Hiếm gặp: Phát hiện một trường hợp thai nhi mắc hội chứng… người cá

Thời sự - 04/25/2024

Theo các bác sĩ, hội chứng người cá là trường hợp rất hiếm gặp ở thai nhi với tỉ lệ 1/100.000 trẻ sơ sinh.

Chiều 8/4, thông tin từ Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện đã phát hiện một trường hợp thai nhi mắc hội chứng người cá (Mermaid Syndrome) rất hiếm gặp.

Theo đó, thai phụ 32 tuổi đến thăm khám thai định kỳ với tuổi thai 11 tuần 5 ngày. Qua hình ảnh siêu âm cho thấy, thai nhi 2 chân dính vào nhau giống như đuôi cá, bất thường bàng quang và hệ tiết niệu, dây rốn 1 động mạch.

Hiếm gặp: Phát hiện một trường hợp thai nhi mắc hội chứng… người cá

Hình ảnh ghi nhận trường hợp thai nhi mắc hội chứng người cá trên siêu âm. Ảnh BVCC

Sau khi phát hiện điều bất thường trên, các bác sĩ tiếp tục thực hiện các xét nghiệm tầm soát nhiễm sắc thể đồng thời tư vấn cho thai phụ về tình trạng dị tật của thai nhi và tiến hành chấm dứt thai kỳ.

BS.CKII Lương Kim Phượng, Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh (Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ) cho biết: Hội chứng người cá là trường hợp rất hiếm gặp ở thai nhi với tỉ lệ 1/100.000 trẻ sơ sinh. Trẻ bị hội chứng người cá chỉ sống được từ vài giờ đến vài ngày do biến chứng liên quan đến sự phát triển và chức năng của thận.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, trong quá trình mang thai, chị em phụ nữ cần tuân thủ lịch khám thai định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa, đặc biệt vào tuần thứ 8, 12, 22 và 32 của thai kỳ để được sàng lọc trước sinh nhằm phát hiện các dị tật bẩm sinh và các bất thường về nhiễm sắc thể của thai nhi, từ đó sẽ can thiệp kịp thời mang đến sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!