Ham filler giảm giá, nữ nhân viên ngân hàng suýt mù sau tiêm filler

Thời sự - 04/19/2024

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa cấp cứu 1 ca mù mắt sau khi tiêm filler. Bệnh nhân nữ từ Thái Nguyên được chuyển xuống trong đêm trong tình trạng hoảng loạn, đau đầu, buốt óc, mù mắt phải.

Mù mắt sau tiêm filler 

PGS Nguyễn Hồng Hà – trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình và thẩm mỹ Bệnh viện hữu nghị Việt Đức cho biết ca cấp cứu vào khoảng 10h đêm 16/9. Bệnh nhân 27 tuổi quê ở Thái Nguyên đang làm tại 1 ngân hàng. 

Bệnh nhân kể thấy bạn bè vừa tiêm filler về rất đẹp và spa đó đang có chương trình khuyến mại giảm giá nên đến tiêm. Bệnh nhân được tiêm ngay tại Spa, ngay trong lúc đang tiêm chưa kịp rút kim tiêm đã thấy đau buốt dọc sống mũi lan tận vào não. 

Bệnh nhân cảm thấy choáng váng gần như muốn ngất, mắt bên phải tối đen không còn ánh sáng. Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển đi cấp cứu và đến BN Việt Đức. 

Ham filler giảm giá, nữ nhân viên ngân hàng suýt mù sau tiêm filler

PGS Nguyễn Hồng Hà chia sẻ về ca bệnh

Theo PGS Hà, bệnh nhân đến viện trong tình trạng hoảng loạng đau đớn, da vùng mũi, trán thâm tím, lạnh hơn các vùng da khác trong mặt. Mắt bên phải bị sụt mí, phù nề, rối loạn cơ vận động của nhãn cầu. Thị lực không còn cảm nhận được ánh sáng, buồn nôn. Bệnh nhân được chẩn đoán tai biến do tiêm filler gây tắc mạch mắt và mù mắt, thiếu máu cấp tính da vùng trán mũi và ổ mắt. 

Với chẩn đoán đó, các bác sĩ coi là cấp cứu tối khẩn cấp. Các bác sĩ vận động quy trình cấp cứu tối khẩn cấp như dùng thuốc giảm áp cho não và ổ mắt, chống viêm giảm đau liều cao được chỉ định ngay, thở ô xy liều cao liên tục. Bệnh nhân được tiêm thuốc giải trực tiếp vào vùng filler ở gốc mũi và toàn bộ da vùng mũi, mắt sắp hoại tử. 

Song song đó, liên hệ với BV Mắt trung ương để cử ê kíp bác sĩ sang khám và phối hợp với BV Việt Đức để tiêm thuốc giải vòng quanh phong bế cho bệnh nhân. 

TS Lê Thành Dũng – trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Việt Đức cho biết khi nhận được thông báo có bệnh nhân cấp cứu thì các bác sĩ, điều dưỡng đã chuẩn bị sằn sàng. Bệnh nhân được nhanh chóng chụp mạch vì có thể thuốc trào vào động mạch mắt. 

Bác sĩ phải luồn ống thông rất nhỏ vào nhánh động mạch mắt truyền thuốc giải filler thì mạch tái thông, thị lực cải thiện. 

Theo dõi tiếp 12 tiếng tiếp bệnh nhân có hiện tượng giảm thị lực. Bệnh nhân lại được hội chẩn lại với các bác sĩ gây mê hồi sức, bác sĩ đột quỵ quyết định truyền thuốc giải filler kèm thuốc tiêu sợi huyết phối hợp. BS Dũng cho biết nếu dùng liều không chuẩn gây xuất huyết nên bác sĩ phải hết sức cân nhắc, các bác sĩ có kinh nghiệm truyền với liều phù hợp, bệnh nhân cải thiện hơn. 

Biến chứng mắt cực kỳ nguy hiểm 

Theo PGS Hà, về tiêm filler này đúng ra chỉ bác sĩ chuyên khoa được đào tạo các kiến thức về tạo hình thẩm mỹ, biết được vị trí giải phẫu của các mạch máu nguy hiểm, các nhánh thần kinh mới được tiêm filler. 

Tuy nhiên, tại Việt Nam thì các nhân viên spa vẫn tự đào tạo cho nhau để tiêm filler. Vì vậy, nguy cơ xảy ra tai biến rất cao cho người bệnh nhất là vùng quanh ổ mắt. Khi tiêm nhầm vào mạch máu thì thuốc đó đi trực tiếp vào não và nếu gây tắc mạch máu não gây đột quỵ ảnh hưởng tính mạng. Nếu thuốc phun vào động mạch mắt nhất là động mạch trung tâm võng mạch sẽ gây mù mắt. Các tổ chức ổ mắt bị hoại tử, biến dạng mặt sau này. 

Động mạch mắt không có nối thông phong phú như vùng da nên khi động mạch mắt tắc không có nhánh thông thì gây nên hiện tượng hoại tử nhanh. Các mô, tế bào thần kinh cứ thiếu máu là chết nhanh nên thời gian vàng can thiệp ở đây vô cùng nhanh. 

Không giống như các vùng khác như da, các chi thể vẫn còn 6 tiếng để cứu còn mù mắt do tắc động mạch mắt thì thời gian vàng chỉ có 60 – 90 phút. 

Hiện tại, bệnh nhân đang ở ngày thứ 14 sau tai biến, bệnh nhân đã ổn định. Các cơ vận động, tình trạng sụt mi hồi phục. Da đã bình phục 

Bệnh nhân vẫn phải theo dõi tránh tình trạng tái mùi và tắc mạch. Bệnh nhân đã đếm được ngón tay, phân biệt được đồ vật ở khoảng cách xa. 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!