc COVID-19 tiếp xúc với người khỏe mạnh và ngược lại cũng không để cho người khỏe mạnh đến chỗ lây nhiễm. Người mang bệnh, có mầm bệnh không lây cho người khác, gia đình này không lây cho gia đình khác...

Như vậy, người dân cần chung một tinh thần cách ly 'tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, khu phố nào ở khu phố đó, nhà nào ở nhà đó' ít nhất trong vòng 15 ngày để tránh lây nhiễm… Sau đó, căn cứ vào tình hình thực tế sau 15 ngày, lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẽ có quyết định phương án tiếp theo./.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!