GS nam khoa: Giai đoạn 'vàng' để sinh con trước khi khả năng sinh lý giảm, tinh trùng yếu

Giới tính - 03/28/2024

Không riêng phụ nữ, nam giới cũng có giai đoạn 'vàng' để sinh con. Vì sau độ tuổi này, khả năng sinh lý sẽ giảm, tinh trùng yếu, khả năng thụ thai giảm đi nhanh chóng.

GS nam khoa: Giai đoạn 'vàng' để sinh con trước khi khả năng sinh lý giảm, tinh trùng yếu

Chuyên gia cảnh báo: Nam giới sau độ tuổi này sẽ suy giảm chức năng tình dục, giảm chất lượng tinh trùng

Trong xã hội hiện đại, nhiều người muốn xây dựng một sự nghiệp vững chắc, tự chủ về kinh tế và tài sản trước khi lập gia đình, vì vậy mà xu hướng lập gia đình muộn ngày càng trở nên phổ biến.

Việc kết hôn muộn và có con muộn ở nam giới giờ đã có khoảng cách khá xa so với phụ nữ.

Chúng ta thường nghe các bậc tiền bối nói rằng, đối với phụ nữ, tuổi càng lớn thì khả năng mang thai càng khó khăn, việc sinh nở sẽ kém thuận lợi và việc chăm sóc con nhỏ cũng hạn chế rất nhiều. Còn đối với nam giới, quan niệm này thế nào?

GS nam khoa: Giai đoạn 'vàng' để sinh con trước khi khả năng sinh lý giảm, tinh trùng yếu

Bác sĩ nói thẳng: Khả năng sinh sản của nam giới thực sự sẽ giảm theo tuổi tác

Theo bác sĩ Chu Thiếu Hổ, Giáo sư y khoa, bệnh viện Số 1, Đại học Trung Y dược Quảng Châu (TQ), thực tế cho thấy, khả năng sinh sản của nam giới sẽ tiếp tục suy giảm theo tuổi tác.

Theo nghiên cứu khoa học, số lượng, sức sống và hình thái tinh trùng ở nam giới trên 40 tuổi sẽ thay đổi, và thậm chí xác suất đột biến sẽ dần tăng lên. Số lượng tinh trùng rất quan trọng đối với khả năng sinh sản của mỗi người.

Chúng ta đều biết rằng, khi tinh trùng trải qua quá trình phóng tinh, di chuyển trong đường âm đạo phụ nữ sẽ đi theo nhóm giống như đàn cá bơi trong đại dương.

Nếu số lượng tinh trùng quá ít, chất lượng kém, chúng sẽ không thể bơi nhanh và tiếp cận được với noãn, làm cho khả năng có thai trở nên thấp hơn. Khi tinh trùng đi theo đoàn, chúng va chạm với nhau sẽ tạo ra hiệu ứng sinh học kiểu cùng tiến về phía trước.

Nếu chỉ có một vài tinh trùng khỏe mạnh trong số những tinh trùng yếu còn sót lại, chúng sẽ không di chuyển và sẽ rất khó để gặp trứng.

Tuy nhiên, sự suy giảm khả năng sinh sản của nam giới là một quá trình phát triển chậm, không nhanh như phụ nữ. Phụ nữ thường đạt đến đỉnh điểm cao nhất thời kỳ sinh sản là từ 25 tuổi.

Sau 35 tuổi thì khả năng sinh sản đó sẽ giảm 50%. Ở tuổi 38 sẽ giảm xuống 25% và đến 40 tuổi, tỷ lệ sinh của phụ nữ sẽ giảm xuống dưới 5% cùng với việc hết kinh nguyệt, vì tại thời điểm này nội mạc tử cung sau khi bị thoái hóa thì không tiếp tục tái tạo, tử cung cũng mất đi chức năng mang thai và nuôi dưỡng thai nhi.

Tuy nhiên, khác với phụ nữ, nam giới không phải có bất kỳ giai đoạn nào mất hoàn toàn khả năng sinh sản ở mọi lứa tuổi, và thậm chí có báo cáo còn dẫn số liệu rằng người già ở độ tuổi 80 vẫn có thể có con.

Tuy nhiên, đây chắc chắn chỉ là những trường hợp ngoại lệ. Khả năng sinh sản của đàn ông trên 80 tuổi về cơ bản đã dừng lại.

Ngoài việc xem xét ảnh hưởng của tuổi tác đối với tinh trùng, Giáo sư Chu cũng chỉ ra rằng một số bệnh nam giới, chẳng hạn như một số bệnh liên quan trực tiếp đến quá trình sản xuất tinh trùng, sự phát triển và sự di chuyển của chúng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, như viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm túi tinh, viêm tuyến tiền liệt.

Từ góc độ cung cấp máu để thực hiện chức năng làm cương cứng (dương vật) cũng là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

Do đó, khi đối mặt với các bệnh lý ở các vấn đề thuộc nam khoa, nam giới cũng nên tích cực tìm kiếm sự giúp đỡ từ các bác sĩ. Đừng trì hoãn tình trạng này vì các vấn đề liên quan đến sự ngại ngùng hoặc khó khăn khi gặp bác sĩ chuyên khoa.

GS nam khoa: Giai đoạn 'vàng' để sinh con trước khi khả năng sinh lý giảm, tinh trùng yếu

Giai đoạn nào là độ tui sinh đtt nht cho nam gii?

Chúng ta có thể đã biết rõ độ tuổi tốt nhất cho khả năng sinh sản của nữ giới sẽ là từ 24-29 tuổi và khi chị em bước vào ngưỡng trên 35 tuổi được coi là một phụ nữ lớn tuổi trong vấn đề sinh đẻ.

Mặc dù nam giới không trải qua nhiệm vụ mang thai và sinh nở, sự phát triển bộ phận sinh dục và chất lượng tinh trùng vẫn được coi là có giai đoạn 'vàng' về độ tuổi sinh sản tốt nhất.

Giáo sư Chu cho rằng, cơ thể nam giới phát triển đến 25 tuổi về cơ bản là đã đạt được sự trưởng thành toàn diện và theo quan điểm sinh lý học, từ 25 đến 30 tuổi là thời kỳ sinh sản mạnh nhất của nam giới.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại thì đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng để thực hiện việc kết hôn và có con. Do đó, cũng cần phải tham khảo các yếu tố xã hội khác nhau, khả năng xã hội, khả năng sống, điều kiện kinh tế và thậm chí cả tâm trí của từng cá nhân.

Nếu bạn xem xét chúng một cách toàn diện, bạn không nên để quá 35 tuổi mới tính đến chuyện có con, mà hãy bắt đầu thực hiện kế hoạch này ở lứa tuổi tốt nhất trước đó.

*Theo BS Gia đình (TQ)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!