Khắc phục rụng tóc do thuốc

Thời sự - 04/18/2024

Con trai tôi 17 tuổi, bị động kinh đã 2 năm nay. Bác sĩ cho dùng thuốc valproate. Tuy nhiên khi dùng thuốc này cháu kêu bị rụng tóc nhiều. Xin bác sĩ tư vấn cho tôi có phải cháu bị rụng tóc do uống thuốc valproate không. Có thể làm gì để hạn chế tóc rụng? Xin trân trọng cảm ơn bác sĩ!

Nguyễn Phúc Lộc(Nam Định

Khắc phục rụng tóc do thuốc

Valproate là một thuốc rất thông dụng trong điều trị động kinh. Tuy nhiên, thuốc có thể gây một số tác dụng bất lợi khi sử dụng, trong đó có rụng tóc. Tác dụng phụ này gặp cả ở nam và nữ, và ở mọi lứa tuổi. Bệnh nhân dễ rụng tóc khi chải đầu, vuốt tóc hoặc khi... không làm gì cả. Các tóc rụng có thể được mọc lại, nhưng do tốc độ rụng tóc cao hơn tốc độ mọc, vì vậy bệnh nhân có mái tóc thưa, ngắn.

Ngoài ra, valproate có thể gây dị dạng cột sống ở thai nhi của người bệnh mang thai. Tác dụng phụ này gặp ở 1 - 2% số bệnh nhân nữ mang thai đang dùng valproate, đặc biệt nguy hiểm là 3 tháng đầu của thai kì. Khi siêu âm, người ta có thể phát hiện các dị dạng này ở thai nhi. Valproate cũng có thể gây viêm gan, nhất là ở các bệnh nhân đang bị viêm gan virus hoặc viêm gan do rượu…

Trong trường hợp của con bạn, cần thông báo cho bác sĩ biết. Bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng rụng tóc để có hướng xử trí phù hợp. Trong trường hợp rụng tóc nhiều, hoặc trong các trường hợp gặp bất lợi nghiêm trọng, bác sĩ sẽ phải thay thế sang dùng thuốc khác phù hợp hơn.

PGS.TS. Bùi Quang Huy

((Chủ nhiệm khoa Tâm thần Bệnh viện Quân y 103))

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!