[Hỏi đáp bác sĩ] Bệnh mạch vành nên ăn gì?

Bí quyết sống khỏe - 04/24/2024

Nếu biết người bệnh mạch vành nên ăn gì, bạn không những giảm nhẹ được các triệu chứng mà còn ngăn ngừa mảng xơ vữa phát triển và tránh được nhiều rủi ro khác. Chế độ ăn uống lành mạnh có thể xem là một liệu pháp hỗ trợ điều trị giúp bạn nhanh hồi phục hơn!

Nếu biết người bệnh mạch vành nên ăn gì, bạn không những giảm nhẹ được các triệu chứng mà còn ngăn ngừa mảng xơ vữa phát triển và tránh được nhiều rủi ro khác. Chế độ ăn uống lành mạnh có thể xem là một liệu pháp hỗ trợ điều trị giúp bạn nhanh hồi phục hơn!

Chế độ ăn uống hàng ngày đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sự phát triển của các mảng bám cholesterol và quá trình gây viêm ở thành động mạch vành. Các chuyên gia tim mạch thường khuyến cáo người bệnh mạch vành xây dựng chế độ dinh dưỡng với nhiều chất xơ, hạn chế chất béo có hại và tăng cường thực phẩm giàu chất chống oxy hóa.

Tại sao dinh dưỡng lại có ý nghĩa quan trọng như vậy trong điều trị mạch vành? Bạn hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu bệnh mạch vành nên ăn gì nhé!

Vai trò của dinh dưỡng khi trị bệnh mạch vành

Trong cơ thể người, 80% lượng cholesterol là do cơ thể chúng ta tự tổng hợp, 20% còn lại là từ nguồn thức ăn đưa từ bên ngoài vào. Điều đó cho thấy tuy chế độ ăn nhiều cholesterol không tốt cho người bệnh mạch vành, nhưng vẫn chưa đóng vai trò quyết định trong việc hình thành mảng xơ vữa.

Hơn nữa, bệnh mạch vành còn có liên quan đến yếu tố gia đình do khiếm khuyết gen chuyển hóa cholesterol. Lối sống và yếu tố viêm là tác nhân quan trọng để kích hoạt gen này. Vì vậy, thói quen ít vận động, chế độ ăn nhiều thịt, nhiều chất béo, thường xuyên dùng thức ăn chế biến sẵn và ăn ít chất xơ là nguyên nhân khiến bệnh mạch vành trở nên trầm trọng hơn.

 Những thực phẩm chứa ít cholesterol, có khả năng chống oxy hóa và giảm viêm sẽ là giải pháp giúp người bệnh mạch vành kiểm soát tốt mảng xơ vữa, từ đó phòng ngừa biến chứng nguy hiểm.

Những thực phẩm tốt cho người bệnh mạch vành

[Hỏi đáp bác sĩ] Bệnh mạch vành nên ăn gì?Người bệnh mạch vành nên ăn nhiều hơn những thực phẩm có nhiều chất xơ

Thực phẩm tốt cho người bệnh mạch vành cần đảm bảo dinh dưỡng, nhưng không chứa quá nhiều chất béo có hại. Đặc biệt những thực phẩm giàu chất xơ hòa tan, các loại rau củ quả có nhiều màu sắc có khả năng ngăn ngừa hình thành mảng xơ vữa và khả năng chống viêm, chống oxy hóa cao.

Cách chế biến không tốt cũng có thể biến thực phẩm có lợi thành có hại. Vì thế, chế biến đúng cách cũng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Sau đây là một số hướng dẫn về cách lựa chọn và chế biến thực phẩm tốt cho người bệnh mạch vành.

Chọn thực phẩm lành mạnh

Khi trăn trở “bệnh mạch vành nên ăn gì?”, rất ít người biết đến các nhóm thực phẩm có lợi cho tim mạch với các tác dụng như chống oxy hóa, giảm viêm, tăng cường lưu thông máu và giảm cholesterol. Sau đây là các thực phẩm mà bạn nên bổ sung vào thực đơn để giúp cơ thể ngăn ngừa và đẩy lùi bệnh một cách tự nhiên.

• Thực phẩm chống oxy hóa, giảm viêm: Bạn có thể lựa chọn các loại trái cây tươi có nhiều màu sắc, các loại quả hạch như hạt điều, hạnh nhân, quả óc chó…, ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, bột yến mạch và các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu hướng dương, oliu, dầu mè…

Các loại rau quả có màu xanh, đỏ, hoặc vàng đậm như súp lơ xanh, rau cải bó xôi, cải xoăn, cà chua, cà rốt, dâu tây, cam, quýt, dưa hấu, mận tím… là nguồn cung cấp chất chống viêm, chống oxy hóa dồi dào.

Các loại cá như cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá trích…cũng là thực phẩm có lợi cho sức khỏe, không chỉ giàu chất đạm, chất béo lành mạnh mà cá còn chứa omega-3 có khả năng chống viêm cao. Mỗi tuần bạn nên ăn cá từ 3 – 5 bữa.

Thực phẩm giúp tăng cường lưu thông máu: Rất nhiều loại gia vị và trái cây có thể giúp máu lưu thông tốt hơn, chẳng hạn như gừng, nghệ, tỏi, hành tây, nho khô, nho tươi, việt quất, dâu tây, quế, cam thảo… Đây là những thực phẩm có chứa salicylate – một chất giúp ngăn ngừa máu đông, thúc đẩy quá trình lưu thông máu. Bạn nên tăng cường những thực phẩm này trong chế độ ăn.

Thực phẩm giảm cholesterol: Các loại chất xơ hòa tan là thực phẩm tốt nhất để giúp bạn làm giảm hấp thu cholesterol tại ruột và tăng đào thải cholesterol ra khỏi máu. Bạn nên chọn ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, bánh mì đen…, rau xanh có độ nhớt cao như rau đay, mồng tơi hoặc các loại họ đậu đỗ như đậu đỏ, đậu hà lan… Một số trái cây như táo, đu đủ, lê, ổi, cam cũng chứa nhiều chất xơ hòa tan có lợi cho sức khỏe.

 Người bệnh mạch vành lưu ý tránh dùng các thực phẩm như mỡ động vật, nội tạng động vật, hạn chế trứng, sữa bò nguyên kem. Đây là các loại thực phẩm dễ làm tăng cholesterol, tăng yếu tố viêm, thúc đẩy quá trình hình thành và phát triển mảng xơ vữa.

Cách chế biến thực phẩm cho người bệnh mạch vành

Bạn nên ưu tiên các món rau trộn, hấp, luộc… vừa đơn giản lại tránh được nguy cơ tăng cholesterol do dầu mỡ, thay vì chiên xào. Bạn không nên dùng cùng lúc bơ và sốt mayonnaise trong chế biến món ăn vì có thể làm tăng cholesterol.

Nếu cần chiên rán, bạn nên chọn các loại dầu thực vật có khả năng chịu nhiệt cao như dầu dừa, dầu lạc, đặc biệt không sử dụng dầu chiên đi chiên lại. Bạn nên loại bỏ da của gia cầm khi chế biến thức ăn, không sử dụng nước luộc thịt trong chế biến các món canh, nấu cháo… Giảm sử dụng muối, bột canh khi chế biến, vì ăn mặn dễ gây tích nước làm tăng huyết áp.

Các chuyên gia tim mạch khuyên người bệnh mạch vành nên tăng cường chế độ ăn địa trung hải, ví dụ như sử dụng cá, rau xanh, các loại hạt và dầu oliu, dầu mè trong món trộn salad.

Dùng thảo dược ngừa viêm và giảm cholesterol

Bên cạnh các nhóm thực phẩm tốt cho tim mạch, nhiều người còn bổ sung thêm thảo dược có tác dụng ngừa viêm và giảm cholesterol như một chiến lược dài hạn để giúp cơ thể của điều chỉnh lại các rối loạn chuyển hóa. Phương pháp này không chỉ an toàn và thích hợp cho sử dụng lâu dài mà thực tế đã có nhiều công trình nghiên cứu chứng minh hiệu quả hỗ trợ cho người bệnh mạch vành.

Tại Việt nam, đến nay chỉ có duy nhất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang đã được nghiên cứu lâm sàng và kết quả được đăng tải trên Tạp chí Khoa học quốc tế uy tín (2014).

Kết quả nghiên cứu cho thấy, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó thở, đau thắt ngực, ho, phù do tim, suy tim và làm giảm cholesterol TP và LDL-C máu.

Khi tìm hiểu bệnh mạch vành nên ăn gì để giảm nhẹ triệu chứng, rất ít người quan tâm đến các loại thảo dược Đông y. Trong khi đó, đây lại là một giải pháp hỗ trợ tự nhiên phù hợp sử dụng cho người bệnh mạch vành. Nếu bạn kết hợp chế độ dinh dưỡng với thuốc điều trị và thói quen sống lành mạnh, sức khỏe sẽ ngày càng cải thiện rõ rệt.

(*) Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Thảo Viên | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • [Hỏi đáp bác sĩ] Đặt stent mạch vành được bao lâu?
  • [Hỏi đáp bác sĩ] Bệnh mạch vành có nguy hiểm không?
  • 5 điều nên biết khi chăm sóc bệnh nhân sau đặt stent mạch vành

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!