Hành động tuyệt đối không làm sau khi uống rượu

Dinh dưỡng - 04/19/2024

Bạn phải bỏ ngay chứng móc tay vào họng để nôn sau khi uống rượu bia để không hại sức khỏe.

Uống quá nhiều, vạn lần đừng móc họng gây nôn

Hành động tuyệt đối không làm sau khi uống rượu

Thực tế theo góc độ y học có 'phương pháp gây nôn', nhưng không phải dùng để giải quyết khi uống rượu, mà là vì để cứu những người ăn phải thực phẩm trúng độc hoặc uống nhầm thuốc, hơn nữa tiền đề của việc gây nôn là tại thời điểm đó ý thức của con người phải tỉnh táo. Nguyên lý của phương pháp gây nôn chính là dùng ngón tay trỏ đưa vào khoang miệng, kích thích sâu trong cổ họng, sẽ khiển chúng ta có cảm giác buồn nôn, từ đó gây nôn.

Gây nôn tuy nhiên có thể giúp mọi người nôn ra một phần rượu sau khi uống, có tác dụng giúp tỉnh rượu ở mức độ nhất định, nhưng thực tế đó là một hành động rất nguy hiểm. Ví dụ như khi móc họng, nếu móng tay tương đối dài hoặc là móc với lực mạnh, có thể gây tổn thương phần cổ họng. Trong quá trình gây nôn, nếu người uống rượu đột nhiên ý thức không tỉnh táo, những thứ nôn ra ở trong miệng rất dễ bị hít vào khí quản một cách tình cờ, gây ngạt thở. Gây nôn ép buộc sẽ làm tổn thương thực quản, nhẹ sẽ gây viêm thực quản, loét thực quản, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến chảy máu lớn.

Hành vi móc họng để nôn cũng làm thay đổi hoạt động bình thường của đường tiêu hóa, từ đó làm tổn thương chức năng tiêu hóa. Do đó, bác sĩ khuyên mọi người không nên móc họng gây nôn sau khi uống rượu say, đặc biệt là trong những ngày lễ Tết uống quá nhiều rượu bia.

Cách giải rượu nhanh

Nước ép cà chua: Khi bạn uống rượu say và bị nôn thì cũng đồng nghĩa với việc cơ thể mất đi một lượng kali, canxi và natri. Chính vì thế, việc uống nước ép cà chua sẽ giúp bạn bổ sung lại những chất này cho cơ thể. Bạn nên trữ vài trái cà chua trong tủ lạnh nhà mình, mỗi khi uống nhiều bia rượu thấy cơ thể mệt mỏi và buồn nôn thì dùng máy ép trái cây để ép thành nước cà chua. Các chất dinh dưỡng trong cà chua sẽ giúp bạn cảm thấy đỡ mệt mỏi hơn nhiều.

Sinh tố trái cây: Nước ép trái cây sẽ giúp bạn bù lại lượng nước khi bị nôn nhiều, không những thế, nó còn giúp bạn giải độc trong cơ thể do rượu gây ra. Những chất dinh dưỡng và khoáng chất trong nước ép trái cây sẽ giúp làm mát gan, hồi phục cơ thể nhanh.

Nước cam và mật ong: Trong nước cam và mật ong có chứa một loại chất đường là fructose. Đây là chất có khả năng tiêu hóa rượu nhanh. Vì thế, chỉ cần uống một ly nước cam hoặc mật ong rồi nằm ngủ, khi ngủ dậy bạn sẽ thấy cơ thể tỉnh táo hơn nhiều.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!