Hành trình tự cách ly, hạ sốt của một nhân viên Vietnam Airlines giữa bão dịch Covid-19 ở Anh

Thời sự - 04/25/2024

Trợ lý khai thác sân bay của Vietnam Airlines tại London (Anh Quốc) khởi phát những dấu hiệu ho, đau họng rồi sốt cao trên 38,5 độ c từ ngày 16/3.

Tuy nhiên, cũng như nhiều người dân đang sống tại Anh, thay vì được làm xét nghiệm thì mọi người chỉ được tự cách ly và điều trị tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Kết quả tuyệt vời là chỉ sau 2-3 ngày anh đã hạ sốt, sau 5 ngày đã khỏe mạnh trở lại.

'Chìa khóa' là tinh thần thoải mái và nâng cao miễn dịch

Anh Hải hiểu rõ công việc mình đang làm phải thường xuyên tiếp xúc với khách trong và ngoài nước, đặc biệt là khách châu Âu. Vì vậy, 'Ngay khi nghe thông tin dịch bùng phát ở châu Âu, tôi đã xác định là nguy cơ cao sẽ mắc Covid-19 nên chủ động cách ly vợ con, tách ra ngủ riêng, ăn uống bát đũa riêng. Xác định tâm lý ngay từ đầu nên tôi cũng không quá lo lắng cho bản thân, chủ yếu lo cho gia đình, cho vợ và cậu con trai 8 tuổi. Việc xét nghiệm thì từ đầu tôi đã biết bên này không cho xét nghiệm (như ở Việt Nam chỉ cần có dấu hiệu ho, sốt và tiếp xúc với đối tượng nguy cơ mắc…. sẽ được đưa đi xét nghiệm, cách ly, điều trị...) nên tôi cũng không hoảng sợ, bình tĩnh tự cách ly và chăm sóc sức khỏe tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ' – anh Hải chia sẻ.

Hành trình tự cách ly, hạ sốt của một nhân viên Vietnam Airlines giữa bão dịch Covid-19 ở Anh

Anh Hải khi đang làm nhiệm vụ trên máy bay

Anh Hải cũng cho biết dấu hiệu khởi phát bệnh của anh ban đầu là ho, đau họng, khàn giọng, sau 1-2 ngày thì sốt cao 38,4 – 38,60C. Nhưng sau đó nhiệt độ giảm dần, sau 5 ngày thì thân nhiệt đã hoàn toàn bình thường, không còn ho, sốt, khó thở…

Nói về phương pháp tự điều trị tại nhà, anh Nguyễn Hải cho biết, không có gì ngoài giữ tinh thần thoải mái và tự nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch bằng Đông – Tây y kết hợp. Bác sĩ bên này họ khuyên chỉ dùng Paracetamol, không dùng các thuốc kháng viêm khác vì sẽ làm nguy kịch hơn các triệu chứng của bệnh. Nhưng cá nhân tôi đã nghiên cứu kết hợp thêm cả các biện pháp đông y của Việt Nam như: chườm khăn, lau mát để hạ sốt, uống nước chanh, sả, gừng, mật ong, vitamin A, D để tăng sức đề kháng.

'Đặc biệt các anh chị trong đơn vị cũng gửi sang cho tôi mấy hộp tinh chất tỏi và sữa non KOVIR của Sao Thái Dương có công dụng nâng cao hệ miễn dịch, bổ sung kháng thể, hỗ trợ điều trị các bệnh cúm. Tôi dùng từ ngày đầu tiên khi có dấu hiệu ho, sốt. Mỗi ngày 9 viên, chia làm 3 lần trong ngày, cùng các biện pháp khác thì tôi phục hồi khá nhanh, chỉ sau 2-3 ngày là đã hạ sốt. Bây giờ khỏe lại rồi, tôi chủ yếu xài chanh, xả, mật ong thôi vì trong nhà chỉ còn mấy hộp KOVIR. Trong thời gian chưa có tiếp tế gửi thêm sang, tôi dành lại để dùng lúc nguy cấp'- Anh Hải kể.

Anh Hải cũng nói thêm, hiện ở Anh nói riêng và châu Âu nói chung đang là tâm dịch của thế giới, có rất nhiều người chung cảnh ngộ với anh. 'Bệnh nào cũng sẽ mệt mỏi và nguy hiểm nên điều quan trọng nhất là bản thân mỗi người không được hoảng loạn, bảo đảm chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng, vitamin, giữ tinh thần thoải mái… để kích hoạt hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, tự khắc sẽ tăng khả năng chống chọi với virus. Trong bối cảnh hệ thống y tế bên này đang quá tải thì chỉ có thể dựa vào bản thân thôi. Tôi cũng phải tạm ngừng các thói quen cũ, tập thói quen rửa tay liên tục, lau dọn nhà cửa thường xuyên, tránh ra đường tối đa có thể. Hoặc nếu ra ngoài cần mang khẩu trang và găng tay dù có bị kỳ thị và soi mói, trong túi lúc nào cũng phải có khử trùng.'.

Đông y cũng đã góp phần đẩy lùi Covid-19 ở Trung Quốc

Câu chuyện về hành trình tự cách ly và điều trị khỏi các triệu chứng ho, sốt khi đang ở trong tâm dịch tại Anh của anh Nguyễn Hải đã đem lại nhiều niềm vui, và sự khích lệ lớn đối với nhiều đồng nghiệp của anh tại Vietnam Arlines. Trong đó có chị Hồng Ánh – trưởng ban nữ công của Vietnam Airlines. Chị kể, những hộp tinh chất tỏi & sữa non Kovir quý giá của Sao Thái Dương mà anh Hải đang dùng là do chị tự mua khi biết sản phẩm giúp nâng cao miễn dịch, hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc bệnh và triệu chứng bệnh do virus, cảm cúm… theo phương pháp Đông y. Dự định đầu tiên là chị chuyển cho con ở bên Anh dùng. Tuy nhiên, sau đó con chị chuyển lại cho anh Hải khi biết anh sốt. Khi nhận được tin anh Hải đã hết ho và sốt thì chị cũng như người thân thêm niềm tin vào Đông y có thể hỗ trợ bảo vệ sức khoẻ mùa dịch.

Hành trình tự cách ly, hạ sốt của một nhân viên Vietnam Airlines giữa bão dịch Covid-19 ở Anh

Sản phẩm Kovir được bào chế từ tinh chất tỏi, sữa bò non và hàng chục vị thuốc đông y khác

Nói thêm về vai trò của Đông y trong điều trị cúm và hỗ trợ phòng ngừa các bệnh do virus, đặc biệt về cách điều trị của anh Nguyễn Hải khi sử dụng kèm sản phẩm Kovir được bào chế từ các thành phần đông y cổ truyền đặc biệt là dịch chiết tỏi, sữa non của bò cùng rất nhiều vị thuốc đông y khác, bác sĩ cao cấp Trần Văn Bản – Chủ tịch Trung ương Hội Đông y Việt Nam cho biết: 'Đông Y có rất nhiều vị thuốc hay trong phòng ngừa, ngăn chặn sự phát triển, lây nhiễm của virus, cúm, đặc biệt là tỏi, tía tô, chanh, sả…'. Theo Đông y, tỏi có vị cay, tính ấm có tác dụng hành khí tiêu tích, sát trùng giải độc. Trong những năm qua, trên thế giới đã có rất nhiều công trình khoa học nghiên cứu về tác dụng của tỏi, các kết quả đều chỉ ra rằng các thành phần trong của tỏi có nhiều tác dụng quý hiếm đối với sức khỏe con người. 

Ngoài tỏi, đông y còn kết hợp rất nhiều vị thuốc khác nhau để tạo thành các bài thuốc giúp hỗ trợ phòng ngừa và điều trị bệnh cúm. Như Trung Quốc, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát, nước này đã kết hợp 60-70% các bài thuốc Đông y vào phòng ngừa và điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh.'

Ông Bản cho biết: 'Ở Việt Nam, Bộ Y tế cũng đã họp xây dựng bài thuốc hỗ trợ điều trị Covid- 19 theo đông y, còn Hội Đông y cũng đã ban hành công văn phổ biến đến các địa phương từ 17/3/2020. Theo đó, tùy từng thời kỳ mà áp dụng bài thuốc khác nhau. Đối với trường hợp mắc bệnh ở mức độ vừa phải, điều trị bằng Đông y rất tốt. Tuy nhiên trường hợp nặng hoặc những người có sẵn bệnh lý nền, buộc phải điều trị, can thiệp bằng tây y. Bởi những trường hợp này, bệnh chuyển nặng rất nhanh, nếu không can thiệp tây y kịp thời có thể dẫn tới tử vong'.

'Tại Việt Nam, hiện nay có sản phẩm Kovir của Sao Thái Dương cũng có những vị thuốc tốt như: tỏi, sữa non của bò có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ phòng ngừa các bệnh do virus. Đây cũng là một sản phẩm tiện lợi mà người dân có thể tham khảo, sử dụng lúc dịch Covid-19 bùng phát như lúc này' – BS Trần Văn Bản thông tin.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!