Kết hôn giả ở người đồng tính: Lợi hay hại?

Giới tính - 04/25/2024

Kết hôn giả ở người đồng tính là thực trạng của xã hội khi mà nhiều cuộc hôn nhân giả rơi vào bế tắc và để lại hệ quả khôn lường.

Kết hôn giả ở người đồng tính: Lợi hay hại?

Người đồng tính kết hôn giả một phần không chịu được sức ép từ dư luận xã hội, phần khác vì mặc cảm với bản thân (Ảnh minh họa: Internet)

Nguyên nhân dẫn tớikết hôn giảở người đồng tính

Không ai sinh ra có quyền lựa chọn giới tính cho bản thân mình, nhiều người may mắn được sinh ra, ngoại hình đúng với giới tính của mình nhưng không ít người lại phải mang nỗi mặc cảm, sự tự ti về giới tính thật của bản thân.

Hiện nay, vấn đề hôn nhân của những người đồng tính nam (gay) hay đồng tính nữ (lesbian) vẫn chưa được pháp luật thông qua. Và thực tế nảy sinh ra vấn đề kết hôn giả ở người đồng tính mà cho đến nay vẫn xảy ra nhiều tranh cãi liên quan đến vấn đề này.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng kết hôn giả ở người đồng tính và chủ yếu là tập trung ở những lý do như sau:

Chịu sức ép từ phía gia đình: Nhiều gia đình không chấp nhận được sự thật rằng con em mình là người đồng tính, họ coi đó là việc trái với luân thường đạo lý. Nhiều bậc phụ huynh đã cho rằng chỉ cần dùng hôn nhân hợp pháp, sẽ giúp con em mình trở về đúng với giới tính, hòa nhập được với xã hội của những người có 'giới tính bình thường'.

Kết hôn để có người nối dõi: Thế hệ trẻ hiện nay, một bộ phận là người đồng tính đang phải chịu sức ép từ việc sinh con đẻ cái, có người nối dõi tông đường, duy trì nòi giống. Chính vì vậy, kết hôn giả là một giải pháp giúp người đồng tính thực hiện nghĩa vụ mà gia đình kỳ vọng.

Kết hôn giả ở người đồng tính: Lợi hay hại?

Một cuộc hôn nhân giả mang đến nhiều bi kịch cho gia đình và xã hội (Ảnh minh họa: Internet)

Dùng kết hôn giả để che giấu giới tính thật: Đứng trức sức ép từ dư luận xã hội, từ phía gia đình và ngay cả trong đấu tranh nội tại của bản thân, nhiều người dùng kết hôn giả để che giấu giới tính thật của mình, sống bình thường như những người khác trong xã hội.

Những bất cập khi kết hôn giả ở người đồng tính

Nhiều ý kiến cho rằng, hôn nhân giả ở người đồng tính giúp họ có một cuộc sống bình thường và làm đúng thiên chức, nghĩa vụ của mình. Tuy nhiên, thực tế thì đã chứng minh ngược lại:

- Nhiều vợ hoặc chồng khi phát hiện ra giới tính thật của người chung sống với mình đều cảm thấy bị tổn thương, lừa dối và rơi vào bi kịch gia đình. Và ly hôn là lối thoát được nhiều người lựa chọn để giải phóng cho cuộc sống hôn nhân gia đình bế tắc.

- Bản thân những người đồng tính cũng cảm thấy không hề dễ chịu với những cuộc hôn nhân giả, họ dễ rơi vào trạng thái trầm cảm, suy nghĩ tiêu cực và để lại những hệ quả khôn lường.

- Thực tế nhiều vụ tự tử đau lòng đã xảy ra trong những cuộc hôn nhân giả của người đồng tính và nhiều phụ nữ là nạn nhân của những đám cưới như vậy.

Để giải quyết tình trạng này, quan trọng là pháp luật cần phải tăng cường giáo dục cộng đồng để giảm bớt và tiến tới xóa bỏ những định kiến, phân biết đối xử về người đồng tính. Cần tạo điều kiện cho người đồng tính được hòa nhập với xã hội, đối xử bình đẳng như những người khác trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho người đồng tính sống đúng với giới tính thật của mình, không bị mặc cảm, tự tin, chịu bất kỳ sức ép nào để hạn chế thấp nhất tình trạng hôn nhân giả ở người đồng tính, tránh những thiệt hại khôn lường cho gia đình, xã hội và bản thân những người đồng tính.

>> Xem thêm: Phân biệt tiếng Việt về 'gay, pê-đê, ô-môi'

  Đặt câu hỏi về chuyện vợ chồng tại đây

 

 

Hồng Nam (TH)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!