Khi con bị bắt nạt, cha mẹ vạn lần không được nói 3 từ này, bằng không càng khiến trẻ sau này bị yếu đuối

Nuôi dạy con - 03/19/2024

Khi cha mẹ đứng trước tình huống con trẻ bị bắt nạt ở trường thì thường hay đổ lỗi cho giáo viên không biết dạy dỗ trẻ nhưng lại không biết rằng, nguyên nhân lớn dẫn đến trẻ bị bắt nạt cũng chính là do cách xử lý, dạy bảo con của cha mẹ.

Nhiều cha mẹ thường không chú ý đến vấn đề, tại sao con cái mình lại thường xuyên bị bắt nạt. Ví dụ như khi 2 đứa trẻ đang cùng nhau chơi trong công viên, đột nhiên vì một chiếc đồ chơi hoặc vì đồ vật gì đó, một đứa trẻ tiến đến giật đồ chơi và đánh đứa còn lại, khiến đứa bị đánh khóc không ngừng.

Lúc này, người mẹ sẽ nói với đứa trẻ đang khóc là 'không sao cả'. Sau đó, người mẹ quay lại mua đồ chơi khác cho con.

Chính hành động này của cha mẹ khiến đứa trẻ không có đủ sự tự tin và sự chủ động trong cuộc sống, luôn ẩn trong góc và tự chơi một mình. Những đứa trẻ bị người khác lấy đi đồ chơi mà mình thích, cũng không tranh giành và không dám lấy lại đồ chơi từ những đứa trẻ khác.

Dần dần trẻ ra ngoài rất sợ nói chuyện và cũng không muốn chơi với ai.

Khi con bị bắt nạt, cha mẹ vạn lần không được nói 3 từ này, bằng không càng khiến trẻ sau này bị yếu đuối

Thay vì nói 'không sao đâu' thì cha mẹ hãy dạy trẻ cách tự bảo vệ bản thân khi bị bắt nạt (Ảnh minh họa).

Cha mẹ không biết nguyên nhân tại sao trẻ lại luôn nhút nhát trước người ngoài, nhưng miệng lại luôn nói đứa trẻ ngại, xấu hổ khi gặp người lạ. Cha mẹ căn bản không nghĩ rằng câu nói 'không sao cả' lại ảnh hưởng lớn đến tâm lý của trẻ như vậy.

Rất nhiều chuyên gia tâm lý nói rằng, cha mẹ nói với trẻ 3 chữ 'không sao cả' sau mỗi lần trẻ bị bắt nạt sẽ gây ra 3 hậu quả dưới đây:

1. Khiến trẻ có tính cách yếu đuối

Khi trẻ bị bắt nạt cha mẹ nói 'không sao cả', người lớn nghĩ rằng trẻ con gây lộn với nhau là chuyện bình thường, nhưng câu nói trên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tính cách của trẻ.

Sự hồ đồ của người lớn chính là không để ý tới lời nói của mình, khiến đứa trẻ khi gặp phải sự việc như trên, sẽ áp dụng ngay những lời chỉ bảo đó, không dám đối mặt với sự việc. Sau một thời gian dài, tính cách của đứa trẻ sẽ trở nên rụt rè và yếu đuối.

2. Dẫn đến tính cách không tốt

Khi con bị bắt nạt, cha mẹ vạn lần không được nói 3 từ này, bằng không càng khiến trẻ sau này bị yếu đuối

Câu nói 'không sao đâu' thực chất gây ra rất nhiều tổn thương cho trẻ (Ảnh minh họa).

Các bậc cha mẹ không có hành động để chỉ bảo tận tình cho trẻ trong lúc trẻ bị bắt nạt, một câu nói 'không sao cả' không phải khiến trẻ trở nên mạnh mẽ hơn, mà chỉ là phương thức trấn an của người lớn.

Khi bị bắt nạt trẻ sẽ phát ra cách tấn công theo ý của chúng, cũng có thể sẽ khiến trẻ chở nên nóng nảy hoặc mất bình tĩnh đối với cha mẹ.

3. Luôn che dấu con người thật của mình

Khi đứa trẻ quen với việc cha mẹ nói 'không sao cả' và biểu hiện của câu nói không có tác dụng, đứa trẻ cũng sẽ dần che giấu cảm xúc, suy nghĩ thực sự của bản thân mình. Còn cha mẹ chỉ nhìn thấy biểu hiện bên ngoài của trẻ và việc mất đi giao tiếp giữa cha mẹ và con cái, hậu quả dẫn đến rất nghiêm trọng.

Vì vậy, khi đứa trẻ còn nhỏ và phải đối mặt với sự bắt nạt, cha mẹ nên có những phản ứng suy nghĩ xem hành động của mình có ảnh hưởng tới trẻ hay không.

Làm thế nào để trẻ có thể cư xử tốt hơn khi đối mặt với tình huống bị bắt nạt?

1. Dạy trẻ cách bảo vệ quyền lợi riêng của mình

Khi những đứa trẻ chơi trong một môi trường không gian chung, xung quanh có rất nhiều đồ chơi. Một đứa trẻ đã chọn đồ chơi trước và đang chơi thì đứa khác ra giành lại, như vậy chính là lợi ích bị phá vỡ.

Mặc dù đồ chơi là của chung mọi người, nhưng người chọn trước thì chơi trước, đứa trẻ bị bắt nạt có thể dũng cảm nói rằng: 'Nếu bạn lại giành của tôi, thì tôi sẽ đánh bạn' hoặc đáp trả lịch sự: 'Tôi lấy trước, tôi chơi trước, sau đó sẽ đến lượt bạn chơi'. Nhưng trong hành động nhất định không được nhượng bộ.

2. Thiết lập sự tự tin của trẻ

Trẻ em bị bắt nạt trong khuôn viên trường, hầu hết là vì tính cách nhút nhát, xấu hổ… khi bị đứa trẻ khác bắt nạt đều không dám phản bác.

Vì vậy từ nhỏ phải thiết lập sự tự tin của trẻ, dám nói dám làm nhưng phải hợp lý, dám nói dám làm không phải là làm những điều xằng bậy, mà là bảo vệ bản thân. Đương nhiên nếu muốn thiết lập sự tự tin, độc lập ở trẻ, trong cuộc sống cha mẹ nên tránh nói những câu như: sao con lại rụt rè, xấu hổ, sợ hãi như vậy?...

Nguồn: Sohu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!