Khám phá những công dụng tuyệt vời của dầu cá

Dinh dưỡng - 04/19/2024

Dầu cá được biết đến là thực phẩm chức năng tốt cho mắt. Ngoài ra, công dụng của dầu cá còn giúp bạn ngăn ngừa các loại bệnh nữa đấy.

Không chỉ giúp làm đẹp da, mượt tóc… mà dầu cá còn rất cần thiết cho cơ thể, giúp bạn có đôi mắt sáng và duy trì trái tim khỏe mạnh. Ngoài ra, công dụng của dầu cá còn giúp bạn ngăn ngừa các loại bệnh nữa đấy.

Nói đến chất béo hoặc axit béo mọi người thường nghĩ rằng chúng rất có hại cho cơ thể, nhưng với axit béo từ dầu cá hồi omega-3 thì mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

1. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), các thử nghiệm lâm sàng cho thấy dầu cá mang lại hiệu quả tích cực trong việc làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch. Dầu cá chứa một nguồn dồi dào omega-3, nhờ đó, loại thực phẩm chức năng này giúp phòng tránh các triệu chứng về tim mạch như rối loạn nhịp tim, đột quỵ… Ngoài ra, dầu cá còn làm giảm lượng cholesterol xấu (LDL) và tăng lượng cholesterol tốt (HDL).

Dầu cá ngăn ngừa việc tích tụ chất béo trung tính và cũng làm suy giảm mức triglyceride dư thừa trong cơ thể. Nghiên cứu sơ bộ đã chỉ ra rằng dầu cá có khả năng ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch và sử dụng dầu cá thường xuyên sẽ phòng tránh được nguy cơ tử vong đột ngột do bệnh đột quỵ gây ra.

2. Giảm cân

Những người tham gia cuộc thử nghiệm được bổ sung thêm dầu cá trong chế độ ăn uống hằng ngày đã giảm được nhiều cân hơn so với những người không thường xuyên sử dụng dầu cá.

Dầu cá chứa axit béo omega-3 giúp thúc đẩy việc giảm cân, vì vậy sự kết hợp giữa tập luyện thể thao và bổ sung thêm dầu cá sẽ đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể nhanh chóng.

3. Hỗ trợ trong việc chữa trị AIDS

Nghiên cứu được tiến hành bởi Chương trình Khoa học Dinh dưỡng ở Lexington đã lập luận rằng dầu cá có thể hỗ trợ bệnh nhân trong quá trình điều trị bệnh AIDS. Tuy nhiên, vẫn cần có thêm nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề này.

4. Đặc tính chống viêm

Dầu cá có hiệu quả trong việc làm giảm viêm mạch máu và các mô. Thường xuyên tiêu thụ dầu cá dạng viên nén, thuốc, viên nang mang lại nhiều lợi ích cho những người mắc phải chứng viêm mãn tính.

Dầu cá còn điều trị rối loạn đường ruột, bệnh Celiac, hội chứng ngắn và viêm ruột (IBD) bao gồm bệnh Crohn và viêm đại tràng, là những rối loạn điển hình của ruột.

Dầu cá ngăn ngừa chứng viêm loét đại tràng do sự tích tụ leukotriene trên ruột già gây nên. Nhiều nghiên cứu cũng đang được tiến hành nhằm tìm hiểu thêm về tính năng chống viêm của dầu cá, đặc biệt là khi kết hợp với các thực phẩm chức năng và chế độ ăn uống khác.

5. Điều trị rối loạn thị lực

Tương tự với não bộ, chất béo omega-3 đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc của mắt. Những người không hấp thu đủ hàm lượng omega-3 có nguy cơ cao mắc các bệnh về mắt. Hơn nữa, mắt của bạn bắt đầu yếu đi khi về già, dẫn đến chứng thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD).

Một nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiêu thụ hàm lượng lớn dầu cá trong bốn tháng rưỡi sẽ giúp cải thiện thị lực ở tất cả các bệnh nhân AMD.

6. Bệnh Alzheimer

Nghiên cứu tiến hành tại Đại học bang Louisiana đã chỉ ra rằng trong dầu cá có chứa nguồn axit béo thiết yếu, bao gồm EPA và DHA có lợi ích rất lớn trong việc điều trị bệnh Alzheimer. Bên cạnh đó, hiệp hội về bệnh Alzheimer khuyến khích bệnh nhân bổ sung thêm cá loại cá có hàm lượng axit béo omega-3 cao trong bữa ăn hằng ngày vì nó có tác dụng phòng ngừa bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ.

7. Phòng ngừa ung thư

Đối với những bệnh nhân bị ung thư tuyến tụy, dầu cá là loại thực phẩm chức năng giúp giảm cân vô cùng hiệu quả. Thêm vào đó, các bệnh nhân mắc phải chứng tăng lipid máu liên quan đến ung thư cũng được khuyến khích bổ sung thêm dầu cá vào bữa ăn hằng ngày nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe trong quá trình điều trị ung thư.

8. Tốt cho người mắc bệnh tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường tuýp II có nguy cơ mắc phải các loại bệnh tim mạch như mạch vành, xơ vữa động mạch, đột quỵ… Nghiên cứu tiến hành tại Đại học Oxford cho thấy dầu cá còn có ích trong việc gây suy giảm lượng triglyceride ở bệnh nhân tiểu đường.

Dầu cá thực sự có nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Bạn hãy nhanh chóng bổ sung thêm dầu cá vào “bí quyết” sống khỏe cho chính mình và gia đình nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Dầu cá giúp trị bệnh tim mạch: Đúng hay sai?
  • 12 lợi ích sức khỏe từ omega-3 và cách bổ sung
  • Danh sách các thực phẩm giàu omega-3 cho gia đình

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!