Hi Hữu: Người đàn ông 40 tuổi bị 100 con ong đốt khắp cơ thể

Thời sự - 04/19/2024

Sau khi bị ong đốt, ông Th. thấy tại các nốt đốt trên cơ thể bị sưng đau và ngay lập tức ông được người nhà đưa tới bệnh viện để khám, điều trị.

Thông tin cho PV vào sáng nay (01/4), đại diện Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân Đ.V.Th. (40 tuổi), trú tại huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) bị khoảng 100 đốt khắp cơ thể.

Cụ thể, trước khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu, ông Th. vô tình bị khoảng 100 con ong đốt nhưng không rõ loại ong gì. Sau khi bị ong đốt, ông Th. thấy tại các nốt đốt trên cơ thể bị sưng đau và ngay lập tức ông được người nhà đưa tới bệnh viện để khám, điều trị.

Theo các bác sĩ Khoa Cấp cứu, bệnh nhân Th. bị nhiều nốt ong đốt khiến nguy hiểm đến tính mạng. Nọc ong có thể gây ra suy gan, suy thận cấp, suy đa phủ tạng, suy hô hấp cấp tiến triển và sốc nhiễm khuẩn...

Hi Hữu: Người đàn ông 40 tuổi bị 100 con ong đốt khắp cơ thể

Hơn 100 nọc ong được bác sĩ lấy ra từ cơ thể bệnh nhân bị ong đốt. Ảnh: V.Nhị

Tuy nhiên, do bệnh nhân nhập viện kịp thời nên các bác sĩ lấy hơn 100 ngòi nọc ong ra khỏi cơ thể và điều trị bằng các biện pháp như bù dịch, giảm đau, chống dị ứng. Sau khi điều trị, người bệnh tỉnh táo, các chỉ số ổn định và có thể ra viện sau 1-2 ngày tới.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi phát hiện bị ong đốt cần nhanh chóng đưa người bệnh đến khu vực an toàn, đặt nằm yên tại chỗ, tránh cử động nhiều để hạn chế nọc độc lan truyền nhanh trong cơ thể.

Sau đó, lấy vòi chích của ong ra bằng cách khều nhẹ hoặc dùng nhíp lấy ra vì hầu hết sau khi đốt, ong đều để lại vòi chích cùng túi nọc ở vết đốt trên da. Tránh nặn ép bằng tay vì có thể làm nọc độc lan ra. Chườm lạnh lên vết đốt để giảm đau và giảm sưng, uống nhiều nước để thải độc tố. Khi sơ cứu xong nhanh chóng đưa người bị ong đốt tới cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!