Hoảng hồn vì bệnh Lyme từ bọ ve

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/25/2024

Hello Bacsi - Bạn có thể mắc nguy cơ bị nhiễm bệnh Lyme khi sống trong khu vực nhiều bọ ve. Những lưu ý sau giúp bạn có thể phòng ngừa bệnh nguy hiểm này.

Bệnh Lyme gây ra bởi các xoắn khuẩn Borrelia Burgdorferi và được truyền sang người thông qua vết cắn của bọ ve. Bạn có nguy cơ cao mắc bệnh Lyme nếu bạn sống trong khu vực nhiều bụi rậm, cây cối hoặc khi đi cắm trại ở trong rừng.

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh Lyme là gì?

Triệu chứng điển hình của bệnh bao gồm sốt, nhức đầu, mệt mỏi và xuất hiện các nốt phát ban rất đặc thù được gọi là erythema migrans. Các nốt phát ban này thường xuất hiện từ 3 – 30 ngày sau khi bị bọ cắn. Nếu không được điều trị, bệnh có thể lây lan đến khớp, tim và hệ thần kinh.

Một số triệu chứng ít phổ biến khác như: nhịp tim bất thường, viêm mắt, viêm gan và cảm thấy mệt mỏi nặng.

Bạn phải làm gì trước tiên khi nghi ngờ mắc bệnh Lyme?

Khả năng mắc bệnh Lyme từ một vết cắn của bọ ve phụ thuộc vào loại bọ ve, vùng cơ thể bị cắn hoặc vết cắn xuất hiện trên da bạn trong bao lâu. Vì lý do đó, bạn cần phải loại bỏ bọ ve ngay lập tức và kiểm tra cơ thể hàng ngày xem liệu có con bọ ve nào đang bám vào da bạn hay không.

Hãy đến cơ sở y tế gần nhất:

Nếu bạn cảm thấy cơ thể có dấu hiệu phát ban, sốt, đau nhức toàn thân, liệt cơ mặt và viêm khớp, hãy đến cơ sở y tế gần nhất ngay lập tức. Bọ ve cũng có thể lây truyền các loại bệnh khác, vì vậy điều quan trọng là bạn phải cảnh giác với bất kỳ bệnh tật nào bạn có thể mắc phải sau khi bị bọ ve cắn.

Làm thế nào để phòng tránh bệnh Lyme?

Biện pháp tốt nhất để ngăn chặn bệnh Lyme là hạn chế tối đa tiếp xúc với bọ ve, bảo vệ che chắn làn da khi ra ngoài hoặc khi ở vùng có nhiều côn trùng, bởi hiện nay không có một loại vắc xin ngừa bệnh Lyme nào.

Nếu bạn đến khu vực có bọ ve, cần tìm hiểu thêm thông tin từ cơ sở y tế địa phương nơi đó. Mặc quần áo và mang giày phủ kín da, đồng thời mang theo thuốc xịt côn trùng an toàn để có thể đẩy lùi bọ ve.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!