Hiện tượng dưa lê có ruột màu đỏ khiến nhiều người kinh hãi và lời lý giải của chuyên gia

Dinh dưỡng gia đình - 04/19/2024

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay, dưa lê có ruột màu đỏ bất thường hoặc xuất hiện những nốt màu đỏ lạ, khác với ruột dưa lê bình thường thì tốt nhất không nên ăn.

Dưa lê có ruột màu đỏ bất thường, nhiều người mua kinh hãi

Vào giai đoạn này, dưa lê đang ở chính vụ và rất nhiều người nô nức mua về ăn để thanh nhiệt, giải nhiệt mùa hè. Nhất là vào những ngày nắng nóng như hiện nay, ăn dưa lê để tủ lạnh thì không còn gì tuyệt vời hơn thế.

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số người dân mua dưa lê, họ phát hiện dưa lê có ruột màu đỏ bất thường khi bổ ra. Những trái dưa lê bên ngoài trông vẫn ngon lành, không có dấu hiệu bất thường nào. Chỉ sau khi khi gọt xong và bổ ra, nhiều gia đình phải hoảng sợ vì ruột dưa lê đỏ như máu, vô cùng kinh hãi.

Hiện tượng dưa lê có ruột màu đỏ khiến nhiều người kinh hãi và lời lý giải của chuyên gia

Nhiều gia đình phải hoảng sợ vì ruột dưa lê đỏ như máu, vô cùng kinh hãi.

Chị Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) kể, đầu tuần nay thấy thời tiết nóng bức, ẩm ương, chị mua liền mấy cân dưa lê ngoài chợ mang về cho cả nhà giải nhiệt. Món ăn này vừa ngọt vừa mát nên bọn trẻ con nhà chị rất thích. 'Nào ngờ, khi vừa bổ dưa lê ra, mình đã bị một phen tá hỏa vì ruột dưa lê đỏ như máu, các con mình cũng rú lên theo sợ hãi', chị Khánh chia sẻ.

Chị nghi ngờ, dưa lê có ruột màu đỏ bất thường như này rất có thể là do người bán hàng đã tiêm thuốc kích ngọt, tiêm thuốc bảo vệ thực vật giúp bảo quản lâu hơn… Chị cũng cam kết từ giờ không dám ăn dưa lê nữa sau lần nhìn thấy dưa lê có ruột màu đỏ bất thường như vậy.

Dưa lê có ruột màu đỏ có thực sự đáng sợ như mọi người vẫn nghĩ?

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội): 'Dưa lê có ruột màu đỏ bất thường hoặc xuất hiện những nốt màu đỏ lạ, khác với ruột dưa lê bình thường thì tốt nhất không nên ăn'.

Và theo vị chuyên gia này thì, không riêng gì dưa lê mà bất cứ loại trái cây nào cũng vậy. Nếu người mua thấy trái cây có sự bất thường về màu sắc, mùi vị thì không được ăn, tránh nguy cơ mắc bệnh.

Hiện tượng dưa lê có ruột màu đỏ khiến nhiều người kinh hãi và lời lý giải của chuyên gia

Dưa lê có ruột màu đỏ bất thường hoặc xuất hiện những nốt màu đỏ lạ, khác với ruột dưa lê bình thường thì tốt nhất không nên ăn.

Nhưng điều đó không có nghĩa là loại trái cây này đã bị tiêm thuốc kích ngọt hay tiêm thuốc bảo quản.

Hiện tượng dưa lê có ruột màu đỏ khiến nhiều người kinh hãi và lời lý giải của chuyên gia

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh

Bản thân dưa lê là một loại quả ngọt nên việc tiêm thuốc kích ngọt thực sự không cần thiết, rất vô căn cứ

Theo ông Thịnh, dưa lê có ruột màu đỏ bất thường có thể do quả dưa đã bị nhiễm vi sinh vật gây màu lạ thường. Thay vì đưa ra những thông tin vô căn cứ, người dân nên mang mẫu dưa lê có ruột màu đỏ như vậy đến Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia để tiến hành kiểm tra và có kết luận chính xác.

'Chúng ta không nên đồn thổi những thông tin thiếu căn cứ trên mạng xã hội hay bất cứ đâu vì vô tình có thể đầy người nông dân vào ngõ cụt. Người nông dân trồng dưa lê chắc chắn sẽ bị thâm hụt kinh tế, chất lượng nông sản bị ảnh hưởng nên cần hết sức cẩn trọng trước các phát ngôn', vị chuyên gia này lưu ý.

Hiện tượng dưa lê có ruột màu đỏ khiến nhiều người kinh hãi và lời lý giải của chuyên gia

Thay vì đưa ra những thông tin vô căn cứ, người dân nên mang mẫu dưa lê có ruột màu đỏ như vậy đến Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia để tiến hành kiểm tra và có kết luận chính xác.

Hiện tượng dưa lê có ruột màu đỏ khiến nhiều người kinh hãi và lời lý giải của chuyên gia

ThS.BS Dzoãn Thị Tường Vy (Viện phó Viện Dinh dưỡng lâm sàng)

Ngoài việc tỉnh táo trước hiện tượng dưa lê có ruột màu đỏ bất thường, điều quan trọng là mọi người cần ghi nhớ các tiêu chí lựa chọn dưa lê ngon, sạch, đảm bảo chất lượng.

Một số tiêu chí lựa chọn dưa lê ngon sạch là:

- Màu sắc:Chọn dưa lê vỏ xanh vì sẽ có cùi dày và ngọt đậm, thơm hơn dưa vỏ trắng. Trong khi đó, dưa lê có vỏ bóng bẩy, nhìn non, rất ngon nhưng có khả năng được tiêm thuốc kích thích nên cần lưu ý lựa chọn.

- Mùi vị:Ngửi quả dưa từ phía cuống, dưa càng thơm thì càng ngon. Nếu không có mùi, dưa sẽ rất nhạt và ăn cùi cũng không giòn.

- Hình thái cuống vỏ: Dưa lê ngon khi cầm chắc tay, vỏ cứng, cuống nhỏ và tươi. Đặc biệt, quả nào có phần đáy lồi ra thì cùi rất giòn và thơm ngon.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!