Hà Nội: Phẫu thuật thành công cho một phụ nữ mang khối u to như mang thai 7 tháng

Thời sự - 03/29/2024

Tin từ Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội vừa phẫu thuật thành công cho chị N.T.A, ở huyện Thường Tín, Hà Nội có khối u to như mang thai 7 tháng. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, chị được các bác sỹ thông báo có khối u buồng trứng kích thước lên tới 30 cm.

Chị N.T.A cho biết, chị vốn có sức khỏe rất tốt. Cách đây khoảng 5 tháng, cơ thể chị bắt đầu có dấu hiệu bất thường, tăng đến 4 kg trong thời gian ngắn và chỉ thấy to ở phần bụng, thỉnh thoảng có cảm giác tức bụng. Gần đây, bụng chị to nhanh như mang bầu sắp đẻ. Chị N.T.A đã đến bệnh viện khám và được chuyển thẳng lên Bệnh viện Ung bướu Hà Nội vì nghi ngờ ung thư. Đây cũng là lần đầu trong đời, chị A đi khám sức khỏe chuyên sâu.

Tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, các kết quả xét nghiệm cho thấy, ổ bụng từ tiểu khung lên tới ngang tụy có khối tỷ trọng dạng nang, kích thước 20 x 30 cm, đè đẩy các quai tuột sang hai bên và lên trên, đẩy tử cung ra trước. Đặc biệt, chỉ điểm u cho kết quả cao gấp 15 lần bình thường, nghi ngờ u ác tính ở buồng trứng. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật tại Khoa Ngoại vú - Phụ khoa.

Các bác sỹ đã tiến hành hội chẩn kỹ trước mổ do ca phẫu thuật tiềm ẩn nhiều nguy cơ như khối u lớn dính các tạng xung quanh, chảy máu, tổn thương tạng, mạch máu trong ổ bụng gây khó khăn trong việc phẫu tích. Sau 1 giờ phẫu thuật, khối u đã được bóc tách hoàn toàn, kết quả sinh thiết bệnh nhân bị ung thư buồng trứng. Phẫu thuật viên đã đồng thời cắt tử cung, hai buồng trứng và mạc nối lớn. Bệnh nhân được phẫu thuật triệt căn để không phải mổ nhiều lần, đường rạch thành bụng được hạn chế tối đa giúp quá trình hậu phẫu nhẹ nhàng, mau lành.

Sau hai ngày, bệnh nhân hồi phục tốt, vết mổ khô nhanh, có thể sinh hoạt và đi lại bình thường.

Theo các bác sỹ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, ung thư buồng trứng được mệnh danh là 'kẻ giết người thầm lặng' vì bình thường không có các biểu hiện triệu chứng rõ ràng. Người bệnh chỉ phát hiện qua những triệu chứng như đau tức bụng, chướng bụng, bụng to bất thường… Song, những triệu chứng này cũng thường bị nhầm lẫn với những vấn đề như rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh…

Để ngăn chặn bệnh ung thư buồng trứng, chị em nên lắng nghe cơ thể của mình và biết lịch sử gia đình mình xem có ai bị bệnh này trước đó không. Khám tầm soát phát hiện sớm ung thư là việc làm cần thiết, bởi ung thư buồng trứng nếu phát hiện sớm khi bệnh mới bắt đầu, tỷ lệ sống thêm 5 năm tăng 30% đến 90%.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!